Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 815

 


CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mc 3,20-35

Khi ấy, Ðức Giêsu và các môn đệ trở về nhà, và đám đông lại kéo đến, nên Người và các môn đệ không sao ăn uống được. Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. Còn các kinh sư từ Giêrusalem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. Ðức Giêsu liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xatan làm sao trừ Xatan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. Không ai có thể vào nhà kẻ mạnh mà cướp của được, nếu không trói kẻ mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó. “Tôi bảo thật các ông: mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người. Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”. Ðó là vì họ đã nói: “Ông ấy bị thần ô uế ám”. Mẹ và anh em Ðức Giêsu đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Ðây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi”.

SUY NIỆM

Khi yêu, một vị vua cao sang quyền thế không ngần ngại quỳ xuống cầu hôn một cô thôn nữ quê mùa, một ông chủ sẵn sàng đánh đổi tất cả để được yêu một người nô lệ… và một Đức Giê-su là Chúa đã bỏ ngai vàng trời cao xuống kết thân với con người, đến nỗi phải hy sinh cả mạng sống cho người mình yêu. Tắt một lời, khi yêu làm người ta lắm khi như người mất trí, như người điên. Cùng với sự soi dẫn của ánh sáng Lời Chúa, chúng ta được mời gọi sống sự “điên rồ của thập giá”.

Bài Tin Mừng hôm nay trước hết kể chuyện thân nhân của Chúa Giê-su phải đi bắt Người về, vì nghĩ là Người bị “mất trí”. Chúa Giê-su như “điên” vì yêu nhân loại, hi sinh cho dân đặc biệt là cho các bệnh nhân, đến nỗi không còn thời giờ để ăn uống ngủ nghỉ. Thánh sử Mác-cô kể rằng, khi nghe biết Chúa Giê-su và các môn đệ về nhà, dân chúng đã kéo đến đông đảo, làm cho Chúa Giê-su không dùng bữa được. Phải, Chúa luôn sẵn sàng đón nhận mọi người đến bất kỳ lúc nào để chữa lành cho họ.

Cái “điên” của Chúa là tất cả cho con người đến nỗi hy sinh cả mạng sống vì con người. Thánh Phaolô cũng đã nói về sự “điên rồ của thập giá”. Lòng Thương Xót của Chúa Giê-su dành cho con người, đó là yêu đến mức điên cuồng, yêu đến mức như mất trí, lo lắng giảng dạy và chữa lành cho con người đến mức không còn thời gian ăn uống và ngủ nghỉ. Tắt một lời, Chúa yêu con người hơn cả chính mình. Để rồi từ đó, rất nhiều những tâm hồn bước theo Chúa Giê-su và “điên vì Chúa”… Xưa cũng như nay, vẫn hàng hàng lớp lớp những chàng trai cô gái trẻ trung bước theo tiếng gọi dâng mình cho Chúa, tuyên giữ sống độc thân và bỏ lại tất cả những gì mà thế gian tìm kiếm. Phải, họ đã điên vì Nước Trời.  Và cũng vì “điên bởi tình yêu dành cho Chúa” mà các thánh tử đạo sẵn sàng đón nhận cái chết để minh chứng cho niềm tin và lòng yêu mến các linh hồn.

Lạy Chúa, xin cho con biết tự hiến thân mình làm của lễ. Để con trở thành anh chị em của Chúa.

TIN TỨC

1. Ý nghĩa Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Như Chúa Giêsu đã ban cho Margaret Mary Alacoque, Thánh Tâm chính là biểu tượng của tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa. Hình ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu sử dụng các biểu tượng của Cuộc Khổ nạn: mão gai, thánh giá, vết thương do cây thương rạch ra. Những ngọn lửa bao quanh Trái Tim Chúa Giêsu diễn tả lòng thương xót và tình yêu cháy bỏng của Chúa Cứu Thế. Trái Tim Chúa Giêsu được diễn tả giữa ánh sáng mãnh liệt, là dấu chỉ tình yêu rạng ngời của Người. Các mô tả của Marguerite-Marie cũng bao gồm từ Caritas: Từ thiện theo nghĩa Công giáo giải thích từ ‘tình yêu’. Tất cả những hình ảnh và biểu tượng mạnh mẽ này ở đó để nhắc nhở chúng ta về tình yêu của Chúa dành cho nhân loại, biểu hiện cao nhất của tình yêu đó là cuộc Khổ nạn trên thập giá. Thông điệp gửi cho Margaret Mary Alacoque được kèm theo một loạt lời hứa đặc biệt dành cho lòng sùng kính cá nhân của các Kitô hữu dâng mình cho Thánh Tâm: Chúng bao gồm các ân sủng do Chúa Giêsu ban phát, bình an cho các gia đình, niềm an ủi, nơi ẩn náu…. Mười hai Lời Hứa Đặc biệt được lập ra sau 135 bức thư do Margaret Mary Alacoque viết để truyền bá thông điệp của Chúa Giêsu. Thông điệp của Chúa Kitô cũng được gửi đến nhà vua. Chúa Giêsu muốn Trái Tim của Người được tái lập tại Vương quốc Pháp, Người muốn xây dựng một tòa nhà dành riêng cho Trái Tim thần linh của Người và cuối cùng, Người xin nhà vua cho vẽ và khắc Thánh Tâm Chúa Giêsu trên các lá cờ của Người. Kết quả của yêu cầu thứ hai này vẫn còn hiển hiện trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm ở Paris. Vẻ tráng lệ của tòa nhà nổi tiếng thế giới này là minh chứng cho điều này. Viên đá nền móng của Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm ở Montmartre được đặt vào năm 1873. Công việc quan trọng nhất trong vương cung thánh đường này là mô tả Chúa Giêsu trong vinh quang với trái tim sáng ngời của Ngài. Bức tranh khảm này (lớn nhất ở Pháp) là tác phẩm quan trọng nhất trong vương cung thánh đường. Nó có diện tích 474 m2. Cùng với việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, việc sùng bái Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria cũng phát triển, đặc biệt sau các cuộc hiện ra của Đức Mẹ Lộ Đức vào năm 1858 và Fatima năm 1917. Toàn bộ một loạt các biểu tượng cũng được liên kết với nó. Sự thể hiện chung của Trái tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria thể hiện tình yêu hiếu thảo của người mẹ dành cho con trai mình. Nó cũng là biểu tượng cho sự liên tưởng về những đau khổ của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong cuộc Thương Khó để cứu chuộc nhân loại.

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Anrê Hà Minh Duy, con ông bà: Hà Minh Thiển – Phạm Thị Lang, kết hôn với chị Matta Nguyễn Thị Ngọc Ánh, con ông bà: G.B Nguyễn Văn Hùng – Matta Nguyễn Thị Kim Phụng, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 4g30, thứ Ba ngày 04.03.2024.

Và Anh Augustinô Trần Nguyễn Anh Tuấn, con ông bà: Phêrô Trần Trương Chi – Anna Nguyễn Thị Kim Hoa, kết hôn với chị Anna Nguyễn Thị Thanh Thúy, con ông bà: Nguyễn Văn Hiệp – Nguyễn Thị Anh, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 4g30, thứ Bảy ngày 08.06.2024. Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc cho hai đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

THÔNG BÁO

1. Nhằm khích lệ và động viên cho các em Thiếu nhi Thánh Thể. Cha xứ sẽ có chương trình trao phần thưởng cho các em đạt thành tích tốt trong năm học vừa qua (2023-2024). Vì thế, trong tuần này các em  Thiếu Nhi được học sinh tiên tiến, giỏi, xuất sắc nộp giấy khen cho Huynh Trưởng theo lớp Giáo Lý. (Nộp bản photocopy). Những em Thiếu Nhi không tham gia các lớp Giáo Lý, Giáo xứ sẽ không trao phần thưởng. Cụ thể như sau: Cấp 1: Học Sinh Xuất Sắc; Cấp 2: Học Sinh Giỏi và Học Sinh Xuất Sắc, Cấp 3: Học Sinh Tiên Tiến và Học Sinh Giỏi.

2. Tiệm bánh Mỹ Vũ ủng hộ Thiếu Nhi giáo xứ      5.000.000 đ

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét