Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN

Chúa Nhật, Ngày 15-8-2010

LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

Lời Chúa
Tin mừng: Lc 1, 39-56
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
"Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Và Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời".
Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình.

Suy niệm

Đức Maria đã được diện đối diện với Thiên Chúa. Đức Maria lên trời là hình ảnh của Giáo Hội khải hoàn và vinh quang của thập giá là vinh quang của Mẹ. Tin vào thập giá sẽ được ơn cứu độ. Vì thế, tin vào Chúa Kitô đã giải thoát Mẹ khỏi sự chết của tội lỗi, tức là tin vào sự bất diệt của tâm hồn và thể xác Thiên Chúa dành cho Đức Maria, cũng như cho nhân loại và cho Giáo Hội khải hoàn.

Cầu nguyện

Xin Chúa ban cho chúng con lòng tin sâu xa để chúng con tin mai ngày chúng con cũng được sống lại hiển vinh. Xin Mẹ Maria hồn xác lên trời chuyển thay cầu giúp cho chúng con để chúng con biết xa lánh tội lỗi và sống kết hợp với Chúa luôn mãi. Xin Mẹ ban cho chúng con biết mau mắn nói lời xin vâng tuân theo thánh ý Chúa trong đời sống của chúng con .

HỌC TẬP NĂM THÁNH

PHÁT HUY SỰ THAM GIA CỦA GIÁO DÂN VÀO HOẠT ĐỘNG GIÁO LÝ
1. Trong bối cảnh của một thế giới mà cảm thức tôn giáo đang bị lu mờ, theo Bộ Giáo Sĩ, huấn giáo phải là công cuộc huấn luyện toàn diện và toàn bộ đời sống Kitô hữu; phải cổ võ cho sự hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô và gắn bó với đời sống của Giáo Hội, phải toàn vẹn về nội dung và thích ứng với bối cảnh văn hoá của các dân tộc, phải liên kết mật thiết với phụng vụ và bí tích cũng như hướng đến việc tông đồ và truyền giáo.
2. Theo Bộ Giáo Sĩ, huấn giáo hay việc dạy giáo lý phải đặt trên sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Nó là một trong những thời điểm chủ yếu của tiến trình rao giảng này.
3. Theo Bộ Giáo Sĩ, giáo lý dự tòng là hình thức kiểu mẫu cho những hình thức dạy giáo lý khác và giáo lý người lớn là hình thức giáo lý ưu việt nhất mà giáo lý các lứa tuổi khác phải quy chiếu vào.
4. Theo Bộ Giáo Sĩ, đức tin trưởng thành là một đức tin sống động, minh nhiên và hữu hiệu.
5. Để giúp cho các tín hữu có được một đức tin trưởng thành, huấn giáo phải thực hiện những nhiệm vụ cơ bản này: một là giúp hiểu biết đức tin, hai là giáo dục phụng vụ, ba là huấn luyện luân lý, bốn là dạy cầu nguyện, năm là giáo dục đời sống cộng đoàn và sáu là khai tâm cho việc truyền giáo.

Tin Tức

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGÔ QUANG KIỆT TRỞ VỀ VIỆT NAM

Hà Nội (tgphanoi.org) – Lúc 10 h00 sáng ngày 9 tháng 8 năm 2010, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, cha Tổng Quản lý, cha Thư ký, quý cha Quản hạt và quý cha trong Tổng Giáo phận đã về Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn, thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình để chào thăm Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Hà Nội vừa trở về sau chuyến đi nước ngoài dưỡng bệnh. Buổi gặp mặt đã diễn ra trong bầu khí cảm động và đầy tràn tình cảm gia đình.

PHÁT THƯỞNG GIÁO LÝ VÀ HỌC BỔNG

Sau thánh lễ II dành cho Thiếu Nhi, sáng Chúa Nhật 8-8-2010, giáo xứ đã tổ chức phát phần thưởng giáo lý và học bổng. Hiện diện trong buổi lễ có hai Chánh Xứ và Phụ Tá, thầy giúp xứ, HĐMV Giáo Xứ. Trước khi phát, cha chánh xứ đã nhắc lại các tiêu chuẩn để được thưởng và học bổng: các em phải cố gắng học giáo lý và văn hóa cho tốt, tích cực tham gia sinh họat Thiếu Nhi Thánh Thể, cha hoặc mẹ phải tham gia đoàn thể trong giáo xứ.
1. Phần thưởng giáo lý: 13 lớp, mỗi lớp 3 em, tổng cộng 39 em. Các phần thưởng giáo lý do cha Phụ Tá tài trợ.
2. Phần thưởng tốt nghiệp phổ thông trung học: 11 x 500.000$ = 5.500.000$
3. Phần thưởng tiên tiến cấp III: 1: 400.000$
4. Phần thưởng giỏi cấp II: 3 x 300.000$ = 900.000$
5. Phần thưởng giỏi cấp I: 16 x 100.000$ = 1.600.000$
6. Học bổng :- Cấp III: 2 : 2.000.000$
  - Cấp II: 21 x 700.000$ = 14.700.000$
  - Cấp I: 9 x 600.000$ = 5.400.000$
Tổng cộng 63 em được nhận phần thưởng và học bổng với số tiền: 30.500.000$. Đây là học bổng và phần thưởng do cha chánh xứ tài trợ. Hàng năm, cá nhân cha FX Phạm Quyền, sẽ dành khỏan tiền mà giáo xứ chu cấp cho việc ăn uống của cha, cùng với khoản tiền lời gửi ngân hàng trích từ nguồn vốn 100.000.000$ mà cha và bào đệ của cha tặng giáo xứ để làm quỹ khuyến học. Trước khi kết thúc, một vị phụ huynh đã thay mặt các gia đình cám ơn hai cha đã quan tâm đến việc học tập đạo đời của con em trong giáo xứ.

MỪNG KỶ NIỆM TẤN PHONG GIÁM MỤC

Sáng ngày 11-8-2010, hấu hết các linh mục trong giáo phận đã tập trung về tòa giám mục tham dự tĩnh tâm và mừng kỷ niệm 36 năm giám mục của đức cha Nicôla Hùynh Văn Nghi (11-8-1974 tại Sài Gòn), 9 năm của đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan (11-8-2001 tại Phan Thiết) và cũng gần tròn 9 năm của đức cha Giuse Vũ Duy Thống (17-8-2001 tại Sài Gòn). Như vậy là cả ba đức cha đều được tấn phong trong tháng 8.
Sau buổi tĩnh tâm, trước bữa tiệc trưa, cha niên trưởng đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận chúc mừng và cám ơn ba đức cha đã tận tình phục vụ giáo phận, cám ơn đức cha Phaolô đã tặng thực phẩm cho bữa tiệc mừng.

HỌP MẶT BÀ MẸ CÔNG GIÁO GP PHAN THIẾT


800 bà mẹ Công Giáo trong toàn giáo phận đã tập trung về trung tâm hành hương Đức Mẹ Tàpao từ trưa ngày 12-8-2010 để tham dự ngày họp mặt và hành hương kính Mẹ Lên Trời. Tối ngày 12-8 có cuộc tiến hoa và cung nghinh Mẹ, khai mạc đêm diễn nguyện. 8g30 ngày 13-8-2010, thánh lễ mừng Đức Mẹ hồn xác lên trời, do đức cha Giuse giám mục giáo phận chủ tế với 22 cha trong và ngoài giáo phận. Vì rạng sáng ngày 13-8, mưa lớn lâu giờ, nên đường vào Tàpao bị ngập tại ga Suối Kiết, hai đức cha Nicôla, Phaolô, môt số cha và khách hành hương bị kẹt không vào được.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC


Anh Phêrô Nguyễn Công Lượm, 48 tuổi, ở giáo họ Anrê Trông, bị đột quỵ, đã từ trần tại bệnh viện tỉnh BT ngày 10-8-2010. Thánh lễ an táng sáng ngày 12-8-2010, sau đó an táng tại nghĩa trang TP Phan Thiết. Xin cho linh hồn Phêrô sớm được hưởng dung nhan Chúa.

Phụng Vụ

1. Thứ sáu 20-8-2010: thánh Bênađô, viện phụ, tiến sĩ hội thánh. Lễ nhớ

2. Thứ bảy 21-8-2010: thánh Piô X, giáo hòang. Lễ nhớ

Thông Báo

1. Thứ hai ngày 16-8-2010, 4g45 sáng, lễ kỷ niệm 17 năm cung hiến nhà thờ Chính Tòa.  

2. Ban chiều, thánh lễ ban bí tích Thêm Sức do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế, vào lúc 5g30. Mời cộng đoàn tham dự đông đảo, cách riêng thân nhân của các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần tham dự lễ ban chiều.

3. Thứ ba ngày 17-8-2010: lễ giỗ mãn tang cha Giuse Nguyễn Tiến Huynh, nguyên chánh xứ Chính Tòa (1988-1997). Trong tinh thần hiếu thảo và tri ân, mời cộng đòan tham dự thánh lễ sáng và chiều, cầu nguyện cho cha Giuse.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét