Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 827


                        CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’.

Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”. Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay (Mc 7, 1-8.14-15.21-23) kể lại cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những người Pharisiêu cùng các kinh sư về vấn đề giữ luật lệ. Những người này chỉ trích các môn đệ của Chúa Giêsu vì không rửa tay trước khi ăn, theo như truyền thống của cha ông họ. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã đáp lại bằng cách chỉ ra sự khác biệt giữa việc tuân giữ truyền thống nhân loại và việc tuân giữ giới luật của Thiên Chúa. Ngài nói: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.”

Qua lời dạy này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng Thiên Chúa không chỉ quan tâm đến những nghi thức bên ngoài, mà còn đến thái độ và tình trạng của trái tim con người. Ngài không phủ nhận giá trị của các truyền thống, nhưng Ngài nhấn mạnh rằng chúng phải phục vụ cho tình yêu và lòng trung thành với Thiên Chúa. Khi các truyền thống chỉ còn là những hình thức trống rỗng, chúng trở thành những chướng ngại, ngăn cách con người với Thiên Chúa.

Trong cuộc sống của chúng ta, đôi khi chúng ta cũng dễ rơi vào tình trạng tương tự như những người Pharisiêu và các kinh sư. Chúng ta có thể quá chú trọng đến việc tuân thủ các nghi thức, quy tắc bên ngoài, mà quên đi điều quan trọng nhất là sống theo lòng yêu thương và chân thật với Thiên Chúa và tha nhân. Đức tin của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tham gia các nghi thức tôn giáo, mà cần phải được thể hiện qua cách chúng ta sống và cư xử hàng ngày.

Chúa Giêsu cũng nhắc nhở chúng ta rằng, điều làm cho con người ra ô uế không phải là những gì từ bên ngoài vào, mà là những gì từ bên trong xuất ra. Những tội lỗi như ác ý, gian dối, kiêu căng, và tham lam đều phát xuất từ lòng người. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên xét mình và thanh tẩy trái tim mình, để loại bỏ những gì xấu xa, để lòng mình luôn trong sạch và đẹp lòng Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết giữ lòng mình trong sạch và trung thành với Chúa. Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan để nhận ra những điều thật sự quan trọng trong đời sống đức tin, và đừng để chúng con bị lạc lối bởi những hình thức bề ngoài. Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng con, để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và làm chứng cho tình yêu của Ngài trong cuộc sống hàng ngày. Amen.

TIN TỨC

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO SINGAPORE TRƯỚC CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐỨC THÁNH CHA

Với khoảng 176.000 tín hữu thuộc 32 giáo xứ, Giáo hội Công giáo ở Singapore là một trong những Giáo hội năng động và quan trọng nhất ở Đông Nam Á, bất chấp một xã hội ngày càng bị lôi cuốn bởi lối sống vật chất. Sức sống của Giáo hội được khẳng định qua sự hiện diện tích cực của Giáo hội trong lĩnh vực xã hội cũng như bởi đông đảo tín hữu tham dự các cử hành phụng vụ...

Chặng cuối trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Á Châu vào đầu tháng 9/2024 chính là Singapore, một đảo quốc nhỏ chỉ cách Việt Nam khoảng hai giờ đường hàng không. Nhiều tín hữu Việt Nam sẽ đến Singapore để tham dự Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành tại Sân vận động quốc gia ở Singapore Sports Hub vào ngày 12/9/2024.

Vài nét về Singapore

Singapore có diện tích chỉ 683 km2, với dân số khoảng 6 triệu, gồm các sắc tộc chính là Trung Hoa, Malaysia và Ấn Độ, sử dụng các ngôn ngữ Anh, Malaysia, Trung Quốc và Tamil. Khoảng 33% dân số Singapore theo Phật giáo, 18% theo Kitô giáo, trong đó có 3,5% là Công giáo, 15% theo Hồi giáo, 11% theo Đạo giáo, 5% theo Ấn giáo và các tôn giáo khác chiếm 17% dân số.

Singapore được Quốc vương Johor nhượng lại cho Công ty Đông Ấn của Anh vào năm 1819. Năm 1942, Singapore rơi vào tay người Nhật cho đến năm 1945. Năm 1959 Singapore giành được quyền tự trị trong Khối thịnh vượng chung và trở thành một phần của Liên bang Malaysia. Nhưng đến năm 1965 Singapore đã rời Liên bang và được thành lập như là một nước Cộng hòa liên kết với Khối thịnh vượng chung.

BỔ NHIỆM GIÁM MỤC PHỤ TÁ

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, thuộc linh mục đoàn giáo phận Xuân Lộc, làm Giám mục Phụ tá giáo phận Xuân Lộc.

Tiểu sử Linh mục Đaminh Nguyễn Tuấn Anh

- Sinh ngày 09/4/1972 tại Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, thuộc giáo xứ Bùi Thái, giáo hạt Tân Mai

- 1990 – 1997: Tu sinh giáo phận Xuân Lộc

- 1997 – 2003: Tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn

- 2003 – 2005: Giúp giáo xứ Hiền Hòa, giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 29 tháng 9 năm 2005: Được Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm truyền chức Phó tế tại nhà thờ Chính tòa giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 30 tháng 9 năm 2005: Được Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh truyền chức Linh mục tại nhà thờ Chính tòa giáo phận Xuân Lộc

- 2006 – 2013: Du học tại Pháp

- 2013: Tốt nghiệp học vị Thạc sĩ Thần học Luân lý tại Institut Catholique de Paris.

- 2013 – 2016: Giáo sư môn Thần học Luân lý tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

- 2016 – 2020: Du học tại Philippines

- 2016 – 2018: Học Chương trình Tiến sĩ Thần học Luân lý tại Loyola School of Theology, Ateneo, Philippines

- 2019: Tham dự các khóa Đào tạo dành cho các nhà Đào tạo tại Emmaus Center, Ateneo

- 2020: Tham dự khóa Canh tân đời sống Linh mục tại Galilee Center, Tagaytay, Philippines

- Từ 2021 đến nay: Giáo sư Thần học Luân lý tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

- Từ ngày 03 tháng 3 năm 2021 đến nay: Linh mục Tổng Đại diện giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 24 tháng 8 năm 2024: Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá giáo phận Xuân Lộc.

THÔNG BÁO


1.                      Thứ  Bảy, vào lúc 7h00 sáng, ngày 07/09/2024 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Xin quý cha mẹ có con Rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

2.                     Vào lúc 7g00 sáng Chúa nhật, ngày 15/09/2024, quý Cha sẽ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới cho các em Thiếu nhi và sau Thánh lễ sẽ có lễ khai giảng Giáo lý năm học 2024 – 2025. Vì thế xin quý phụ huynh nhắc nhở con em chúng ta đi tham dự Thánh lễ và lễ khai giảng đông đủ để cầu nguyện cho năm học mới cũng như để nhận lớp giáo lý và nhận Giáo lý viên chủ nhiệm của mình. 

3.                       Vào ngày 17/9 sắp tới, Xứ Đoàn Thiếu Nhi sẽ tổ chức vui Tết Trung Thu cho các em Thiếu Nhi trong Giáo xứ. Xin quý phụ huynh tạo điều kiện cho các em tham gia, cũng xin quý vị rộng lòng ủng hộ để Xứ Đoàn có kinh phí tổ chức cho chương trình được tốt đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét