Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 765

 


CHÚA NHẬT CHÚA BA NGÔI

PHÚC ÂM: Ga 3, 16 -18

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa”.

SUY NIỆM

Chính Chúa Giêsu Kitô đã nhiều lần dạy chúng ta biết có Một Chúa Ba Ngôi như khi Ngài nói: “Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết”. Và về Chúa Thánh Thần: “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy”.

Vì thế, tin vào Chúa Kitô cũng có nghĩa là tin vào Chúa Ba Ngôi. Ai đến với Chúa Kitô thì cũng đến với Chúa Cha, nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Thật vậy, kẻ nào tin vào Đức Giêsu Kitô thì gắn bó cuộc đời mình với Người, là chia sẻ số phận tử nạn và phục sinh của Người, là bước vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Là Kitô hữu, chúng ta chỉ có một con đường để chọn lựa: tin hoặc không tin. Tin chính là đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa trong yêu thương. Trong khi mỗi người chúng ta không có khả năng tin Thiên Chúa, nếu Chúa Cha không lôi kéo chúng ta đến với Đức Giêsu Kitô, qua ơn trợ lực của Chúa Thánh Thần. Cần luôn cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn giúp sức cho chúng ta, trong mỗi quyết định được lập đi lập lại hằng ngày trong cuộc đời, vì sự yếu đuối của chúng ta.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta được ngoan ngùy theo ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để chọn cho mình con đường sống, là tin vào Đức Giêsu Kitô, sống gắn bó với Người, để được kết hợp bây giờ và mãi mãi với Chúa Ba Ngôi là Tình Yêu, là Nguồn Sống, là Bình an đích thực cho cuộc đời chúng ta. Amen.

 

BẢN TIN

1.     Đức Thánh cha tiếp các doanh nhân Mỹ Latinh

Sáng ngày 01 tháng Sáu vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên Khóa họp thường niên của Hội đồng các doanh nhân Mỹ châu Latinh, và nhân dịp này, ngài kêu gọi họ hãy liên kết với nhau thành một liên mạng để chống lại những “bóng đen của sự ác”, do sự miệt mài theo đuổi những lợi lộc và hạ giá, nô lệ hóa con người.

Khóa họp của các doanh nhân Mỹ Latinh diễn ra tại Roma, và đề cập tới những vấn đề xã hội: từ lao công đến di cư, từ sự thay đổi khí hậu tới sự phát triển nhân bản toàn diện.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh cha khích lệ các doanh nhân ấy hãy sống trọn vẹn nền văn hóa gặp gỡ và trở thành những người liên kết với nhau thành những mạng lưới để tiếp tục tiến bước, trong thời kỳ có nhiều khủng hoảng hiện nay, nỗ lực huấn luyện các công nhân và dấn thân để tránh những xung đột và tránh đi tới tình trạng đau thương là sa thải các công nhân viên, với ý thức rằng đằng sau mỗi người ấy, có một gia đình và toàn thể xã hội.

Đức Thánh cha đặc biệt cổ võ việc vun trồng nền văn hóa gặp gỡ và nói rằng: “Những giá trị của nền văn hóa này là những giá trị hướng dẫn thế giới doanh nghiệp, để có thể tự vệ chống lại những bóng đen của sự ác, đang xâm chiếm chúng ta, khi mà việc tìm kiếm lợi lộc với bất kỳ giá nào làm băng hoại những tương quan của chúng ta, đến độ hạ giá và nô lệ hóa chính con người. Trái lại, nền văn hóa gặp gỡ biểu lộ sự tìm kiếm công ích, góp phần đánh tan các bóng đen ấy”.

(Vatican News 1-06-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

2.     Sáng kiến cầu nguyện cho Thượng HĐGM Thế giới

Thứ Tư, ngày 31 tháng Năm, lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Elizabeth, các Đền thánh Đức Mẹ tại nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới vào tháng Mười năm nay và năm tới, về đề tài: “Tiến tới một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ mạng”, đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh cha trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, trưa Chúa nhật 28 tháng Năm mới đây.

Đức Thánh cha nói: “Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ Maria đồng hành với giai đoạn quan trọng này của Thượng Hội đồng, với sự phù hộ hiền mẫu của Mẹ”.

Các đền thánh, như Fatima bên Bồ Đào Nha, Czestochowa bên Ba Lan, Đền thánh Đức Mẹ Knock ở Ailen, Vương cung thánh đường Đức Mẹ các Thiên thần ở Costa Rica, Đền thánh Đức Mẹ Fourvière ở Lyon bên Pháp, và nhiều trung tâm Thánh Mẫu khác đã xác nhận sự tham gia sáng kiến cầu nguyện này.

Tại Philippines, 26 Đền thánh và tiểu Vương cung Thánh đường đã tổ chức cầu nguyện đồng thời cho Thượng Hội đồng Giám mục.

Giáo quyền tại Nicaragua thông báo tất cả các xứ đạo đều tham dự một ngày trọn cầu cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục. Các giáo phận tại Ấn Độ, Malaysia và Bosnia Erzegovina cũng tham gia.

Trong bài giảng thánh lễ kính Chúa Thánh thần hiện xuống, tại Đền thờ thánh Phêrô, hôm Chúa nhật 28 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh cha cũng nói về Thượng Hội đồng Giám mục và khẳng định rằng: “Chúng ta hãy đặt để Thánh Linh lên hàng đầu và nơi trung tâm công việc của Thượng Hội đồng Giám mục. Chúng ta đồng hành với nhau, vì Chúa Thánh Linh, như trong Lễ Hiện Xuống, đã muốn ngự xuống trên mỗi người họp nhau. Dân Chúa, để được tràn đầy Thánh Linh, cần phải đồng hành với nhau”.

(CNA 29-5-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

THÔNG BÁO

1.      Giáo xứ xin tri ân gia đình một ân nhân, thuộc Giáo họ Matthêu Phượng, đã ủng hộ cho giáo xứ một triệu đồng.

Danh sách các ân nhân ủng hộ trại hè thiếu nhi: ông cố Đức, giáo họ Giuse Thị, hai trăm nghìn đồng; Hội Gia Trưởng, một triệu đồng; hội bà mẹ giáo xứ, ba triệu đồng; ban giáo lý giáo xứ, một triệu đồng; Hội Lêgiô, một triệu đồng; ông Dũng Phó ngoại, năm trăm nghìn đồng; chị Thảo thủ quỹ giáo xứ, năm trăm nghìn đồng;  Anh Phi, giáo họ Simon Hòa, năm trăn nghìn đồng; Nội Đổi, giáo họ Simon Hòa, hai trăm nghìn đồng; Chị Bảy, giáo họ Simon Hòa, một triệu đồng; Chị Sinh cựu huynh trưởng, giáo họ Simon Hòa, ba trăm nghìn đồng; Dì Huệ, giáo họ Anrê Trông, năm trăm nghìn đồng; Quý Soeur nhà sách, một triệu đồng; Anh Hùng cửa hàng xây dựng thanh thùy, hai triệu đồng; Chị My huynh trưởng, năm trăm nghìn đồng; một người giáo họ Anrê Kim Thông, năm trăm nghìn đồng; một người giáo họ Giuse Lựu, năm trăm nghìn đồng, một người giáo họ Anrê Kim Thông, năm trăm nghìn đồng; Cha Quang, một triệu đồng.

Xin Chúa chúc lành cho Cha và quý vị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét