Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 768

 


CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM A

PHÚC ÂM: Mt 10, 26-33

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Ðiều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà.

“Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn: Các con hãy sợ Ðấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần.

“Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy, là Ðấng ngự trên trời”.

 

SUY NIỆM

Tin Mừng hôm nay, thánh Matthêu cho biết, Chúa Giêsu mong muốn nơi các môn đệ trong khi thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng, là phải mạnh dạn can đảm trước những đe dọa của người đời. Phải tin tưởng vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. Vì Người hằng quan tâm săn sóc chúng ta. Chúng ta không sợ hãi, thất vọng trước những bắt bớ của người đời. Chỉ có Thiên Chúa là Ðấng chúng ta phải sợ vì Người có quyền lấy mất sự sống đời đời khỏi chúng ta. Nhưng Người cũng là người Cha đầy lòng nhân ái, thế nên chúng ta cứ an tâm.

Là những người tin và đi theo Chúa Giêsu, mỗi tín hữu chúng ta phải nối tiếp sứ mệnh làm chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thử thách. Chúng ta hãy can đảm tin tưởng vì Chúa luôn ở bên chúng ta.

Xin Chúa ban cho chúng ta niềm tin, sức mạnh và khôn ngoan để chúng ta trở thành chứng nhân loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho mọi người chung quanh, bằng cách sống tin tưởng, phó thác cho Chúa trong sự vui tươi và bình an.

 

BẢN TIN

1.      Pascal, người tìm kiếm sự thật không mệt mỏi

Trong Tông thư “Sublimitas et miseria hominis-Sự vĩ đại và khốn cùng của con người” công bố ngày 19/6, nhân kỷ niệm 400 ngày sinh Blaise Pascal, nhà toán học, vật lý học và triết gia người Pháp, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến tài năng khoa học xuất chúng, mối quan tâm dành cho người nghèo và là một người tìm kiếm sự thật không mệt mỏi của nhà bác học.

Blaise Pascal sinh năm 1623 ở Clermond-Ferrand, và qua đời khi chỉ mới 39 tuổi tại Paris. Là một nhà khoa học người Pháp, ông đã giúp đặt nền móng cho lý thuyết xác suất hiện đại, phát minh ra một trong những hình thức sớm nhất của máy tính, và định nghĩa một nguyên lý thủy lực mà sau này được biết đến trong vật lý học với tên gọi “Định luật Pascal”. Trong những năm cuối đời, nhà toán học, vật lý học và triết gia Công giáo đã cống hiến hết mình bênh vực Kitô giáo.

Trong Tông thư dài 8 trang, trước hết Đức Thánh Cha mô tả nhà bác học Pascal là một người có một trí tuệ nổi bật và say mê học hỏi, người đã biết sử dụng ơn thông minh Chúa ban để nghiên cứu những vấn đề mà nhân loại đang cần. Vì thế ngài rất vui khi có cơ hội được bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà bác học trong dịp kỷ niệm 400 năm ngày sinh của ông.

Về đời sống tâm linh của nhà bác học, khẳng định ông là một người tìm kiếm sự thật không mệt mỏi, Đức Thánh Cha nhắc đến kinh nghiệm hoán cải “Đêm Lửa” của ông. Theo Đức Thánh Cha, nhà bác học có một sự hiểu biết sâu sắc về vai trò của lý trí trong đức tin tôn giáo. Một mặt, Pascal biện hộ cho tính hợp lý của niềm tin vào Thiên Chúa; mặt khác, chính vì khả năng trí tuệ, ông cũng nhận ra những giới hạn của lý trí, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa bằng đức tin.

Chủ đề cuối cùng xuất hiện trong Tông thư là sự quan tâm của Pascal đến những người kém may mắn hơn mình. Đức Thánh Cha trích dẫn những lời của nhà bác học trên giường hấp hối: “Nếu các bác sĩ nói sự thật, và Chúa cho phép tôi khỏi bệnh, tôi quyết tâm không làm công việc hay nghề nghiệp nào khác trong suốt phần đời còn lại của mình ngoại trừ việc phục vụ người nghèo”. Đức Thánh Cha viết: “Thật xúc động, khi nhận ra rằng trong những ngày cuối đời, một thiên tài vĩ đại như Pascal đã không thấy điều gì cấp bách hơn là nhu cầu cống hiến sức lực cho hoạt động bác ái”.

Tác giả: Ngọc Yến -Vatican News

 

2.      Đức Thánh cha tiếp Tổng thống Brazil

Chiều thứ Tư, ngày 21 tháng Sáu vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil, ông Luiz Inácio Lula da Silva và sau đó, ông đã gặp Đức Tổng giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết trong các cuộc trao đổi, các vị đã bày tỏ hài lòng vì tương quan tốt đẹp giữa Brazil và Tòa Thánh, đặc biệt là sự cộng tác giữa Giáo hội và Nhà nước Brazil để thăng tiến các giá trị luân lý và công ích.

Ngoài ra, các vị cũng trao đổi quan điểm về tình hình xã hội chính trị trong vùng, đặc biệt là một số vấn đề quan tâm chung, như thăng tiến hòa bình và hòa giải, tranh đấu chống nghèo đói và chênh lệch, tôn trọng các thổ dân và bảo vệ môi trường.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Người đưa tin chiều” (Corriere della sera) ở Ý, truyền đi ngày 21 tháng Sáu, Tổng thống Lula da Silva cho biết: “đã gửi một phái viên đặc biệt là Calso Amorim đến Mascơva và Kiev. Cả hai nước này tin rằng mình có thể chiến thắng về quân sự. Nhưng tôi không đồng ý. Tôi tin rằng có rất ít người nói về hòa bình. Lo âu của tôi là cứ tiếp tục chiến tranh như thế này sẽ có bao nhiêu người chịu đói trên thế giới, và bao nhiêu trẻ em không có lương thực. Thay vì lo tìm cách giải quyết những chênh lệch thì người ta lại lo chiến tranh. Điều cấp thiết là Nga và Ucraina tìm được một con đường chung để tiến tới hòa bình”.

Tổng thống Lula năm nay 77 tuổi, đã từng được bầu làm Tổng thống Brazil hai nhiệm kỳ, nhưng dưới thời Tổng thống Bolsonaro, ông bị cầm tù 19 tháng, và năm ngoái đã được tái cử lần thứ ba. Đây là lần thứ hai ông gặp Đức Thánh cha Phanxicô. Cùng đi với Tổng thống Lula trong cuộc gặp gỡ Đức Thánh cha, có phu nhân Rosangela, quen gọi là Janja, một người dấn thân mạnh trong lãnh vực xã hội ở Brazil.

(Tổng hợp 21-6-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Anh Phêrô Lê Văn Châu, sinh 1970 tại Phan Thiết, là con của Ông Phêrô Lê Thí, ở giáo họ Anrê Trông, đã qua đời ngày 21/6/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 24/6/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Phan Thiết

Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Phêrô mau về hưởng tôn nhan Chúa.

 

THÔNG BÁO

1/ Thứ Năm, ngày 29.6.2023, Giáo hội mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, cũng là bổn mạng của cha Chánh xứ, Thầy giúp xứ, và một số anh em trong Hội Đồng Mục Vụ. Xin cộng đoàn tham dự Thánh lễ buổi sáng để cầu nguyện cho Cha xứ, Thầy xứ và những người có bổn mạng Phêrô và Phaolô.

2/ Sáng thứ Năm, ngày 29.6.2023: các cha sẽ làm phép ghe cho các ghe trong giáo xứ.

3/ Vào lúc 7h00, sáng Thứ Bảy ngày 01.7.2023: rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin quý cha mẹ có con rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

4/ Giáo xứ xin tri ân các ân nhân đã ủng hộ giáo xứ: Chị Xuân ở Mỹ, mười triệu đồng; một ân nhân ở giáo họ Anrê Kim Thông, hai triệu đồng; Chị Nghĩa ở giáo họ Simon Hòa, một triệu đồng; Anh chị Trung – Ly, năm triệu đồng; Ban điều hành giáo họ Anrê Trông và Hội Lòng Chúa thương xót, ủng hộ cho quỹ thiếu nhi một triệu đồng.

Xin Chúa chúc lành cho quý ân nhân và quý vị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét