Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 818

 


CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mc 5, 21-43

Khi ấy, Chúa Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một ông trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van xin rằng: “Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được khỏi và được sống”. Chúa Giêsu ra đi với ông ấy, và đám đông dân chúng cũng đi theo chen lấn Người tứ phía. {Vậy có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm, trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi lẫn trong đám đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: “Miễn sao tôi chạm tới áo Người thì tôi sẽ được lành”. Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc ấy, Chúa Giêsu nhận biết có sức mạnh đã xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi: “Ai đã chạm đến áo Ta?” Các môn đệ thưa Người rằng: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ phía, vậy mà Thầy còn hỏi ‘Ai chạm đến Ta?’!” Nhưng Người cứ nhìn quanh để tìm xem kẻ đã làm điều đó. Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết rõ sự thể đã xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Người bảo bà: “Hỡi con, đức tin của con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi bệnh”.} Người còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường rằng: “Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?” Nhưng Chúa Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường rằng: “Ông đừng sợ, hãy cứ tin”. Và Người không cho ai đi theo, trừ Phêrô, Giacôbê và Gioan, em Giacôbê. Các Ngài đến nhà ông trưởng hội đường và Chúa Giêsu thấy người ta khóc lóc kêu la ồn ào, Người bước vào và bảo họ: “Sao ồn ào và khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó”. Họ liền chế diễu Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa bé và những môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. Và Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng: “Talitha, Koumi”, nghĩa là: “Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi dậy!” Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi. Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy và bảo họ cho em bé ăn.

SUY NIỆM

Đau khổ, bệnh tật là một trong những nỗi trăn trở lớn trong cuộc đời con người. những căn bệnh thể lý đã làm hao mòn tinh thần cuộc sống, bên cạnh đó là những căn bệnh về tinh thần, về tâm lý cũng đang bào mòn ý chí và nghị lực sống của con người. Đời sống thể lý đang bị đe dọa nhiều từ bệnh tật và khổ đau, còn đời sống tâm linh có bị ảnh hưởng gì từ bệnh tật, từ đau khổ và đói nghèo của con người không? Lời Chúa hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời về những vấn nạn đó.

Thánh Mac-cô đã đưa hai câu chuyện, đó là chuyện Ngài cứu sống cho con gái ông trưởng hội đường và câu chuyện người phụ nữ bị loạn huyết đã 12 năm được chữa lành nhờ niềm tin. Hai con người bất hạnh này bị bệnh tật thể xác hành hạ đã lâu, đau khổ, bất hạnh làm cho cuộc đời họ ngày một tối tăm, nhưng căn bệnh thể xác chưa đau đớn bằng những căn bệnh tinh thần. Người cha của đứa bé gái chắc sẽ đau đớn hơn nhiều vì con cái đau gần chết, sẽ mất một đứa con trong tuyệt vọng, gia đình sẽ không còn vuông tròn nữa.  Đức Giêsu đã có mặt đúng lúc để chữa căn bệnh thể lý cho cả hai, đồng thời, Ngài cũng chữa lành những căn bệnh tinh thần cho người trưởng hội đường và người phụ nữ bất hạnh kia. Có thể nói rằng Đức Giêsu đã chữa lành không những các căn bệnh thể xác, nhưng Ngài còn chữa lành tất cả mọi căn bệnh tinh thần. Đức Giêsu trong vai trò là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, đã đem đến cho con người niềm vui được chữa lành mọi căn bệnh, đem đến cho con người sự sống sau khi được chữa lành, và đặc biệt hơn là người đã đem đến cho họ hơi ấm tình người, tình cộng đoàn. Từ nay, gia đình ông trưởng hội đường không còn buồn chán vì mất con và thay vào đó là niềm vui đoàn tụ, niềm vui yêu thương. Người phụ nữ bất hạnh từ nay không còn mặc cảm bị loại trừ khỏi cộng đoàn, nhưng sẽ được trở về mái ấm gia đình thiêng liêng, trở lại với anh chị em cùng một cộng đoàn tinh thần. Đó là niềm vui khi nhân loại đón tiếp Thiên Chúa và mời đón Ngài ở lại với mỗi gia đình, mỗi thành viên trong đại gia đình nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa chữa lành những căn bệnh đang hành hạ cuộc đời mỗi người, cũng như những căn bệnh tinh thần đang làm lung lạc niềm tin chân thành của chúng con. Nếu không có Chúa, cuộc đời chúng con sẽ đi vào ngõ cụt và không còn sức sống và niềm vui cuộc đời. Xin Chúa chữa lành và ban bình an cho chúng con.

TIN TỨC

1. Hôm nay 29/6/2024. Qúy Cha Phó, quý Thầy, Quý Sơ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, cũng như các ban ngành đoàn thể của giáo xứ, đã chúc mừng Bổn mạng Cha Chánh xứ Phêrô. Sau Thánh Lễ, quý Cha phó, quý Thầy, quý Sơ, cũng như các hội đoàn đã cùng chung niềm vui với Cha Phêrô qua một bữa ăn sáng nhẹ. Một lần nữa giáo xứ xin Chúc Mừng Bổn Mạng Cha. Chúc Cha luôn mạnh khỏe, an vui và tràn đầy Ân sủng của Chúa.

2. Cuộc lạc quyên “ĐỒNG TIỀN THÁNH PHÊRÔ” - cơ hội hỗ trợ sứ mạng của ĐTC Phanxicô

Các Kitô hữu trên toàn thế giới được mời gọi trợ giúp cho sứ mạng của Đức Thánh Cha khi tham gia đóng góp cho cuộc lạc quyên “Đồng tiền Thánh Phêrô” vào ngày đặc biệt - Ngày Thế giới hỗ trợ việc bác ái của Đức Giáo hoàng, vào Chúa Nhật ngày 30/6/2024...

Ngày Thế giới hỗ trợ việc bác ái của Đức Giáo hoàng là cơ hội để các tín hữu giúp Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi với những người đau khổ. Mỗi đóng góp, ngay cả những đóng góp nhỏ nhất, vào ngày đặc biệt này hay những ngày khác trong năm, đều là một sự hỗ trợ ý nghĩa cho sứ vụ của Đức Thánh Cha - sứ vụ hòa bình, bác ái, gần gũi với những người gặp khó khăn. Sứ mạng của Đức Thánh Cha hiện nay cần thiết hơn bao giờ hết trong một thế giới bị tàn phá bởi chiến tranh, dịch bệnh, chạy đua tái vũ trang, những bất công, đau khổ của nhiều người nghèo, các cuộc tấn công vào sự thánh thiêng của sự sống con người và phẩm giá con người. Các hoạt động phục vụ của các cơ quan của Tòa Thánh hỗ trợ Đức Thánh Cha hàng ngày mang tiếng nói và sự gần gũi cụ thể của ngài đến với nhiều hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các hoạt động bác ái giúp các cá nhân và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, chiến tranh. Sứ điệp của Người Kế vị Thánh Phêrô là một sứ điệp phổ quát, bắt nguồn từ Tin Mừng. Để đến được với mọi người, sứ điệp này cần sự hỗ trợ của mỗi người chúng ta. Đóng góp của chúng ta có thể giúp Đức Thánh Cha trợ giúp người khác, cộng tác với sứ mạng của ngài, làm cho sự gần gũi của ngài có thể đến với tất cả các vùng ngoại vi về mặt địa lý và hiện sinh, hợp tác để đưa thông điệp và tiếng nói ngôn sứ của ngài đến khắp thế giới, hỗ trợ hoạt động không mệt mỏi của ngài vì hòa bình và tình huynh đệ. “Đồng tiền Thánh Phêrô” là một đóng góp tuy nhỏ nhưng có giá trị biểu tượng rất lớn. Đó là một cách cụ thể để củng cố ý thức thuộc về Giáo hội và tình yêu của chúng ta đối với Đức Thánh Cha, người đứng đầu tất cả các Giáo hội trong tình bác ái. Quyên góp cho “Đồng tiền Thánh Phêrô” không chỉ giúp Đức Thánh Cha giúp đỡ những người đau khổ, mà còn tham gia vào sứ mạng loan báo Tin Mừng và hỗ trợ các Giáo hội địa phương thông qua các cơ quan của Tòa Thánh và mạng lưới các tổ chức đại diện của ngài trên thế giới, thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện, giáo dục, hòa bình, công lý và tình huynh đệ.

THÔNG BÁO

Ø Ủng Hộ Giáo Xứ

        1. Ghe Mỹ Quang                       5.000.000 đ

        2. Chị Hồng Hạnh ở Đức           500 EURO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét