Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 802

 


CHÚA NHẬT III MÙA CHAY

LỜI CHÚA: Ga 2, 13-25

Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Người thấy ở trong Ðền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc, người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ. Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”. Bầy giờ người Do-thái bảo Người rằng: “Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giê-su trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Người Do-thái đáp lại: “Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ này, mà Ông, Ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói. Trong thời gian Người ở lại Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt qua, nhiều kẻ tin danh Người, vì mục đích những phép lạ Người làm. Nhưng chính Chúa Giê-su không tin tưởng họ, vì Người biết tất cả mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào; Người biết rõ mọi điều trong lòng người ta.

SUY NIỆM

Với lòng nhiệt thành yêu mến Thiên Chúa, Chúa Giê-su không thể chấp nhận được cảnh tượng bát nháo diễn ra nơi đền thờ của Chúa Cha. Người đã biểu lộ uy quyền của Con Thiên Chúa, bằng việc dùng roi xua đuổi bọn con buôn với tiền bạc, chiên bò, chim câu..ra khỏi đền thờ. Người tẩy uế đền thờ của Chúa Cha và khẳng định rằng: Từ nay việc thờ phượng đẹp lòng Thiên Chúa, sẽ phải được cử hành trong Đền Thờ mới, là thân xác Phục Sinh của Người, và tồn tại mãi mãi, thay cho sự thờ phượng tại đền thờ Giê-ru-sa-lem bằng gỗ đá, chỉ có tính tạm thời và sẽ bị phá hủy sau này. Chúa Giê-su dạy chúng ta phải thay đổi cách thờ phượng Thiên Chúa cho xứng hợp với ý thức mới là trong tinh thần và chân lý.

Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà thờ luôn sạch đẹp, có bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn vẫn là giữ gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh nơi Chúa ngự. Ta phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa. hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công. Hãy thanh tẩy tâm hồn ta khỏi những kiêu căng đố kỵ. Thân xác ta là Đền thờ của Chúa. Hãy kính trọng thân xác của mình và của người khác. Hãy tu bổ những Đền thờ thân xác đã xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Hãy sửa chữa những Đền thờ thân xác đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích. Hãy kính trọng thân xác của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.

Trong mùa Chay này, ta hãy cố gắng thanh tẩy bản thân, để tâm hồn và thân xác ta trở thành một Đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự.

TIN TỨC

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY TRONG PHIM “TẤM VẢI”

WHĐ (01-03-2024) -- Sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Giáo hoàng Phanxicô được lấy cảm hứng từ đoạn sách Xuất Hành: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ” (Xh 20, 1-17). Cuộc xuất hành 40 năm khi xưa - vượt qua sa mạc Sinai - đã đưa Dân Chúa về tới Đất Hứa. Trong hành trình này, họ đã ký kết một giao ước ân tình với Chúa tại núi Horeb. Mùa Chay năm nay cũng là cuộc xuất hành, giúp chúng ta giải phóng mình khỏi những nô lệ, khi được đưa vào sống trong ân tình sâu xa với Chúa, dứt bỏ khỏi những ràng buộc khiến ta mất tự do, không đến được với Chúa và tha nhân. Đây là hành trình hoán cải và yêu thương, đưa bản thân ta đến tình trạng tốt đẹp tuyệt vời mà Chúa muốn ban cho ta. Sự hoán cải trong phim “Tấm Vải” được diễn tả bằng biểu tượng tấm vải bị xé ra, giống như tấm vải ngăn che nơi cực thánh của đền thờ Giêrusalem được xé ra khi Chúa chịu chết, giúp con người dễ dàng đến được với Chúa và tha nhân. Câu hỏi cần được đặt ra là: Tôi cần phải “xé những gì” trong Mùa Chay này? Lời của bài hát ‘Xin Lỗi Chúa’ có thể góp phần soi sáng cho thấy một số những điều cần xé ra mà đạt được tự do trong tình yêu đối với Chúa và tha nhân: Con thường nói yêu thương trên trót lưỡi đầu môi. Con từng sống phục vụ mà tính toán so đo, miệng nói lời bao dung mà lòng vẫn còn chấp nhất, dạ muốn sống khiêm nhu nhưng môi vẫn gieo rắc kể công. Con chỉ sống yêu thương theo sở thích riêng con mà thôi; khi vừa ý đạt lòng thì con mới cho đi, khi nhàn rỗi thuận lợi thì mới phục vụ hy sinh, khi được đề cao trọng vọng, con mới xả thân vì Ngài. Chúa ơi! Sao con còn trần gian thế? Sao con cứ mãi theo Chúa nửa vời? Chúa ơi! Nay con thật lòng xin lỗi, xin lỗi Chúa, và xin lỗi anh em…

Lời xin lỗi luôn là cần thiết, ví dụ lời xin lỗi cần được gửi đến những người âm thầm đóng góp cho phim “Tấm Vải” mà không được nhắc tên trong phần credit. Những người đó không cần kể công, chỉ cần cảm thấy là mình đã thể hiện được tình yêu đối với Chúa. Chúa biết, thể là đủ: Xin cho con biết xé bỏ “cái tôi phù phiếm” của mình. Amen

THÔNG BÁO

1.     Vào lúc 7h15, tối thứ Hai ngày 04/3/2024, sẽ có cuộc họp, tại Văn phòng giáo xứ. Kính mời đại diện quý Sơ, ở hai cộng đoàn, đang phục vụ giáo xứ, mời Ban Thường vụ, các Ủy viên, Ban Điều hành các giáo họ, Ban Trị sự các đoàn thể, tham dự cuộc họp này, để bàn những công việc sắp tới của giáo xứ. Xin mọi người tham dự đầy đủ và đúng giờ.

2.     Thứ Bảy, vào lúc 7h00 sáng, ngày 09/3/2024 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Xin quý cha mẹ có con rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

3.     Cũng vào Sáng Thứ Bảy, ngày 09/3/2024, sẽ  trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân. Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, và chuẩn bị nơi xứng đáng đễ người thân lãnh nhận Bí tích.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét