CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY
LỜI CHÚA: Ga 3, 14-21
Khi ấy, Chúa Giê-su nói với Ni-cô-đê-mô rằng: “Như
Mô-sê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên
như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống
đời đời. Vì Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả
những ai tin Con Ngài thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên
Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian
nhờ Con Ngài mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy thì không bị luận phạt. Ai
không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa; và
đây án phạt là sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự
sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự
sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách;
nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được
sáng tỏ là họ đã làm trong Thiên Chúa”.
SUY NIỆM
Cuộc sống là một chuỗi những chọn lựa liên lỉ giữa ánh sáng và
bóng tối. Lựa chọn của người đời lại khác với lựa chọn của người con Chúa. “Sự
sáng đã đến thế gian và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sống, vì hành động
của họ xấu xa” (Ga.3,19). Người đời trốn chạy ánh sáng vì sợ hành động xấu xa
của họ bị lộ tẩy. Ghét ánh
sáng và thích bóng tối là thảm kịch của người đời, vì con người sinh ra là để
sống cho ánh sáng. Ai từ chối ánh sáng của Chúa sẽ héo tàn trong bóng tối của
chính mình…
Có cách nào để ra khỏi bóng tối? Có lối nào để trở về với ánh
sáng? Đức Giêsu đã chỉ ra một con đường duy nhất: “Thiên Chúa đã yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả những ai tin Con của Người thì không
phải hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga.3,16). Nếu ngày xưa dân Do thái đã
tin tưởng nhìn lên con rắn đồng để được chữa lành thì ngày nay tất cả những ai
tin tưởng nhìn lên Đức Giêsu trên thập giá đều được ơn Cứu độ. Thập giá là tột cùng của đau đớn nhục nhã,
nhưng cũng là minh chứng tuyệt vời của một tình yêu: Tình yêu của Cha đã trao
ban Con Một, tình yêu của Con đã hiến dâng mạng sống. Tin vào một tình yêu như
thế sẽ chữa lành những vết thương cuộc đời. Đức Giêsu đã từng nói: “Đức tin của
con đã chữa con” (Mc.10,52). Đức tin là ngọn đèn trên cao và
ngọn đèn đó luôn soi sáng cho tất cả mọi người. Đức tin trong sáng luôn sống
động không nằm chết trong lòng, nhưng luôn tỏa sáng. Đức tin trong sáng luôn mang lại nụ cười, an bình, và hạnh phúc.
Lạy Chúa, sống là phải chọn lựa không ngừng giữa
ánh sáng và bóng tối. Xin cho chúng con đừng chỉ biết nguyền rủa bóng tối,
nhưng can đảm thắp lên những ngọn nến sáng, để cả thế giới ngập tràn ánh sáng
của Chúa.
TIN TỨC
HÀN LÂM VIỆN TÒA THÁNH VỀ SỰ SỐNG:
KHÔNG THỂ CÓ MỘT “QUYỀN” TƯỚC ĐI
SỰ SỐNG CON NGƯỜI
Ngày 4/3/2024, ngày Quốc hội lưỡng viện Pháp họp để thông
qua dự luật đưa “quyền” phá thai của phụ nữ vào Hiến pháp, Hàn lâm viện Tòa
Thánh về Sự sống đã đưa ra tuyên bố ủng hộ sự phản đối của các Giám mục Pháp về
việc xem phá thai là quyền hiến định. Tuyên bố nói rằng không thể có một
“quyền” tước đi sự sống con người. Dự luật đưa quyền tự do phá thai của phụ nữ
vào hiến pháp đã được Hạ viện và Thượng viện Pháp lần lượt thông qua, và cuối
cùng đã được Quốc hội lưỡng viện bỏ phiếu thông qua vào chiều ngày 4/3/2024.
1.
Phá thai là tấn công sự sống
Trong tuyên bố, trước hết Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống
ủng hộ lập trường của các Giám mục Pháp rằng “việc phá thai, vốn vẫn là một
cuộc tấn công vào sự sống ngay từ đầu, không thể chỉ được nhìn nhận từ góc độ
quyền của phụ nữ”, và cũng lấy làm tiếc là “cuộc tranh luận được đưa ra đã
không đề cập đến các biện pháp hỗ trợ cho những người muốn giữ lại đứa trẻ”.
2.
Không thể có “quyền” tước đoạt sự
sống con người
Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống nhấn mạnh rằng trong thời
đại nhân quyền phổ quát, không thể có “quyền” tước đoạt sự sống con người. Do
đó, cơ quan của Tòa Thánh “kêu gọi tất cả các chính phủ và mọi truyền thống tôn
giáo hãy cố gắng hết sức để trong giai đoạn lịch sử này, việc bảo vệ sự sống
trở thành ưu tiên tuyệt đối, với các bước cụ thể ủng hộ hòa bình và công bằng
xã hội, cùng các biện pháp hiệu quả để tiếp cận phổ cập đến các nguồn tài
nguyên, giáo dục và y tế”.
3.
Bảo vệ sự sống con người là mục
tiêu đầu tiên của nhân loại
Tuyên bố nói tiếp: “Những tình huống cuộc sống cụ thể cũng
như những bối cảnh khó khăn và bi thảm của thời đại chúng ta phải được giải
quyết bằng những công cụ của một nền văn minh pháp lý, trước hết hướng đến việc
bảo vệ những người yếu thế nhất và dễ bị tổn thương nhất”. “Việc bảo vệ sự sống
con người là mục tiêu đầu tiên của nhân loại và chỉ có thể phát triển trong một
thế giới không có xung đột và rạn nứt, với một nền khoa học, công nghệ, một
ngành công nghiệp phục vụ con người và tình huynh đệ”.
4.
Bảo vệ sự sống con người
là một thực tại nhân bản
Cuối cùng, Hàn lâm viện Tòa Thánh về Sự sống nhắc lại lời
của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng đối với Giáo hội Công giáo, “việc bảo vệ sự
sống không phải là một ý thức hệ, nó là một thực tại, một thực tại nhân bản
liên quan đến tất cả các Kitô hữu, chính vì họ là Kitô hữu và vì họ là con
người”. (...) “Đó là hoạt động trên bình diện văn hóa và giáo dục để truyền lại
cho các thế hệ tương lai thái độ liên đới, quan tâm, hiếu khách, biết rõ rằng
văn hóa sự sống không phải là di sản độc quyền của các Kitô hữu, nhưng thuộc về
tất cả mọi người, những người đang nỗ lực xây dựng các mối quan hệ huynh đệ,
nhận ra giá trị của mỗi người, ngay cả của người yếu đuối mong manh và đau
khổ”. (CSR_973_2024)
Nguồn: vaticannews.va/vi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét