Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 6, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 766

 


CHÚA NHẬT LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ - A

PHÚC ÂM: Ga 6, 51 - 58

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Vậy người Do-thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được?” Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. Ðây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời”.

SUY NIỆM

Trong Giáo Hội có Bẩy Bí tích, nơi các Bí tích này đều có sự liên hệ mật thiết với nhau làm nên tính toàn thể trong mầu nhiệm cứu chuộc của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Bí tích cao trọng nhất và vĩ đại nhất vẫn là Bí tích Thánh Thể. Vì thế, Bí tích này được gọi là: “Bí tích của các Bí tích”: Thật vậy: “Tất cả các Bí tích khác đều quy hướng về Bí tích Thánh Thể như về cùng đích” (GLHTCG số 1211), và đời sống đức tin của chúng ta nơi Bí tích Thánh Thể như là cứu cánh của mình. Nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu diễn tả tình yêu trọn vẹn khi trao hiến Thịt và Máu của mình làm của ăn, của uống cho nhân loại. Qua Bí tích Cực Thánh này, Chúa Giêsu hiện diện dưới hình bánh, hình rượu để trở nên lương thực nuôi dưỡng chúng ta, làm cho đời sống tinh thần của chúng ta được lớn mạnh không ngừng.

Mỗi khi chúng ta cử hành Bí tích Thánh Thể hay tôn sùng Bí tích cao trọng này cách xứng đáng, ấy là lúc chúng ta tin nhận Bí tích Thánh Thể  là “nguồn mạch và tột đỉnh” của đời sống Kitô hữu. Nói cách khác, toàn thể đời sống tâm linh của Kitô hữu cũng như mọi cử hành phụng vụ của Giáo Hội được bắt nguồn từ Bí Tích Thánh Thể.

Khi xác tín như thế, chúng ta cùng nhau hướng mục đích của cuộc đời mình về Chúa Giêsu như một sự quy chiếu đến cùng đích tối hậu của cuộc sống nơi mình. Đồng thời, mỗi khi cử hành và tôn sùng Bí tích Thánh Thể, Giáo Hội mời gọi con cái mình trở nên giống Chúa Giêsu ngày càng mật thiết hơn và sống mầu nhiệm Thánh Thể trong đời sống hằng ngày.

 

BẢN TIN

1.      Nuôi dạy con cái theo cách thế Công giáo

Liệu có một cách thế Công giáo để nuôi dạy con cái chăng? Điều này thực sự tuỳ thuộc vào ý của chúng ta trong câu hỏi. Nếu ý của chúng ta là: "Liệu có một danh sách được Giáo hội chấp thuận, ưu tiên, và yêu cầu chúng ta sử dụng để nuôi dạy con cái không?". Câu trả lời sẽ là: "Chắc chắn là không!"

Nhưng nếu chúng ta muốn nói: "Liệu Đức tin Công giáo của chúng ta có yêu cầu các bậc cha mẹ phải có tư duy về việc nuôi dạy con cái phản ánh tầm nhìn độc đáo của Giáo hội về đời sống gia đình và đưa ra những lựa chọn lưu tâm đến tầm nhìn đó không?" Câu trả lời là: "Tất nhiên là có!"

Tầm nhìn, Phương pháp, và Tư duy

Đức tin của tín hữu Công giáo là một đức tin mang tính nhập thể, có nghĩa là, chúng ta không thể tuyên xưng đức tin và khẩn cầu danh Chúa Giêsu, và thế là xong. Chúng ta phải sống khác! Một cách cụ thể, dù các doanh nhân Công giáo không "được Giáo hội yêu cầu" sử dụng một nhãn hiệu phần mềm kế toán nhất định, nhưng họ được thách đố để có tư duy về công việc, quản lý và tiền bạc, vốn phản ánh quan điểm của Giáo hội về kinh tế và tư duy này hướng dẫn hành vi và lựa chọn của họ tại nơi làm việc; dù Giáo hội không yêu cầu các binh lính mặc đồng phục nào hoặc mang vũ khí gì, nhưng Giáo hội nhấn mạnh rằng những người lính phải có tư duy được hướng dẫn bởi các nguyên tắc Chiến tranh Chính nghĩa, và tư duy này sẽ chi phối hành vi và lựa chọn của họ trên chiến trường; cũng vậy, Giáo hội không bao giờ nói với bậc cha mẹ "Hãy nuôi nấng con cái theo cách này", hoặc "Hãy chỉ làm những gì phù hợp nhất đối với bạn!" Trái lại, Giáo hội nhắc nhở: "Là người Công giáo, chúng ta có một tầm nhìn độc đáo về đời sống gia đình, vì vậy các bậc cha mẹ Công giáo hãy ghi nhớ tầm nhìn này khi đưa ra quyết định về việc nuôi dạy con cái, để tầm nhìn này trở thành hiện thực, và bạn trở thành chứng nhân mà Giáo hội kêu gọi bạn trở thành". Vậy, tầm nhìn đó là gì?

Tầm nhìn: Đức Tổng Giám mục Chaput từng nhận xét rằng Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã viết khoảng 2/3 trong số tất cả những tài liệu của Giáo hội về hôn nhân và đời sống gia đình. Thần học Thân xác (Theology of the Body) của ngài có thể được xem là tuyên bố sứ mạng cho đời sống gia đình Công giáo. Nếu các bậc cha mẹ Công giáo đang tìm kiếm để hiểu xem điều gì làm cho tầm nhìn Công giáo khác với những quan điểm thế tục về đời sống gia đình, thì Thần học Thân xác là một quy chiếu tuyệt vời.

Mặc dù, Thần học Thân xác không nêu rõ là bậc cha mẹ nên sử dụng phương pháp nào, nhưng đưa ra một số nguyên tắc nhất định về đời sống và tình yêu gia đình mà người Công giáo được khuyến khích cân nhắc nghiêm túc khi lựa chọn phương pháp nuôi dạy con cái. Thực ra, những nguyên tắc này là một hình thức giáo lý, khi dạy chúng ta tương tác với con cái, dạy chúng cách suy nghĩ về mối tương quan, cuộc sống, đức tin, các ưu tiên và đạo đức.

Thần học Thân xác và việc nuôi dạy con cái: Thần học Thân xác là một tác phẩm lớn và phong phú. Ở đây, chúng ta chỉ tập trung vào 2 Nguyên tắc thực hành có thể giúp bậc cha mẹ đưa ra những lựa chọn về việc nuôi dạy con cái theo tầm nhìn Công giáo về mối tương quan.

1. Tình yêu là sự hiện thân

Thần học Thân xác dạy rằng Thiên Chúa ban cho chúng ta thân xác để chúng ta có thể bày tỏ tình yêu thương với nhau. Có cảm giác ấm áp với ai đó thì chưa đủ. Để thực sự có ý nghĩa, tình yêu phải được thể hiện bằng cơ thể của chúng ta và được cơ thể khác trải nghiệm thông qua lời nói và hành động của sự phục vụ, hiện diện và cảm xúc. Biểu hiện của tình yêu càng cụ thể, càng sử dụng nhiều giác quan, thì biểu hiện của tình yêu càng thân mật.

Tầm nhìn của Công giáo về đời sống gia đình là một trong những hiện thân của sự tự hiến. Thiên Chúa ban cho người cha và người mẹ thân xác để họ có thể ôm ấp, ẵm bồng, vỗ về con cái để chúng cảm nhận được tình yêu bao la của Thiên Chúa một cách thực tế và hữu hình. Như Thần học Thân xác nói, "Thân xác, và chỉ thân xác mới có khả năng làm cho sự vô hình, tâm linh, và thần linh trở nên hữu hình". Con cái của chúng ta lần đầu tiên gặp được thực tại của tình yêu Thiên Chúa qua sự đụng chạm yêu thương của chúng ta. Chúng ta càng gần gũi với con cái bao nhiêu thì chúng càng phát triển khả năng cảm nhận tình yêu và được yêu thương bấy nhiêu. Thật thú vị khi điểm thần học này được sự hỗ trợ của khoa học thần kinh. Cảm xúc thể lý kích thích sự phát triển và myelin hóa thần kinh (sự phát triển của lớp phủ xung quanh các tế bào thần kinh khiến chúng hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn) nhất là ở những vùng não chịu trách nhiệm về sự đồng cảm, nhận biết các tín hiệu trên khuôn mặt và xã hội, lý luận đạo đức, lòng trắc ẩn và các đặc điểm xã hội khác. Thần học Thân xác dạy rằng sinh học là thần học bởi vì dấu ấn của Thiên Chúa ở trong mọi thụ tạo. Nếu muốn biết Thiên Chúa muốn chúng ta liên kết với nhau như thế nào, hãy nhìn vào những cách liên kết giúp cho cơ thể chúng ta hoạt động tốt nhất.

Khi lưu tâm đến giáo huấn về hiện thân của sự tự hiến như là dấu chỉ tối hậu của tình yêu, các bậc cha mẹ Công giáo sẽ biết nên chọn những phương pháp nào mà họ thành tâm tin tưởng là những cách thức thể hiện tình yêu thương cách thiết thực nhất mà họ có thể cho đi một cách quảng đại.

(còn tiếp)

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Thứ Ba, ngày 6 tháng 6 vừa qua, Giáo xứ vui mừng có 21 anh chị gia nhập đạo Kitô giáo, qua việc đón nhận các Bí tích Khai Tâm, và có 7 anh chị lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, sau khi các anh chị hoàn thành khóa học Giáo Lý Hôn Nhân và Dự Tòng. Giáo xứ xin chia vui đến các anh chị và gia đình.

THÔNG BÁO

Danh sách các ân nhân ủng hộ trại hè thiếu nhi trong tuần qua:

Anh Thân, giáo họ Anrê Kim Thông, một triệu đồng; Chị Dương, giáo họ Anrê Kim Thông, năm trăm nghìn đồng; Càphê Hiếu Ken, một triệu đồng; Anh Thiện, giáo họ Anrê Kim Thông, hai trăm nghìn đồng; Một người giáo họ Anrê Kim Thông, một triệu đồng; Chị Vy, giáo họ Simon Hòa, bốn trăm nghìn đồng; Ban điều hành giáo họ Simon Hòa, một triệu đồng; Bé Hoàng Yến Vy, giáo họ Simon Hòa, năm trăm nghìn đồng; Bé Hoàng Tuấn Dũng, giáo họ Simon Hòa, năm trăm nghìn đồng; một người ở giáo họ Giuse Thị, một triệu đồng; tiệm bánh Pon, năm trăm nghìn đồng; tiệm bánh Mỹ Wũ, hai triệu đồng; Bà Tám, giáo họ Anrê Trông, một triệu đồng; Chị Nhung cựu huynh trưởng, năm trăm nghìn đồng; Cô Lý cựu huynh trưởng, một triệu đồng; Chị Thơm huynh trưởng, giáo xứ long hương, năm trăm nghìn đồng; vợ chồng anh chị cựu huynh trưởng, bốn trăm nghìn đồng; ông Báu phó nội vụ, năm trăm nghìn đồng; một người giáo họ Matthêu Phượng, một triệu đồng; một người giáo họ Matthêu Phượng, năm trăm nghìn đồng, một người dấu tên, ba trăm nghìn đồng; một người giáo họ Matthêu Phượng, năm trăm nghìn đồng; Chị Mai Phương, giáo họ Matthêu Phượng, hai trăm nghìn đồng; Mẹ của hai bé Thi – My, giáo xứ Lương Sơn, một triệu năm trăm nghìn đồng; Một chị trong Lêgiô, năm trăm nghìn đồng, Một chị trong Lêgiô, hai trăm nghìn đồng; Chị Hiền Bán gạo ủng hộ 30kg gạo trị giá sáu trăm nghìn đồng.

Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho quý vị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét