Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 822

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 6,1-15

Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới.

Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”.

Một trong những môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã no nê, Người bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.

Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Thật ông này là Đấng Tiên tri phải đến trong thế gian”. Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

 

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại một trong những phép lạ kỳ diệu và đầy ý nghĩa của Chúa Giêsu: nhân bánh và cá để nuôi sống đám đông năm ngàn người. Hình ảnh Chúa Giêsu, người mục tử đầy lòng nhân ái, nhìn thấy đám đông và không thể bỏ mặc họ trong cơn đói khát, đã chạm đến trái tim của chúng ta.

Điều đầu tiên chúng ta nhận thấy là lòng thương xót của Chúa Giêsu. Ngài không chỉ quan tâm đến nhu cầu tâm linh mà còn chú ý đến nhu cầu thể xác của con người. Ngài hỏi các môn đệ làm sao để mua bánh cho đám đông ăn, qua đó, Ngài thử thách và củng cố lòng tin của họ. Khi Anrê đem đến năm chiếc bánh và hai con cá từ một em bé, Chúa Giêsu đã biến điều nhỏ bé ấy thành nguồn nuôi sống cho cả ngàn người. Phép lạ này nhắc nhở chúng ta rằng, trong tay Thiên Chúa, những gì nhỏ bé và tầm thường có thể trở nên vĩ đại và phi thường.

Phép lạ nhân bánh cũng mang một thông điệp sâu sắc về sự chia sẻ và lòng quảng đại. Chúa Giêsu đã không tự tạo ra thức ăn từ hư không, mà Ngài sử dụng những gì người ta đã có, dù rất ít ỏi. Điều này mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống mình: những gì chúng ta có thể dâng hiến để Thiên Chúa biến đổi và làm phong phú thêm. Chúng ta được kêu gọi để sống tinh thần chia sẻ, biết mở lòng ra với tha nhân, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn, thiếu thốn.

Thánh Phaolô trong bài đọc 2 cũng nhắc nhở chúng ta về sự hiệp nhất trong Đức Kitô. Chúng ta là một thân thể trong Chúa, được kêu gọi sống khiêm nhường, dịu dàng và kiên nhẫn, duy trì sự hiệp nhất trong Thánh Thần. Khi chúng ta sống tinh thần này, chúng ta trở nên những chứng nhân sống động của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trong thế giới.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết cảm nhận tình yêu và lòng thương xót vô biên của Chúa. Xin cho chúng con biết mở lòng và chia sẻ những gì mình có, để trở thành dụng cụ của sự sống và ơn lành Chúa. Xin giúp chúng con sống tinh thần hiệp nhất, khiêm nhường và quảng đại, để qua đó, chúng con trở nên dấu chỉ sống động của tình yêu Chúa trong thế giới hôm nay. Amen.

TIN TỨC

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ GỞI ĐIỆN THƯ CHIA BUỒN VỀ SỰ QUA ĐỜI CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Hôm 23 tháng Bảy năm 2024, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã phổ biến Điện văn của Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, gửi Đại tướng Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, với nội dung như sau:

Sau khi hay tin về sự qua đời của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, và cựu Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi lời chia buồn tới tất cả những ai đang thương khóc sự mất mát này, đặc biệt là quý thân nhân của ông Tổng bí thư. Đức Giáo hoàng hứa cầu nguyện để họ được ơn an ủi và bình an. Đức Giáo hoàng đặc biệt đánh giá cao vai trò của ông Tổng bí thư trong việc cổ võ và thăng tiến sự phát triển tích cực mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh, và ngài muốn bày tỏ sự gần gũi tinh thần với ông Chủ tịch nước và toàn thể đồng bào của ông, trong thời khắc tang chế này của đất nước.

Hồng Y Pietro Parolin

Quốc Vụ Khanh

ĐỨC THÁNH CHA THĂM TRẠI HÈ THIẾU NHI TẠI VATICAN

Sáng ngày 18/7, Đức Thánh Cha đã đến thăm trại hè hàng năm của các trẻ em và thiếu niên, là con của các nhân viên Vatican tại Trung tâm thánh Giuse.

Trước tiên, Đức Thánh Cha đến và chào các tình nguyện viên của Trại hè. Họ là những trẻ nhỏ đã tham gia trại hè nhiều năm trước, và giờ đây họ trở thành những thanh niên phục vụ lại cho trại hè này. Đức Thánh Cha chúc mừng công việc của họ và nói rằng “công việc tốt đẹp này làm cho các bạn trưởng thành”, và “hãy chăm sóc tốt con cái của các bạn”.

            Sau đó, Đức Thánh Cha đã đến đất trại nơi các em thiếu nhi đang chờ ngài với các quả bóng bay trên tay. Năm trẻ em đã đặt câu hỏi cho Đức Thánh Cha. Câu hỏi đầu tiên là “khi còn nhỏ, ai là hiệp sĩ của Đức Thánh Cha?”, ngài trả lời ngay lập tức: “cha mẹ”. Ngài kể một số kỷ niệm thời thơ ấu của ngài ở Argentina, 4 anh chị em cùng ngồi ăn chung với nhau và cha mẹ đã dạy họ những điều. Đức Thánh Cha nói: “Cha mẹ, gia đình giúp chúng ta phát triển”, và như mọi khi, ngài nhắc lại tầm quan trọng của ông bà: “Họ rất giỏi!”.

Với câu hỏi tiếp theo, Đức Thánh Cha kể về những mùa hè của ngài với ông bà. Thời gian ở với họ, ngài rất hạnh phúc. Ngài hỏi các bạn nhỏ nghĩ gì về ông bà? Một bé gái ngồi ở hàng đầu nói to: “Ông bà làm chúng con vui”, và một bé khác nói “Ông bà giúp chỉ đường cho chúng con”. Và Đức Thánh Cha khuyến khích: “Tốt lắm, con phải ở gần ông bà nhé!”.

Sau đó, Đức Thánh Cha nói đến hoà bình: “Hãy tạo nên hòa bình”. “Xây dựng hòa bình là điều đẹp nhất trong cuộc sống và chúng ta phải học cách xây dựng hoà bình trong gia đình, khi chúng ta tranh cãi, với anh chị em, khi chúng ta giận dữ”. “Đừng bao giờ đi ngủ nếu chưa làm hòa!”. Đức Thánh Cha yêu cầu các em lặp lại cụm từ này 3 lần: “Đừng bao giờ đi ngủ nếu chưa làm hoà”. Và điều này áp dụng cho tất cả mọi người: “Ngay cả đối với cha mẹ khi họ tranh cãi”.

Cuối cùng, trả lời cho câu hỏi về Năm Thánh 2025, “Những trẻ em chúng con chuẩn bị cho Năm Thánh như thế nào?”, Đức Thánh Cha nói: “Năm Thánh xuất phát từ từ ‘giubilo’ và ‘giubilo’ là niềm vui”, do đó chúng ta phải “luôn chuẩn bị cho mình niềm vui”, khác với “vui cười” vốn không phải lúc nào cũng là điều “tốt”. Khoảng 300 quả bong bóng bay được thả lên bầu trời

Để kết thúc buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha, bé gái Alice đã thay mặt trại hè đọc lá thư “Một trải nghiệm tuyệt vời” và một lời cầu nguyện kết thúc. Sau đó, khoảng 300 quả bóng bay tự nhiên, có thể phân huỷ sinh học hoàn toàn, được thả ra lên trời với nhiều màu khác nhau, trong đó có một quả màu trắng dành cho Đức Thánh Cha, trên đó có ghi: “Gởi con, bé trai, bé gái thân mến, con quý giá trước mắt Thiên Chúa”. Các nhà tổ chức giải thích rằng đây là một cử chỉ mang tính biểu tượng để làm cho những lời của Đức Thánh Cha đến được với càng nhiều người càng tốt. Đối với những nhà tổ chức và tất cả các em, một lần nữa Đức Thánh Cha “cảm ơn vì tinh thần vui tươi mà các em có được”.

THÔNG BÁO

1.              Thứ Bảy, vào lúc 7h00 sáng, ngày 03/08/2024 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Xin quý cha mẹ có con Rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

2.              Kính mong quý phụ huynh và các em thiếu nhi thông cảm. Do tình hình thời tiết không ổn định, thời gian cụ thể của trại hè thiếu nhi sẽ được thông báo sau.

3.             Để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học giáo lý mới 2024 – 2025 cho các em thiếu nhi, xin quý phụ huynh có con từ 6 tuổi trở lên đến gặp Thầy xứ để đăng kí lớp giáo lý cho các em. Thời gian đăng kí bắt đầu từ Chúa nhật ngày 28 tháng 07 cho đến ngày khai giảng. Khi đi xin mang theo Sổ Gia đình Công Giáo. Lưu ý, các em ngoài Giáo xứ muốn xin học Giáo lý ở Giáo xứ Chính Tòa vì một lý do nào đó, thì phải có giấy giới thiệu của Cha quản xứ nơi gia đình đang sinh sống.

3.              Ủng hộ trại hè thiếu nhi:

-          Giầy dép Thanh Thuý                                     300.000 đ

-          Giáo họ Giuse Thị                                           300.000 đ

-          Giáo họ Matthêu Phượng                               500.000 đ

-          Chị Thảo (thủ quỹ giáo xứ)                            500.000 đ

-          Chị Nguyệt Hà                                                500.000 đ

-          Nhi (Giáo họ Simon Hoà)                               500.000 đ

-          1 ân nhân (Anrê Kim Thông)                         500.000 đ

-          1 ân nhân                                                         200.000 đ

-          1 ân nhân                                                         500.000 đ

-          Dì Liên                                                            300.000 đ

-          Phụ huynh bé An Nhiên                                 300.000 đ

-          Phụ huynh bé Kim Ngọc, Bảo An                  500.000 đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét