Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 814

 


CHÚA NHẬT MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

LỜI CHÚA: Mc 14, 12-16. 22-26

Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?” Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: “Các con hãy vào thành, và nếu gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: ‘Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?’ Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó”. Hai môn đệ đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua. Ðang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: “Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta”. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: “Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa”. Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.

SUY NIỆM

Nói đến Thánh thể người ta thường hay nói đến một bữa ăn, một bữa ăn Agape, bữa ăn huynh đệ. Nhưng thực ra, “Bản chất của Bí tích Thánh Thể không chỉ là bữa ăn chung, mà còn và trước tiên là hiện tại hóa hy lễ thập giá. Thiếu giá trị hy tế, Mầu Nhiệm Thánh Thể không có ý nghĩa và chỉ có giá trị như là một buổi gặp gỡ giao hảo và huynh đệ”. Vì thế hôm nay, chúng ta cùng nhau khơi gợi lại ý nghĩa và những giá trị thiêng liêng của thánh lễ.

Mẹ Têrêsa thành Calcutta thường hay nói với các chị em trong dòng rằng: “Không có thánh lễ Misa, chúng ta sẽ ra sao, mọi sự dưới gầm trời này hẳn sẽ bị tiêu hủy, chỉ có thánh lễ mới ngăn được tay Thiên Chúa. Không có thánh lễ, chắc chắn giáo hội sẽ không còn tồn tại và thế giới ắt sẽ bị diệt vong”. Vì cử hành thánh lễ là hiện tái hóa hy tế thập giá năm xưa của Chúa Kytô trên thập giá. Máu Thánh Chúa được tiếp tục đổ ra cho nhiều người được tha tội, được ơn cứư độ. Hy tế thập giá của Chúa Kytô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn tiếp tục tái diễn để giao hòa thế gian với Thiên Chúa. Thế nhưng, hôm nay nhiều người vẫn xem nhẹ thánh lễ. Họ đi lễ nhưng thiếu tấm lòng đón nhận ơn cứu độ, ơn tha thứ của Chúa. Đi lễ cho qua lần chiếu lượt. Đi lễ vì luật buộc. Vì người khác đi mình cũng đi. Có mấy ai ý thức giá trị của hiến tế thập giá. Có mấy ai hiểu được hy tế thập giá cần phải được cử hành mỗi ngày để xin ơn tha tội và để Con Thiên Chúa lại tiếp tục đổ máu mình ra để giao hòa với Chúa Cha. Chúa Kitô vẫn đang đổ máu vì tội lỗi loài người.

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì quà tặng vĩ đại Chúa đã ban cho con là Bí tích Thánh Thể. Xin Chúa giúp con luôn xác tín vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong bí tích này và hết lòng tôn sùng mến yêu.

TIN TỨC

1. Bề trên Tổng quyền Dòng Ngôi Lời được bổ nhiệm làm Tổng giám mục

Hôm 25 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng quyền Dòng Ngôi Lời (SVD), cha Paulus Budi Kleden, làm Tổng giám mục Giáo phận Ende, bên Indonesia. Cha Budi người Indonesia năm nay 59 tuổi (1965), sinh tại đảo Flores, gia nhập Dòng Ngôi Lời và theo học triết và thần học tại Áo, và thụ phong linh mục năm 1993, rồi làm cha phó ba năm tại Thụy Sĩ Đức, trước khi sang Đức học tiếp thần học và bảo vệ thành công Tiến sĩ Thần học tại Đại học Freiburg năm 2000. Trở về Indonesia, cha làm giáo sư thần học tại Đại chủng viện Ledalero, ở Maumere, làm cố vấn tỉnh dòng, trước khi làm Tổng cố vấn của dòng từ năm 2012 đến 2018, là năm cha được bầu làm Bề trên Tổng quyền của dòng, ngày 04 tháng Bảy cùng năm 2018. Giữa lúc cha sắp mãn nhiệm vụ này thì Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài làm Tổng giám mục Giáo phận Ende tại đảo Flores, Indonesia, có 486.000 tín hữu Công Giáo. Đức Thánh Cha đã yêu cầu ngài tiếp tục giữ nhiệm vụ Bề trên Tổng quyền rồi chủ tọa Tổng Tu nghị, từ ngày 16 tháng Sáu đến ngày 14 tháng Bảy tới đây, tại Nemi gần Roma để bầu người kế nhiệm trong dòng, trước khi bắt đầu sứ vụ Tổng giám mục. Dòng Ngôi Lời hiện có 5.900 tu sĩ, hoạt động tại 1.336 nhà trên thế giới, trong đó có Tỉnh dòng Ngôi Lời tại Việt Nam, với 200 linh mục, tu sĩ. Từ Tỉnh dòng Việt Nam, có 100 linh mục được sai đi làm việc truyền giáo tại nước ngoài.

2. Từ Ấn Độ giáo đến Công Giáo: Chân phước Carlo Acutis đã truyền cảm hứng cho một người hoán cải như thế nào

Vào ngày 23 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Carlo Acutis, mở đường cho ngài trở thành vị thánh đầu tiên từng sống trong thiên niên kỷ này. Cậu thiếu niên viết thảo chương máy tính người Ý qua đời vì bệnh ung thư năm 2006 được biết đến với lòng sùng kính sâu sắc đối với sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Chứng tá của cậu đã truyền cảm hứng cho cha mẹ cậu quay trở lại thực hành đức tin Công Giáo và người chăm sóc theo đạo Hindu của cậu cải đạo và chịu phép rửa.

Sau đây là đoạn trích được chuyển thể từ cuốn sách “Chân phước Carlo Acutis: Một vị thánh đi giày thể thao” của Phóng viên Courtney Mares của CNA Rôma. Chân phước Carlo Acutis đã truyền cảm hứng cho con trai của một đạo sư Ấn Độ giáo Bà la môn xin được rửa tội như một người Công Giáo qua việc cậu bé vui vẻ làm chứng cho sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và tình yêu của Người dành cho người nghèo. Trong một cuộc phỏng vấn, Rajesh Mohur đã chia sẻ câu chuyện về hành trình tâm linh của mình và làm thế nào anh biết đến Acutis, cậu thiếu niên lập trình máy tính, người thuộc thế hệ thiên niên kỷ đầu tiên được phong chân phước trong Giáo Hội Công Giáo và là người bảo trợ của Ngày Giới trẻ Thế giới tháng 8 năm 2023. Mohur lớn lên trên một hòn đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương ngoài khơi Phi Châu, cách Madagascar khoảng 500 dặm về phía đông. Giống như hầu hết người dân Mauritius, Mohur là người theo đạo Hindu. Anh lớn lên nói tiếng Creole và học tiếng Phạn, ngôn ngữ cổ được sử dụng trong kinh thánh Hindu. Gia đình Mohur thuộc đẳng cấp đạo sư Brahman, là đẳng cao cấp nhất trong bốn đẳng cấp trong xã hội Hindu. Cha của Mohur là một đạo sư đạo Hindu, từng là chủ tịch Hiệp hội đạo Hindu ở Mauritius.

THÔNG BÁO

1. Nhằm khích lệ và động viên cho các em Thiếu nhi Thánh Thể. Cha xứ sẽ có chương trình trao phần thưởng cho các em đạt thành tích tốt trong năm học vừa qua (2023-2024). Vì thế, trong tuần này các em  Thiếu Nhi được học sinh tiên tiến, giỏi, xuất sắc nộp giấy khen cho Huynh Trưởng theo lớp Giáo Lý. (Nộp bản photocopy). Những em Thiếu Nhi không tham gia các lớp Giáo Lý, Giáo xứ sẽ không trao phần thưởng. Cụ thể như sau: Cấp 1 và Cấp 2: Học Sinh Xuất Sắc, Cấp 3: Học Sinh Tiên Tiến và Học Sinh Giỏi.

2. Ngày 14/07/2024, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận sẽ cử hành Thánh Lễ Thêm Sức cho các em lớp Thăng Tiến 1, Thêm Sức 3. Và Rước Lễ Lần Đầu cho lớp Xưng Tội 3. Vì vậy lớp Xưng Tội 3 sẽ bắt đầu học Giáo lý hè lúc 16h00 ngày 03/06/2024. Lớp Thăng Tiến 1Thêm Sức 3 bắt đầu học Giáo lý hè lúc 16h30 ngày 10/6/2024. Xin các phụ huynh có con em được Rước lễ lần đầu và Thêm sức sắp tới nhớ nhắc nhở, đôn thúc con em mình đi học đầy đủ. Nếu vắng học mà không có lý do chính đáng sẽ không được Rước lễ và Thêm sức.

3. Sáng thứ Sáu, ngày 07/06/2024, sẽ có Thánh lễ Rửa tội cho các anh chị Tân tòng trong khóa học Giáo lý vừa qua. Xin cộng đoàn chúng ta tham dự Thánh lễ để cầu nguyện cho các anh chị em tân tòng.

4. Thứ Bảy, vào lúc 7h00 sáng, ngày 08/06/2024 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Xin quý cha mẹ có con Rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

5. Cũng vào sáng Thứ Bảy, ngày 08/06/2024, sẽ trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân. Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, và chuẩn bị nơi xứng đáng đễ người thân lãnh nhận Bí tích.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét