Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 163

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN – B
14-10-2012  

LỜI CHÚA:
Mc 10, 17-27 Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ". Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!" Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa". Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự". Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất". Suy Niệm: Ðức Giêsu nhấn mạnh đến sự chọn lựa của một người đi theo Chúa: chọn của cải dưới đất hay kho tàng trên trời? Người thanh niên trong bài Tin Mừng là một người giàu có và giữ nền đạo đức từ thuở nhỏ, nhưng khi Ðức Giêsu đưa ra một điều kiện cao hơn: chia sẻ của cải cho tha nhân, thì anh ta chán nản bỏ đi. Ðức Giêsu cho chúng ta thấy: để được vào Nước Trời, không chỉ giữ đúng, giữ đủ các điều luật, không làm gì hại đến ai như anh nhà giàu kia, mà còn phải thực thi bác ái, chia cơm sẻ bánh cho người nghèo. Vì chỉ những ai sẵn sàng nên nghèo khó về bản thân để mưu ích cho anh em mới xứng đáng đón nhận ơn cứu độ. 

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con muốn theo Chúa, muốn vào được Nước Trời, phải từ bỏ tất cả. Mỗi người chúng con đi theo Chúa nhưng vẫn muốn tích trữ cho mình thật nhiều của cải. Tiền của đời này là một trở ngại, biến chúng con thành nô lệ, ích kỷ và khó thoát ra được để đến với anh em. Xin cho chúng con hiểu rằng của cải trần gian thật chóng qua. Ðược Chúa, được Nước Trời mới là hạnh phúc đích thực. Amen. 

PHỤNG VỤ


- Thứ hai, ngày 15/10: Thánh Thánh Têrêxa Giêsu, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh. Lễ nhớ. 
- Thứ tư, ngày 17/10: Thánh Ignatiô Antiôkia, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.
- Thứ năm, ngày 18/10: Thánh THÁNH LUCA, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG. Lễ kính.






TIN TỨC
KHAI MẠC THƯỢNG HĐGM THẾ GIỚI LẦN THỨ 13

Sáng Chúa Nhật ngày 07-10-2012, trong thánh lễ trọng thể tại quảng trường thánh Phêrô ở Rôma, với sự hiện diện đông đảo các nghị phụ Thượng HĐGM, ĐTC Bênêđictô XVI đã chính thức tuyên bố khai mạc Thượng HĐGM lần thứ 13, diễn ra từ ngày 07 đến ngày 28 tháng 10 năm 2012 với chủ đề: “Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin”. Cũng trong thánh lễ này, ĐTC tuyên bố hai vị thánh Gioan Avila và Hildegard Bingen là Tiến sĩ Hội Thánh. Được biết, tham dự Thượng HĐGM thế giới lần này, tổng cộng có 400 người. Trong đó có 262 nghị phụ, con số đông đảo chưa từng có trong lịch sử các Thượng HĐGM, gồm 103 vị từ Âu Châu, 63 từ Mỹ châu, 50 từ Phi châu, 39 từ Á châu và 7 vị từ Úc châu. Có 182 nghị phụ do các HĐGM và Hiệp Hội các Bề trên Tổng quyền dòng nam bầu lên và được ĐTC phê chuẩn. HĐGM Việt Nam có hai GM đại biểu tham dự là Đc Giuse Nguyễn Năng, GM Phát Diệm, và Đc Giuse Vũ Duy Thống, GM Phan thiết. Ngoài, ra, còn có 45 chuyên gia và 49 dự thính viên, gồm các LM, nữ tu và giáo dân, hầu hết là các giáo sư đến từ năm châu. Trong 3 tuần họp, Thượng HĐGM sẽ có 23 phiên khoảng đại và 8 phiên họp nhóm. Mỗi nghị phụ được phát biểu 5 phút trong phiên họp khoáng đại, và trong các phiên họp ban chiều từ 6 đến 7 giờ, mỗi vị không được nói quá 3 phút. Các dự thính viên và đại biểu anh em không được nói quá 4 phút.

KHAI MẠC NĂM ĐỨC TIN TẠI RÔMA
Sáng ngày 11-10-2012, tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC Bênêđictô XVI đã chủ tế thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin. Buổi lễ cũng là dịp kỷ niệm đúng 50 năm khai mạc Công đồng chung Vatican 2, và 20 năm công bố Sách Giáo Lý Công Giáo. Trong số 400 vị đồng tế với ĐTC có 80 Hồng y, 15 nghị phụ đã từng tham dự Công Đồng Vatican II (trong số 70 vị còn sống), 8 vị Thượng phụ và thủ lãnh của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, 191 TGM và GM, ngoài ra có 104 vị Chủ tịch HĐGM trên thế giới. Hiện diện tại buổi lễ với chỗ danh dự trên lễ đài đặc biệt có Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople và cũng là vị thủ lãnh danh dự chung của toàn Chính Thống giáo; tiếp đến là Đức Giáo Chủ Anh giáo, Rowan Williams, TGM Canterbury. Ngoài ra có hơn 20 ngàn tín hữu, trong đó có đông đảo các LM và tu sĩ, đặc biệt là sinh viên nam nữ của nhiều Đại học Giáo Hoàng ở Rôma. 

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ II-2012 HĐGM VIỆT NAM

Chiều thứ hai 08 tháng 10 năm 2012, các Đức giám mục từ 24 giáo phận ở Việt Nam, cùng Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh, đã đến Tòa Giám mục Thanh Hóa để dự Hội nghị thường niên kỳ II năm 2012. Trong chương trình nghị sự, hội nghị lần này sẽ tập trung chủ yếu vào thảo luận đề tài kế hoạch mục vụ trong các giáo phận, giáo xứ, cộng đoàn sống và cử hành "Năm Đức Tin" sắp đến kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung Vaticanô II (1962 – 2012); về sự đón tiếp và tổ chức Hội nghị Khoáng đại lần X của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu ngày (từ 19 đến 25-11-2012) sắp tới tại Xuân Lộc và Sài Gòn. Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ nghe những chia sẻ của các giáo phận và các Ủy ban trực thuộc HĐGMVN và vài vấn đề khác như tiến trình nghiên cứu thiết lập Học viện thần học cao cấp, xây dựng Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, xây dựng Văn phòng Tổng thư ký và các Ủy ban, Quy chế và Nội quy của HĐGMVN... (tổng hợp từ nguồn WHĐ).

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC :
Bà Anna Đoàn Thị Hương, 62t, thuộc gh Anrê Kim Thông, đã chết ngày 08-10-2012 tại Phan Thiết. Thánh lễ An táng được cử hành lúc 4 giờ 30 ngày 10-10-2012. Linh cửu được an táng tại nghĩa trang Vinh An. Xin cầu nguyện cho linh hồn Anna được sớm hưởng kiến tôn nhan Chúa.  

THÔNG BÁO

1. Lúc 4 giờ 30 chiều thứ năm ngày 18-10-2012, tại nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan sẽ chủ tế thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin gp Phan Thiết cùng với các cha, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, đại diện giáo dân trong toàn giáo phận. Mời cộng đoàn tham dự.
2. Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: chị Thảo, gh Giuse Thị: 500.000$, 1 ân nhân gx Thọ Tràng: 2.000.000$, 1 ân nhân gh Ximon Hòa: 2.000.000$, chị nguyễn Thị Thủy (Minh Thủy), gh Anrê Kim Thông: 10.000.000$, 1 ân nhân gh Anrê Kim Thông: 500.000$, 1 ân nhân gh Ximon Hòa: 500.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét