Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 805

 


CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM B

LỜI CHÚA: Mc 11, 1-10

Khi Ðức Giê-su và các môn đệ đi gần tới thành Giê-ru-sa-lem, lúc sắp vào làng Bết-pha-ghê và Bê-ta-ni-a, bên triền núi cây Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Tới nơi, sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và dắt nó về đây. Nếu có ai bảo: “Tại sao các anh làm như vậy?” thì cứ nói là: “Thầy có việc cần dùng, rồi sẽ trả về ngay”. Hai môn đệ ấy ra đi và thấy một con lừa con cột ngoài cửa ngõ, ngay mặt đường. Các ông liền cởi dây lừa ra. Mấy người đứng đó hỏi: “các ông cởi lừa người ta ra làm gì vậy?” Hai ông trả lời như Ðức Giê-su đã dặn. Và họ để cho đi. Hai ông dắt con lừa về cho Ðức Giê-su, trải áo choàng của mình lên lưng nó, và Ðức Giê-su cỡi lên. Nhiều người trải áo xuống mặt đường, môt số khác lại chặt cành chặt lá ngoài đồng rải lên lối đi. Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Ða-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô Chúa trên các tầng trời!”

SUY NIỆM

Cứ mỗi năm khi cử hành lễ lá mỗi người chúng ta đều có những suy nghĩ, đều có những cảm nghiệm thật đẹp, thật lạ lùng. Lễ Lá là ngày lễ vui bởi vì mỗi người sẽ được phát một cành lá để cầm ta, để rước Chúa vào thành thánh như dân Do thái lúc xưa, nhưng đồng thời chúng ta cũng tưởng niệm lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu.

Cuộc thương khó của Chúa Giêsu vẫn còn kéo dài cho tới tận cùng thế giới. Chúa yêu thương con người, loài người và từng người. Ngài chấp nhận nỗi cô đơn cay đắng, đau khổ tột cùng để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mỗi người cho từng người. Thập giá là nỗi khổ nhụ, nhưng lại là sự vinh quang cho con người. Xưa dân Do Thái đi trong sa mạc bị rắn độc cắn, khi họ nhìn lên con rắn đồng thì được cứu thoát, ngày nay với lòng tin sâu thẳm mỗi lần nhìn lên Thập Giá, chúng ta sẽ nhận ra lòng thương xót của Chúa và đón nhận được ơn cứu độ. Chỉ có ơn cứu độ nơi Thập Giá của Chúa Giêsu mà thôi bởi vì ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết chấp nhận vác thập giá mà theo chân Chúa mỗi ngày trong cuộc sống.

TIN TỨC

CHƯƠNG TRÌNH LỄ TUẦN THÁNH 2024

Chúa Nhật Lễ Lá

Chiều thứ bảy: 17h00

Chúa Nhật: Sáng  5h00 (ĐGM Giáo Phận Chủ Tế)

                               7h00 Thánh Lễ Thiếu Nhi (có Rước Kiệu Lá)

                  Chiều   17h00    19h00

Thứ 2 và thứ 3: Như thường lệ.

Thứ 4: Sáng   4h45

                       9h00 Thánh Lễ Truyền Dầu (ĐGM Giáo Phận Chủ Tế)

            Chiều  17h45

Thứ 5: Chiều 18h00 Thánh Lễ Tiệc Ly (ĐGM Giáo Phận Chủ Tế)

                       Sau Thánh Lễ Là Chầu Mình Thánh Chúa

Thứ 6: (Giữ Chay và Kiêng Thịt)

              Sáng 4h45 (Đi Đàng Thánh Giá Trọng Thể)

              Chiều 18h00 (Tưởng Niệm Cuộc Thương Khóa Của

                                           Chúa + Hôn Chân Chúa)

Thứ 7: Sáng 4h45 Ngắm Sự Thương Khó Của Chúa

             Tối   19h00 Canh Thức Vượt Qua (ĐGM Giáo Phận Chủ Tế)

Chúa Nhật Phục Sinh: (Kiêng Việc Xác)

             Sáng    5h00    7h00

             Chiều  17h00            (Lưu ý: Không có Thánh Lễ 19h00)


SÁU ĐIỀU TÍN HỮU

NÊN BIẾT VỀ CHÚA NHẬT LỄ LÁ

WHĐ (22.03.2024) – Đối với tín hữu Công giáo trên khắp thế giới, Chúa Nhật Lễ Lá có một vị trí đặc biệt trong Năm Phụng vụ, vì ngày này đánh dấu sự khởi đầu của Tuần Thánh và tưởng niệm việc Chúa khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem. Sau đây là 6 khía cạnh chính yếu về Chúa Nhật Lễ Lá chúng ta nên biết khi chuẩn bị tâm hồn cử hành ngày quan trọng này.

1. Tín hữu mang theo cành cọ trong Chúa Nhật Lễ Lá giống như được tường thuật trong Tin Mừng

Việc sử dụng những cành cọ vào Chúa nhật Lễ Lá bắt nguồn từ các câu chuyện Tin Mừng, khi đám đông đặt những cành lá trên đường để chào đón Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem. Trong các nền văn hóa cổ xưa, cây cọ là biểu tượng của chiến thắng và hòa bình, còn đối với tín hữu, cây cọ tượng trưng cho chiến thắng của Đức Kitô trước cái chết và triều đại bình an trong vương quốc của Người.

2. Chúa Nhật Lễ Lá còn được gọi là Chúa nhật Thương Khó

Phụng vụ bắt đầu bằng việc hân hoan tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem, được biểu tượng bằng việc làm phép và phân phát lá. Tuy nhiên, niềm vui này chuyển sang u buồn khi Thánh lễ tiếp tục với Bài Thương Khó. Thay cho bài Tin Mừng như thường lệ, hôm nay Bài Thương Khó được công bố trang trọng nhằm chuẩn bị tín hữu bước vào Tuần Thánh.

3. Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá bao gồm cuộc rước lá

Một trong những yếu tố nổi bật nhất của Chúa Nhật Lễ Lá là cuộc rước lá. Tại nhiều giáo xứ, các tín hữu tập trung bên ngoài thánh đường để nhận những cành lá được làm phép, sau đó mọi người tiến vào thánh đường trong một cuộc rước long trọng, nhằm tái hiện việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem.  Cuộc rước này đóng vai trò như một hành trình thể lý và tâm linh, mời gọi tín hữu suy tư về hành trình của chính họ với Đức Kitô.

4. Linh mục mặc Lễ phục màu đỏ vào Chúa Nhật Lễ Lá

Màu Phụng vụ của Chúa nhật Lễ Lá là màu đỏ, tượng trưng cho máu Chúa Giêsu đổ ra trong cuộc Khổ nạn của Người. Việc các linh mục và phó tế mặc lễ phục màu đỏ nhắc nhở một cách sống động về sự đau khổ và hy sinh của Chúa Giêsu để cứu độ chúng ta. Trong lịch sử, màu đỏ cũng gắn liền với hoàng gia. Các Tin Mừng mô tả việc Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem giống như cuộc rước dành cho một vị vua.

5. Bài Thương Khó trung tâm trong Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá

Trình thuật về cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu là phần trọng tâm của phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá. Bài Thương Khó kể lại những biến cố dẫn đến việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh, từ Bữa Tiệc Ly với các môn đệ cho đến cái chết của Người trên Thập Giá. Lắng nghe trình thuật Thương Khó, các tín hữu được mời gọi suy niệm về tình yêu sâu xa của Đức Kitô và thực tại tội lỗi của con người.

6. Chúa Nhật Lễ Lá được coi là ngày để suy tư và đổi mới

Là ngày khởi đầu của Tuần Thánh, Chúa nhật Lễ Lá mang lại cho tín hữu một cơ hội đặc biệt để suy tư và đổi mới tâm linh. Đây là thời gian để chiêm niệm những mầu nhiệm về cuộc khổ nạn, cái chết, và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Các tín hữu được khuyến khích tham gia trọn vẹn các nghi thức Tuần Thánh, và bước vào Mầu nhiệm Vượt qua với trái tim và tâm hồn rộng mở. Trình thuật Cuộc Thương Khó cũng nhắc tín hữu duyệt xét lại đời sống của chính mình.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Chuyển ngữ từ: oursundayvisitor.com (21. 03. 2024)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét