Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 824


CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 6,41-51

Khi ấy, những người Do Thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: “Ta bởi trời mà xuống”. Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta, nếu Cha là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: “Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo”. Ai nghe lời giáo huấn của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra. Đấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời. Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục chương 6 của Tin Mừng Gioan, nơi Chúa Giêsu một lần nữa khẳng định Ngài chính là bánh hằng sống từ trời xuống. Đối với người Do Thái, những lời này dường như quá khó hiểu và đầy thách thức. Họ hoài nghi và phản đối, thắc mắc: "Ông ấy chẳng phải là Giêsu, con của Giuse sao? Chúng ta đều biết cha mẹ của ông ấy, vậy làm sao ông ấy có thể nói rằng mình từ trời xuống?"

Lời tuyên bố của Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà là sự thật sâu xa về sự hiện diện của Thiên Chúa trong nhân loại. Chúa Giêsu không chỉ là một người thầy hay một ngôn sứ, mà Ngài là Con Thiên Chúa, Đấng đã xuống thế để trao ban chính mình làm lương thực thiêng liêng, mang đến sự sống đời đời cho những ai tin vào Ngài.

Hình ảnh "bánh hằng sống" mà Chúa Giêsu nhắc đến không chỉ là sự đáp ứng nhu cầu thể xác, mà quan trọng hơn, là sự nuôi dưỡng cho linh hồn – một sự nuôi dưỡng mà chỉ có Chúa mới có thể mang lại. Giống như trong bài đọc 1, khi ngôn sứ Êlia trong cơn tuyệt vọng được Thiên Chúa sai thiên sứ đến ban cho bánh và nước để tiếp tục hành trình. Bánh đó không chỉ giúp ông hồi phục thể lực, mà còn ban cho ông sức mạnh thiêng liêng để tiếp tục sứ vụ. Tương tự, Chúa Giêsu là bánh từ trời, là nguồn lương thực nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta, dẫn dắt chúng ta trên con đường hướng đến sự sống đời đời.

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô khuyến khích chúng ta sống đời yêu thương, noi gương Chúa Kitô, Đấng đã yêu thương chúng ta đến mức tự hiến mình làm của lễ đền tội. Để sống như Chúa, chúng ta cần từ bỏ mọi điều xấu xa, biết tha thứ và yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng ta. Đó là lối sống đích thực của người Kitô hữu, sống trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, bánh hằng sống từ trời xuống, xin ban cho chúng con một đức tin mạnh mẽ để nhận ra Ngài chính là nguồn sống thật sự của chúng con. Xin giúp chúng con biết khao khát và tìm kiếm lương thực thiêng liêng nơi Ngài, để linh hồn chúng con luôn được nuôi dưỡng và thêm sức mạnh trong hành trình đức tin. Xin cho chúng con sống yêu thương, noi gương Chúa, và dâng hiến cuộc đời để làm vinh danh Chúa. Amen.

TIN TỨC

ĐỨC THÁNH CHA LO ÂU VỀ TÌNH HÌNH VENEZUELA

Đức Thánh cha Phanxicô bày tỏ lo âu về tình hình xáo trộn và xung đột ở Venezuela, sau cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối tuần tháng Bảy vừa qua.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Ngỏ lời với các tín hữu trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật, mùng 04 tháng Tám vừa qua, Đức Thánh cha nói: “Tôi bày tỏ lo âu về Venezuela đang trải qua một tình trạng khó khăn. Tôi tha thiết kêu gọi mọi phe hãy tìm kiếm sự thật, giữ thái độ ôn hòa, và tránh mọi loại bạo lực, giải quyết các tranh chấp bằng đối thoại, quan tâm đến thiện ích đích thực của nhân dân, chứ không phải lợi lộc phe phái. Tôi phó thác đất nước này cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ Coromoto, rất được dân Venezuela kính mến, và tôi cũng phó thác cho lời cầu nguyện của chân phước José Gregorio Hernandez, người liên kết tất cả mọi người”.

Chân phước Hernandez (1864-1919) vốn là một giáo sư bác sĩ nổi bật về lòng bác ái, quen được gọi là “bác sĩ người nghèo”, qua đời năm 1919 và được phong chân phước ngày 30 tháng Tư năm 2021.

Sau cuộc bầu cử, Tổng thống Nicolas Maduro và phe đảng của ông xác quyết ông đã đắc cử lần thứ ba, trong khi đó ứng cử viên Edmundo Gonzalez của phe đối lập tố giác những vụ gian lận, và yêu cầu cho kiểm phiếu lại.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu không nhìn nhận kết quả chính thức, như ủy ban tuyển cử công bố và kêu gọi thực hiện một cuộc kiểm phiếu độc lập.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên các đường phố. Trong cuộc biểu tình, hôm thứ Bảy, ngày 03 tháng Tám vừa rồi, hai ngàn người đã bị bắt. Họ đòi nhìn nhận sự thắng cử của ứng cử viên phe đối lập. Bà Corina Machado, lãnh tụ phe đối lập nói rằng: “Chế độ này chưa bao giờ yếu thế như vậy”. Tổ chức Human Rights Watch, Quan sát nhân quyền, cho biết có ít nhất 20 người đã bị giết chết trong cuộc đàn áp những người biểu tình phản đối.

Theo trang mạng “Tal Cual”, hai vị Hồng y là Baltazar Porras, nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận thủ đô Caracas và Đức Hồng y Diego Padron, nguyên Giám mục Giáo phận Cumaná, đã ký tên vào là thư coi ứng cử viên Edmundo Gonzalez là người thắng cử và viết rằng nhân dân Venezuela đã ồ ạt bỏ phiếu chống lại tổng thống hiện nay và quyết định thay đổi chính phủ. Hai vị cũng viết “Như một kết quả, một số đông đảo dân chúng, ngạc nhiên về kết quả vô lý của cuộc bầu cử, đã quyết định xuống đường phản đối thái độ của chế độ và yêu cầu tôn trọng ý muốn của người dân, và chủ quyền của họ”.

ĐỨC THÁNH CHA GẶP GỠ NĂM MƯƠI NGÀN LỄ SINH QUỐC TẾ

Lúc 18 giờ, giờ Roma, ngày 30 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã gặp gỡ năm mươi ngàn các em giúp lễ nam nữ, quen gọi là lễ sinh, đến từ 88 giáo phận thuộc 20 quốc gia trên thế giới, về Roma tham dự cuộc hành hương quốc tế lần thứ XIII của Hiệp hội các Lễ sinh Quốc tế tại Roma, từ ngày 29 tháng Bảy đến ngày 03 tháng Tám.

Cuộc gặp gỡ

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh cha Phanxicô với các lễ sinh diễn ra dưới hình thức một buổi cầu nguyện ban chiều. Sau nghi thức xông hương và mở đầu bằng nhiều thứ tiếng, các lễ sinh đến từ mười ba nước, tiến lên từng cặp nam nữ, nói trong tiếng mẹ của họ: “Con đừng sợ, vì Ta ở với con; đừng đi lạc vì Ta là Thiên Chúa của con! Ta đã làm cho con vững mạnh, đã giúp đỡ và nâng đỡ con bằng cánh tay phải chiến thắng của Ta”.

Lên tiếng tại buổi gặp gỡ, Đức Thánh cha nhắc nhở các lễ sinh, trong khi phục vụ tại bàn thánh, ý thức sự gần gũi với Chúa Giêsu và sự gần gũi của Chúa với chúng ta, và với nhau, qua đó có thể hiện giới răn của Chúa: “Các con hãy thương yêu nhau, như Thầy đã yêu thương các con. Là lễ sinh, nếu chúng con, như Mẹ Maria, cẩn giữ trong lòng mầu nhiệm Thiên Chúa, Đấng ở cùng các con, thì các con sẽ có khả năng ở với những người khác, một cách mới mẻ. Nhờ Chúa Giêsu và luôn luôn nhờ Ngài, cả các con cũng như thể nói với tha nhân rằng “tôi ở bên bạn”, không phải bằng lời nói, nhưng bằng cử chỉ, bằng con tim, bằng sự gần gũi cụ thể: khóc với người khóc, vui với người vui, không phán xét, không thành kiến, không khép kín, không loại trừ. Cả khi bạn không thiện cảm, là người xa lạ, tôi vẫn đứng cạnh bạn, dù bạn không bao giờ đến nhà thờ, không tin nơi Thiên Chúa”.

Và Đức Thánh cha nhắn nhủ rằng: “Các bạn trẻ nam nữ thân mến, thật là một mầu nhiệm lớn lao trong hai từ “Với bạn”! Cám ơn người đã chọn những từ này, và nhất là cám ơn các con đã đến đây, như những người hành hương, chia sẻ niềm vui được thuộc về Chúa Giêsu, những người phục vụ Tình Thương của Chúa, phục vụ Trái Tim Chúa chữa lành những vết thương của chúng ta, Đấng cứu chúng ta khỏi sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời”.

THÔNG BÁO

1.             Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học giáo lý mới 2024 – 2025 cho các em thiếu nhi, xin quý phụ huynh có con từ 6 tuổi trở lên đến gặp Thầy xứ để đăng kí lớp giáo lý cho các em. Thời gian đăng kí bắt đầu từ Chúa nhật ngày 28 tháng 07 cho đến ngày khai giảng. Khi đi xin mang theo Sổ Gia đình Công Giáo. Lưu ý, các em ngoài Giáo xứ muốn xin học Giáo lý ở Giáo xứ Chính Tòa vì một lý do nào đó, thì phải có giấy giới thiệu của Cha quản xứ nơi gia đình đang sinh sống.

2.             Các lớp Giáo lý Hôn Nhân và Dự Tòng khóa II - 2024 sẽ khai giảng vào lúc 19g15’ tối thứ Sáu ngày 23/08/2024 tại Hội Trường Giáo xứ Chính Tòa. Vì thế, những ai có nhu cầu học các lớp giáo lý này xin vui lòng liên hệ ghi danh ở Văn phòng Giáo xứ. Lưu ý, những người ngoài giáo xứ, khi đi ghi danh cần có giấy giới thiệu của cha chánh xứ, nơi gia đình mình đang cư trú. Những ai là người Công Giáo, khi đi ghi danh xin mang theo sổ Gia đình Công Giáo. Sau khai giảng sẽ không nhận ghi danh nữa.

3.             Ủng hộ Giáo xứ:

-          Chị Bế (Simon Hoà)                            200 USD (Đô Mỹ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét