Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 826

 

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 6,60-69

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được”! Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Những lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: “Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm mười hai rằng: “Cả chúng con, chúng con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa”.y nhiên, phản ứng của nhiều môn đệ lại không như mong đợi. Họ thấy lời dạy của Ngài quá khó hiểu, thậm chí không thể chấp nhận nổi. Họ nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” Và rồi, nhiều người đã quay lưng, không còn đi theo Ngài nữa.

Đây là một khoảnh khắc quyết định trong hành trình theo Chúa. Chúa Giêsu không nài nỉ hay thuyết phục họ ở lại, mà Ngài để họ tự do lựa chọn. Ngài cũng hỏi nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao?” Lời hỏi ấy không chỉ dành cho các môn đệ khi xưa mà còn dành cho mỗi người chúng ta ngày hôm nay.

Phêrô đã đại diện cho nhóm Mười Hai mà trả lời: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Đây là một lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ và là một lời nhắc nhở chúng ta về sự cam kết trong đức tin của mình. Khi đối diện với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, có lẽ chúng ta cũng từng cảm thấy chán nản, hoài nghi, và muốn rời xa Chúa. Nhưng như Phêrô, chúng ta được mời gọi nhìn lại và nhận ra rằng không có gì trên đời này có thể mang lại cho chúng ta sự sống đời đời ngoài Chúa Giêsu.

Bài Tin Mừng này đặt ra cho chúng ta câu hỏi quan trọng: Chúng ta có sẵn sàng theo Chúa đến cùng dù có gặp phải khó khăn hay không? Đức tin không phải lúc nào cũng dễ dàng, và theo Chúa không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nhưng chính trong những khoảnh khắc ấy, đức tin của chúng ta được thử thách và củng cố.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng can đảm để theo Chúa đến cùng, dù có gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xin cho chúng con luôn nhận ra rằng chỉ nơi Chúa, chúng con mới tìm thấy sự sống đời đời. Khi đức tin của chúng con bị thử thách, xin nâng đỡ chúng con để chúng con không bao giờ quay lưng lại với Chúa. Amen.

TIN TỨC

CÔNG GIÁO TĂNG TRƯỞNG MẠNH

TẠI ĐÔNG VÀ ĐÔNG NAM Á

Trong khi Công giáo suy giảm tại nhiều nước Âu châu, Giáo hội tại miền Đông và Đông Nam Á trưởng thành mạnh mẽ và cả tại nước Công giáo chỉ là thiểu số bé nhỏ, nhưng Giáo hội cũng có một ảnh hưởng quan trọng về văn hóa và xã hội.

Tại Hàn Quốc, trong 70 năm qua, số tín hữu Công giáo đã tăng từ khoảng 200.000 lên hơn bốn triệu người như hiện nay. Quốc gia này là nơi diễn ra Ngày Quốc tế Giới trẻ năm 2027, và được coi là một trong những thành công lớn của Giáo hội Công giáo tại Á châu. Tại đại lục này, cứ chín người thì có một tín hữu Công giáo. Tổng cộng họ chiếm 3% trên tổng số gần năm tỉ người.

Những nước đông người ở Á châu có tỉ lệ Công giáo rất ít: 1.5% tại Ấn Độ, 0,5% tại Trung Quốc, gần 3% tại Indonesia, 0,2% tại Bangladesh, 0,7% tại Pakistan và gần 1% tại Nhật Bản.

Giáo hội Công giáo chiếm đa số dân tại Philippines, với 80%, hơn 90% tại Đông Timor, quốc gia sắp được Đức Thánh cha thăm viếng, từ ngày 10 tháng Chín tới đây.

Đời sống Công giáo tại Á châu phải đương đầu với nhiều khó khăn về chính trị, tôn giáo, thần học và văn hóa rất khác nhau. Những vấn đề chính mà các tín hữu Công giáo gặp phải, là sự gia tăng trào lưu Hồi giáo cực đoan tại những nước, như Malaysia, Indonesia hoặc Pakistan, cũng như sự đàn áp của nhà nước. Tại Ấn Độ, cũng có sự đàn áp từ phía nhà nước, do đảng quốc gia Ấn giáo đang cầm quyền, và trong nhiều quốc gia độc tài khác tại Á châu, khó khăn đến từ phía nhà nước hơn là dân chúng.

Mặc dù Kitô giáo được khai sinh ở Đông phương và có mặt tại Ấn từ thế kỷ thứ IV, đạo này vẫn bị coi là một tôn giáo ngoại lai.

Những khó khăn vừa nói cũng như những khó khăn khác không cản trở Á châu có tỷ lệ tín hữu tăng trưởng cao nhất thế giới. Theo thống kê của Tòa Thánh, tại Á châu hiện nay có 153,3 triệu tín hữu Công giáo. Mỗi năm, bình quân tăng khoảng một triệu 490.000 tín hữu.

TRANG WEB MỚI GIÚP TÍN HỮU KHẮP CHÂU Á THAM GIA NHIỀU HƠN VÀO THƯỢNG HỘI ĐỒNG

Vào đầu tháng 8/2024, trong một sự kiện trực tuyến có sự tham dự của các nhà lãnh đạo truyền thông xã hội quan trọng ở khắp Châu Á, Đức Hồng Y Sebastian Francis, Giám mục giáo phận Penang, Chủ tịch Văn phòng Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, đã công bố một trang web mới có tên "synodalityasia" nhằm thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn giữa các cộng đoàn tín hữu ở Châu Á.

Sáng kiến này phù hợp với tầm nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc mở rộng Thượng Hội đồng về Hiệp hành thành một cuộc tham vấn toàn cầu bao gồm tất cả dân Chúa.

Theo Văn phòng Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, trang web này có nhiều bản dịch tiếng địa phương các tài liệu của Thượng Hội đồng, các bài bình luận sâu sắc và các nền tảng truyền thông xã hội chuyên dụng được thiết kế để mở rộng quan điểm Á châu về tính hiệp hành.

Đức Hồng Y Francis nhấn mạnh vai trò của trang web trong việc tạo điều kiện cho một quá trình tham vấn rộng rãi và toàn diện trên khắp châu Á.

Trong buổi ra mắt, Đức Tổng Giám mục Thomas D’Souza, một thành viên của Văn phòng Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, đã ca ngợi trang web này là một kết nối then chốt giữa Vatican và các giáo hội Châu Á, đảm bảo rằng thông tin liên quan sẽ đến được với đối tượng một cách hiệu quả.

Cha George Plathottam, Thư ký Điều hành của Văn phòng, nhấn mạnh khả năng của trang web trong việc lưu trữ nhiều nội dung khác nhau, bao gồm tin tức, bình luận, bản dịch, đồ họa thông tin và các hoạt động truyền thông xã hội, phản ánh sự đa dạng của giáo hội địa phương.

Văn phòng Truyền thông Xã hội của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu đã kêu gọi tất cả các bên quan tâm truy cập trang web và tham gia vào các kênh truyền thông xã hội của Văn phòng để có được thông tin về những tin tức, sự kiện và nguồn tài liệu mới nhất liên quan đến Thượng Hội đồng trong bối cảnh Châu Á.

Địa chỉ của trang web mới: https://synodalityasia.net. Bên cạnh đó, các thông tin cũng được đăng trên các tài khoản Instagram, YouTube, X, Facebook.

Các tín hữu cũng có thể đóng góp thông tin liên quan đến Thượng Hội đồng bằng cách gửi email đến địa chỉ info@synodalityasia.net.

                                    THÔNG BÁO

    1.        Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học giáo lý mới 2024 – 2025 cho các em thiếu nhi, xin quý phụ huynh có con từ 6 tuổi trở lên đến gặp Thầy xứ để đăng kí lớp giáo lý cho các em. Thời gian đăng kí bắt đầu từ Chúa nhật ngày 28 tháng 07 cho đến ngày khai giảng. Khi đi xin mang theo Sổ Gia đình Công Giáo. Lưu ý, các em ngoài Giáo xứ muốn xin học Giáo lý ở Giáo xứ Chính Tòa vì một lý do nào đó, thì phải có giấy giới thiệu của Cha quản xứ nơi gia đình đang sinh sống.

2. Thứ Ba, ngày 27/08/2024 vào lúc 4h45 sáng, thánh lễ mừng kính Thánh nữ Mônica, bổn mạng của giới Hiền Mẫu. Xin cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho quý chị em nhân dịp bổn mạng.

3. Sáng Thứ Bảy, ngày 31/08/2024, sẽ trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân. Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, đồng thời chuẩn bị nơi xứng đáng để người thân lãnh nhận Bí tích.

4. Để chuẩn bị vui Tết Trung Thu vào ngày 17/9 sắp tới, Xứ Đoàn Thiếu Nhi mở các giải thưởng vé số. Xin quý Ông bà anh chị em ủng hộ cho Xứ Đoàn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét