Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 823


 CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 6,24-35

Khi ấy, lúc đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu. Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê.

Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu”. Họ liền thưa lại rằng: “Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?” Chúa Giêsu đáp: “Ðây là công việc của Thiên Chúa là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến”.

Họ thưa Chúa Giêsu: “Ngài sẽ làm dấu lạ gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm được việc gì? Cha ông chúng tôi đã ăn manna trong sa mạc, như đã chép rằng: “Người đã ban cho họ ăn bánh bởi trời”.

Chúa Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Môsê đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian”. Họ liền thưa Người rằng: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi bánh đó luôn mãi”. Chúa Giêsu nói: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.

SUY NIỆM

Lời Chúa hôm nay đưa chúng ta trở lại bờ hồ Galilê, nơi Đức Giêsu đã làm phép lạ nhân bánh và cá. Đám đông kéo đến với Ngài không chỉ vì sự ngạc nhiên trước dấu lạ, mà còn vì họ được no nê. Nhưng Chúa Giêsu muốn hơn thế. Ngài muốn chúng ta không chỉ dừng lại ở những nhu cầu vật chất, mà còn khao khát một thứ lương thực cao quý hơn: lương thực thiêng liêng.

Trong sa mạc, Thiên Chúa đã ban manna cho dân Israel, một loại bánh từ trời để nuôi sống họ. Manna là hình ảnh biểu trưng cho sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài luôn chăm sóc và nuôi dưỡng dân Người. Ngày nay, Chúa Giêsu chính là manna mới, là bánh sự sống đời đời. Ngài không chỉ nuôi dưỡng thể xác chúng ta, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và linh hồn. Khi chúng ta lãnh nhận Mình và Máu Chúa trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta được kết hợp với Ngài và nhận được sức mạnh để sống đời sống Kitô hữu.

Thánh Phaolô, trong thư gửi tín hữu Côrintô, đã mời gọi chúng ta: “Ai sống kết hợp với Đức Kitô thì là tạo vật mới. Cái cũ đã qua, giờ đây có cái mới rồi.” (2 Cor 5, 17). Cuộc sống mới trong Đức Kitô không chỉ là thay đổi hành vi bên ngoài, mà còn là một cuộc cách mạng nội tâm sâu sắc. Chúng ta được mời gọi từ bỏ những thói quen xấu, những ham muốn ích kỷ để sống theo chân lý và thánh thiện. Khi chúng ta đặt niềm tin vào Chúa Giêsu, chúng ta được biến đổi và trở nên giống Ngài hơn.

Trong thế giới hôm nay, chúng ta dễ bị cuốn vào những lo toan, bon chen của cuộc sống. Chúng ta chạy theo những thú vui trần tục, những danh vọng phù phiếm. Nhưng Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta: “Đừng lo lắng cho mạng sống mình ăn gì, uống gì, cũng đừng lo lắng cho thân xác mình mặc gì. Mạng sống có trọng hơn lương thực không? Thân xác có trọng hơn áo quần không?” (Mt 6, 25).

Hãy dừng lại một chút để lắng nghe tiếng Chúa gọi. Hãy để cho Ngài nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta bằng Lời Chúa và các Bí tích. Hãy sống một cuộc đời khiêm tốn, yêu thương và phục vụ. Khi chúng ta làm như vậy, chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui đích thực và sự bình an trong tâm hồn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống, con xin được kết hợp mật thiết với Ngài trong Bí tích Thánh Thể. Xin cho con được nuôi dưỡng tâm hồn bằng Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa, để luôn cảm nghiệm được sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống. Xin cho Lời Chúa luôn là ngọn đèn soi sáng con đường đời con, để con luôn biết tìm đến Ngài trong mọi hoàn cảnh. Amen.

TIN TỨC

CÁC GIÁM MỤC PHÁP LÊN ÁN ‘NHỮNG CẢNH CHẾ NHẠO KITÔ GIÁO’ TẠI LỄ KHAI MẠC OLYMPIC

“Hội đồng Giám mục Pháp ghi nhận rằng lễ khai mạc đã mang đến cho thế giới những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của vẻ đẹp, niềm vui, giàu cảm xúc và nhận được nhiều tán thưởng từ khắp thế giới,” nhưng “chúng tôi rất lấy làm tiếc khi buổi lễ còn bao gồm cả những cảnh chế nhạo Kitô giáo.”

Trong một thông cáo được đưa ra ngay sau lễ khai mạc Thế vận hội, Hội đồng Giám mục Pháp ca ngợi “những khoảnh khắc tuyệt vời của vẻ đẹp, niềm vui và giàu cảm xúc,” nhưng cũng bày tỏ sự cảm thông “với các Kitô hữu trên toàn thế giới bị tổn thương bởi những cảnh tượng quá đáng và khiêu khích." Đó là một buổi lễ của những điều tuyệt vời. Lễ khai mạc Thế vận hội đầu tiên trên sông Seine có một cuộc diễu hành của các đoàn thể thao từ các nước trên 85 con thuyền, nhiều màn trình diễn nghệ thuật và các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ toàn cầu như Céline Dion người Canada và Lady Gaga người Mỹ.

“Hội đồng Giám mục Pháp ghi nhận rằng lễ khai mạc đã mang đến cho thế giới những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của vẻ đẹp, niềm vui, giàu cảm xúc và nhận được nhiều tán thưởng từ khắp thế giới,” nhưng “chúng tôi rất lấy làm tiếc khi buổi lễ còn bao gồm cả những cảnh chế nhạo Kitô giáo.” Đứng đầu trong sự chỉ trích này là màn tái hiện được cho là từ bức tranh “Bữa Tiệc Ly” của Leonardo da Vinci bởi mười người đàn ông trong trang phục drag queen.

BỘ LOAN BÁO TIN MỪNG LƯU Ý VỀ CỬA THÁNH CỦA NĂM THÁNH 2025

Với việc Năm Thánh 2025 sắp bắt đầu và nhiều câu hỏi được gởi về liên quan đến việc thiết lập và mở Cửa Thánh tại các Nhà thờ Chính tòa, các Đền thánh Quốc tế và Quốc gia, cũng như tại các nơi thờ phượng đặc biệt quan trọng khác, Phân bộ thứ nhất của Bộ Loan báo Tin Mừng, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức Năm Thánh, đã đưa ra lưu ý bằng cách nhắc lại Sắc chỉ công bố Năm Thánh 2025, trong đó nêu rõ Cửa Thánh tại những Đền thờ được chỉ định.

Lưu ý của Bộ Loan báo Tin Mừng nhấn mạnh rằng dù có những động lực mục vụ và sùng kính với lòng khát vọng đáng khen ngợi, tuy nhiên cần lưu ý tuân theo những chỉ dẫn cụ thể được Đức Thánh Cha thiết định trong Sắc chỉ Spes non confundit công bố Năm Thánh 2025 về việc thiết lập và mở Cửa Thánh. Trong Sắc chỉ, Cửa Thánh là Cửa được Đức Thánh Cha thiết lập cụ thể thuộc những đền thờ được chỉ định, trước hết là Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và ba Vương cung thánh đường khác của Giáo hoàng là Gioan Laterano, Đức Bà Cả, và Phaolô Ngoại Thành (x. số 6). Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng muốn đích thân mở Cửa Thánh trong một nhà tù “để trao cho các tù nhân một dấu hiệu gần gũi cụ thể” (x. số 10).

Bên cạnh đó, một dấu hiệu đặc trưng và nhận biết của Năm Thánh, được truyền lại từ Năm Thánh đầu tiên năm 1300, là ơn toàn xá với “mục đích diễn tả ơn tha thứ trọn vẹn của Thiên Chúa” (x. 23), qua Bí tích Sám Hối và các cử chỉ bác ái và hy vọng (xem các số 7-15).

Vì vậy, để sống trọn vẹn thời gian ân sủng này với ơn toàn xá, Bộ Loan báo Tin Mừng khuyến khích các tín hữu thực hành đạo đức tại những địa điểm cụ thể và những phương thức khác nhau được nêu ra trong Sắc lệnh của Tòa Ân Giải ngày 13 tháng 5 năm 2024.

THÔNG BÁO

1.              Tối thứ hai, ngày 05/08/2024 vào lúc 19h30, kính mời quý Hiền mẫu tham dự cuộc họp để chuẩn bị cho lễ Monica sắp tới.

2.              Chúa Nhật tuần tới, ngày 11/08/2024, Cha Giuse Nguyễn Tiến Khoa, quản nhiệm giáo xứ Bảo Thạnh (Giáo phận Vĩnh Long), sẽ đến dâng lễ và kêu gọi sự đóng góp của quý cộng đoàn để xây dựng một nơi thờ phượng xứng đáng cho bà con giáo dân Giáo xứ Bảo Thịnh. Mong rằng với tấm lòng bác ái, quý vị sẽ cùng chung tay góp phần vào công trình ý nghĩa này.

3.             Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học giáo lý mới 2024 – 2025 cho các em thiếu nhi, xin quý phụ huynh có con từ 6 tuổi trở lên đến gặp Thầy xứ để đăng kí lớp giáo lý cho các em. Thời gian đăng kí bắt đầu từ Chúa nhật ngày 28 tháng 07 cho đến ngày khai giảng. Khi đi xin mang theo Sổ Gia đình Công Giáo. Lưu ý, các em ngoài Giáo xứ muốn xin học Giáo lý ở Giáo xứ Chính Tòa vì một lý do nào đó, thì phải có giấy giới thiệu của Cha quản xứ nơi gia đình đang sinh sống.

4.              Các lớp Giáo lý Hôn Nhân và Dự Tòng khóa II - 2024 sẽ khai giảng vào lúc 19g15’ tối thứ Sáu ngày 23/08/2024 tại Hội Trường Giáo xứ Chính Tòa. Vì thế, những ai có nhu cầu học các lớp giáo lý này xin vui lòng liên hệ ghi danh ở Văn phòng Giáo xứ. Lưu ý, những người ngoài giáo xứ, khi đi ghi danh cần có giấy giới thiệu của cha chánh xứ, nơi gia đình mình đang cư trú. Những ai là người Công Giáo, khi đi ghi danh xin mang theo sổ Gia đình Công Giáo. Sau khai giảng sẽ không nhận ghi danh nữa.

5.              Ủng hộ Giáo xứ:

-          Chị Bé Ba ở Mỹ                                       300 USD (Đô Mỹ)

-          Chị Nguyên (Simon Hoà)                        100 AUD (Đô Úc)

6.              Ủng hộ trại hè thiếu nhi:

-          Một ân nhân                                                   200.000 đ

-          Giáo họ Anrê Kim Thông                               500.000 đ

-          Một ân nhân                                                    300.000 đ

-          Mẹ của Nguyên huynh trưởng                        500.000 đ

-          Một ân nhân                                                    500.000 đ

-          Chị Thuỷ (Giuse Lựu)                                     500.000 đ

-          Anh chị Lan Nhơn (Simon Hoà)                   2.000.000 đ

-          Anh chị Hùng Linh (Đức Thắng)                  2.000.000 đ

-          Chị Nguyên (Simon Hoà)                                300.000 đ

-          Anh chị Dũng Nhung                                       500.000 đ

-          Anh chị Trung Ly                                          2.000.000 đ

-          Một ân nhân (Giuse Thị)                                  500.000 đ

-                Anh Bảo (Giuse Lựu)                                    1.000.000 đ

*         Thầy xứ có nhặt được một thẻ ATM mang tên Nguyễn Thị Tuyết Trinh. Ai làm mất vui lòng liên hệ trực tiếp với thầy xứ để nhận lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét