Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 825

                           


                            CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 6,51-58

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha, là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Đây là bánh bởi trời xuống. Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay đưa chúng ta đến với giáo lý về Bí tích Thánh Thể. Đây là một lời tuyên bố mạnh mẽ: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại vào ngày sau hết.” Lời của Chúa Giêsu không phải là một ẩn dụ, mà là một lời hứa chân thật về sự hiện diện của Ngài trong Bí tích Thánh Thể.

Chúa Giêsu tự xưng là "bánh hằng sống từ trời xuống," đối lập với man-na mà dân Israel đã ăn trong sa mạc. Trong khi man-na chỉ nuôi dưỡng thể xác tạm thời, thì bánh mà Chúa Giêsu ban—chính là thịt của Ngài—mang lại sự sống đời đời. Đây là một mạc khải rõ ràng về mầu nhiệm Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu tự hiến mình để trở thành lương thực thiêng liêng cho chúng ta.

Phản ứng của người Do Thái trong bài Tin Mừng—sự bối rối và không tin—phản ánh những khó khăn mà nhiều người gặp phải khi đối diện với mầu nhiệm Thánh Thể. Làm sao bánh và rượu có thể trở thành Thịt và Máu của Chúa Kitô? Tuy nhiên, đức tin mời gọi chúng ta đặt trọn niềm tin vào lời Chúa Giêsu, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Lời dạy của Chúa Giêsu cũng kêu gọi chúng ta suy ngẫm về cách thức tham dự của mình vào Bí tích Thánh Thể. Chúng ta có đến bàn thờ với lòng tin tưởng và lòng biết ơn sâu sắc đối với món quà vô giá mà chúng ta đang lãnh nhận không? Bí tích Thánh Thể không chỉ là một nghi thức, mà là một cuộc gặp gỡ sống động với Đức Kitô, Đấng nuôi dưỡng linh hồn chúng ta và ban sức mạnh cho cuộc hành trình đức tin.

Thánh Phaolô trong bài đọc 2 khuyên chúng ta biết sống khôn ngoan, biết tận dụng những cơ hội trong cuộc sống. Sự khôn ngoan này đến từ việc chúng ta gắn bó với Bí tích Thánh Thể, nơi chúng ta nhận được sức mạnh và ân sủng để sống theo ý Chúa. Khi chúng ta rước Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Chúa mời gọi chúng ta sống đúng như những gì mình đã lãnh nhận: trở thành những người mang tình yêu, lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, bánh hằng sống từ trời xuống, chúng con cảm tạ Chúa vì hồng ân cao cả của Bí tích Thánh Thể, nơi Chúa tự hiến mình làm lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng con. Xin giúp chúng con đến với Bí tích này bằng đức tin sâu sắc và lòng kính trọng, để nhận ra sự hiện diện sống động của Chúa giữa chúng con. Xin ban cho chúng con sức mạnh từ Thánh Thể, để chúng con sống đời sống chứng nhân, yêu thương và phục vụ, làm vinh danh Chúa trên mọi nẻo đường đời. Amen.

TIN TỨC

XE TẢI CỨU TRỢ CỦA BỘ BÁC ÁI ĐẾN UCRAINA

Bốn ngày sau khi khởi hành từ Roma, từ ngày 08 tháng Tám, xe tải chở các đồ cứu trợ của Đức Thánh cha Phanxicô, trợ giúp nhân dân Ucraina, từ Roma đã đến thành phố Kharkiv ở miền đông nước này, hôm 12 tháng Tám vừa qua, một miền đã bị bom đạn của Nga đánh phá rất nhiều trong những năm tháng qua.

Xe tải chở lương thực khô, quần áo và thuốc men cho dân chúng ở Ucraina. Đặc biệt, lần này xe chở nhiều đồ hộp và lương thực để được lâu ngày, như các linh mục và giám mục tại nước này thỉnh cầu. Một toán vệ binh Thụy Sĩ đã đến nhà thờ thánh Sofia của các tín hữu Công giáo Ucraina nghi lễ Đông phương để giúp chất các đồ cứu trợ lên xe tải.

Đến nơi, các đồ cứu trợ được chuyển giao cho Đức cha Vasyl Tuchapet, Giám mục Giáo phận Kharkiv sở tại. Đức cha đã nhiệt liệt cám ơn Đức Thánh cha và Đức Hồng y Krajewski, cũng như các cộng tác viên.

Về phần Đức Hồng y Krajewski, ngài cám ơn lòng quảng đại của dân chúng ở Roma và cha Marco Semehen, người đã tổ chức quyên góp các đồ cứu trợ này.

Đức cha Tuchapets ở địa phương cho biết dân chúng di tản từ các vùng gần biên giới Nga, đặc biệt là từ Vovchansk và Lyptsi, nơi xảy ra các cuộc giao tranh. Khi chạy đến Kharkiv, họ thường gõ cửa nhà xứ và các cơ quan từ thiện của Giáo hội để xin giúp đỡ. Họ xin hỗ trợ lương thực và cả các vật dụng thiết yếu khác, vì nhiều người đã bỏ lại gia sản để chạy thoát thân.

Theo Đức Hồng y Krajewski, cho đến nay đã có 240 xe tải từ nhà thờ Santa Sofia, ở Roma chuyên chở phẩm vật trợ giúp nhân đạo của Đức Thánh cha tới Ucraina.

DÙ BỊ ĐE DỌA, MỘT LINH MỤC DON BOSCO TIẾP TỤC SỨ VỤ Ở UCRAINA

Trước cuộc xâm nhập của quân Nga trên lãnh thổ Ucraina và những đe dọa trả đũa của Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, cha Ladnyuk cho biết không sợ hãi và sẽ tiếp tục sứ vụ tại Ucraina.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi hôm mùng 09 tháng Tám vừa qua, cha Oleh Ladnyuk, Dòng Don Bosco ở Ý cho biết mới trở về đây sau một sứ vụ nhân đạo tại miền Donbass, giáp giới với Nga, nơi cha đến để tổ chức trại hè cho các thiếu niên Ucraina. Cha nói: “Chúng tôi chỉ sợ trong tháng đầu tiên của chiến tranh. Bây giờ chúng tôi tìm cách sống còn. Chúng tôi tiếp tục làm việc để mang những trợ giúp nhân đạo tới những vùng gần mặt trận nhất, nhất là để ở cạnh các trẻ em bé nhỏ nhất. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”.

Cha Ladnyuk cũng nói rằng: “Quân Nga dấn mình, từ ba năm nay, trong một cuộc chiến tranh rộng lớn. Điều mà họ làm cho đến nay thật kinh khủng, không thể tệ hơn nữa. Họ có thể dùng các võ khí hạt nhân, nhưng tôi không tin là thế giới có thể cho phép điều đó”.

Cha kể thêm rằng: “Nói chuyện với các quân nhân và thường dân ở Ucraina tôi không thấy ai sợ hãi. Ở những vùng đó của Ucraina, chỉ còn lại những người không sợ hãi. Chúng tôi còn có thể sợ hãi những gì lúc này bây giờ?” Cha Ladnyuk cho biết miền Donbass đã bị tàn phá, không có thành thị và làng mạc nào được chừa ra: “Phần lớn chúng tôi đi tới các thành phố lớn, rất gần mặt trận, mang lương thực, thuốc men, và những thứ cần thiết khác cho sự sống còn của dân chúng, những người quyết định không ra đi. Tôi thấy các thành thị bị tàn phá, đó là điều rất khó chấp nhận. Tất cả các thành thị chúng tôi đã quen viếng thăm trước đây, nay bị hoàn toàn bị san bình địa, tan hoang, đổ nát. Và dân chúng sống dưới hầm hố nay đã ba năm rồi, đó là điều rất tệ, và nhất là không còn thấy những thiếu niên ở miền Donbass nữa.

Cha Ladnyuk kể thêm rằng tuần trước chúng tôi đã tổ chức hai trại hè cho các thiếu niên miền Donbass. Phần lớn các em đến từ vùng Bakhmut và cả từ miền Luhansk và Zaporizhzhia. Chúng tôi đón tiếp họ ở Dnipro để họ có thể trải qua những ngày yên hàn, chơi đùa với nhau, trong một bầu không khí an ninh và thân hữu, tham gia các hoạt động giải trí và phát triển các khả năng của các em”.

THÔNG BÁO

1.              Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học giáo lý mới 2024 – 2025 cho các em thiếu nhi, xin quý phụ huynh có con từ 6 tuổi trở lên đến gặp Thầy xứ để đăng kí lớp giáo lý cho các em. Thời gian đăng kí bắt đầu từ Chúa nhật ngày 28 tháng 07 cho đến ngày khai giảng. Khi đi xin mang theo Sổ Gia đình Công Giáo. Lưu ý, các em ngoài Giáo xứ muốn xin học Giáo lý ở Giáo xứ Chính Tòa vì một lý do nào đó, thì phải có giấy giới thiệu của Cha quản xứ nơi gia đình đang sinh sống.

2.              Các lớp Giáo lý Hôn Nhân và Dự Tòng khóa II - 2024 sẽ khai giảng vào lúc 19g15’ tối thứ Sáu ngày 23/08/2024 tại Hội Trường Giáo xứ Chính Tòa. Vì thế, những ai có nhu cầu học các lớp giáo lý này xin vui lòng liên hệ ghi danh ở Văn phòng Giáo xứ. Lưu ý, những người ngoài giáo xứ, khi đi ghi danh cần có giấy giới thiệu của cha chánh xứ, nơi gia đình mình đang cư trú. Những ai là người Công Giáo, khi đi ghi danh xin mang theo sổ Gia đình Công Giáo. Sau khai giảng sẽ không nhận ghi danh nữa.

3.             Để chuẩn bị vui Tết Trung Thu vào ngày 17/9 sắp tới, Xứ Đoàn Thiếu Nhi mở các giải thưởng vé số. Xin quý Ông bà anh chị em ủng hộ cho Xứ Đoàn.

4.              Ủng hộ lễ sinh:

-          Anh chị Trung Ly                                            1.000.000 đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét