Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 764

 


CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

PHÚC ÂM: Ga 20, 19-23

Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con!” Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”.

 

SUY NIỆM

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại: Vào chiều ngày Phục sinh Đức Giêsu đã hiện ra, thổi hơi trên các tông đồ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”. Hình ảnh “thổi hơi” gợi lại tác động của Giavê Thiên Chúa, lúc tạo dựng đã thổi hơi trên Ađam để ban sự sống. Nhận lấy Thánh Thần là nhận lấy sự sống của Thiên Chúa. Vì Thánh Thần là Thần khí, là hơi thở của Thiên Chúa.

Sự sống mới mà hôm nay Đức Giêsu trao ban cho các tông đồ cũng là sự sống bởi Thánh Thần. Nhưng đây là Thánh Thần của Đấng Phục sinh, Thánh Thần của Đấng đã chiến thắng tử thần, và vì thế, sự sống đó chính là sự sống đời đời. Chính Thánh Thần của Đức Giêsu Phục sinh đang thực hiện một cuộc tạo dựng mới, tạo dựng một nhân loại mới.

Sau khi đã được giải thoát khỏi vòng nô lệ của tội lỗi và sự chết, nhân loại mới này đã đón nhận được sự sống mới, sự sống đời đời. Sự sống mới này, ngày nay cũng được tiếp tục trao ban cho các Kitô hữu là những người tin vào Chúa Kitô. Qua Bí tích Rửa tội các Kitô hữu nhận lãnh Chúa Thánh Thần, được tái sinh trong đời sống mới. Chúa Thánh Thần tẩy rửa mỗi tâm hồn khỏi tội lỗi và làm cho trở nên chi thể của Chúa Kitô và là con cái của Chúa Cha.

Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta. Cũng như lý trí soi dẫn cuộc đời bình thường của con người thế nào, thì chúng ta cũng xin Chúa Thánh Thần, là khôn ngoan, là sức mạnh và là tình yêu của Thiên Chúa soi sáng, sưởi ấm và củng cố tâm hồn chúng ta.

 

BẢN TIN

1.      Đức Thánh Cha sẽ đến Lisbon và Fatima vào tháng 8

Ngày 22/5/2023 Phòng Báo chí Toà Thánh đã chính thức thông báo rằng Đức Thánh Cha sẽ đến Lisbon và Fatima để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới vào tháng 8 tới đây.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh đã đưa ra thông báo chính thức: “Nhân dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới sắp tới, và nhận lời mời của chính quyền dân sự và Giáo hội Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Lisbon từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 năm nay, thực hiện chuyến viếng thăm Đền thánh Fatima vào ngày 5 tháng 8.”

Fatima: Đây sẽ là lần thứ hai Đức Thánh Cha viếng thăm địa điểm hành hương Đức Mẹ, điểm đến của hàng triệu khách hành hương mỗi năm. Đức Thánh Cha đã viếng thăm Đền thánh, vào ngày 12 đến 13 tháng 5 năm 2017, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Trinh Nữ Maria Hiện Ra tại Cova da Iria. Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho việc chấm dứt các cuộc chiến đang “xé nát” thế giới.

Tại Fatima, cách đây hơn 100 năm, Mẹ Maria đã hiện ra với ba trẻ em người Bồ Đào Nha, tại một làng nghèo sống về nông nghiệp.

Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon: Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon sẽ là Đại hội thứ tư do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự. Trước đó ngài đã chủ sự các Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro, Brazil, vào năm 2013; tại Cracovia, Ba Lan, năm 2016; và tại Panama City, Panama, vào năm 2019.

Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 38 ban đầu dự kiến diễn ra tại thủ đô Bồ Đào Nha vào năm 2022, nhưng đã bị hoãn lại do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe của đại dịch Covid-19.

Đức Thánh Cha đã chọn khẩu hiệu cho Đại hội Giới trẻ Thế giới năm nay là “Mẹ Maria chỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1,39), trích trong trình thuật Đức Mẹ thăm viếng người chị họ Elizabeth sau khi thiên thần báo tin cho Đức Mẹ rằng Mẹ sẽ là Mẹ của Con Thiên Chúa.

Tác giả: Hồng Thủy - Vatican News

 

2.      Phong Chân phước vị LM tử đạo thời Đức quốc xã

Một linh mục ở Ý, bị Đức quốc xã sát hại vì cứu người Do thái, sẽ được phong chân phước như một vị tử đạo. Đó là cha Giuseppe Beotti, cha sở giáo xứ Sidolo thuộc tỉnh Parma, bắc Ý. Cha sinh ngày 02 tháng Tư năm 1912 trong một gia đình nông dân, thụ phong linh mục năm 1938, nổi bật về lòng bác ái cứu giúp người nghèo và dấn thân huấn luyện giới trẻ, và chăm chỉ cầu nguyện. Cha giúp đỡ mọi người, từ quân kháng chiến chống Đức, cho đến người Do thái, các binh sĩ và những người bị thương.

Trong thời quân Đức quốc xã chiếm nước Ý, cha bênh vực các giáo dân và bị xét xử, nhưng được trắng án. Cha Giuseppe Beotti cũng đón nhận và cứu giúp các binh sĩ Ý trốn chạy, các tù nhân chiến tranh, những người bị bách hại, trong đó có hàng trăm người Do thái mà cha để ẩn náu trong những nhà tranh ở đồng quê, nhờ sự hỗ trợ của giáo dân. Cha không chạy trốn trước những cuộc càn quét và trả thù của quân Đức. Cha bị bắt và xử bắn, ngày 20 tháng Bảy năm 1944, tại Sidolo, lúc mới 32 tuổi.

Sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Beotti được Đức Thánh cha Phanxicô chấp thuận cho Bộ Phong thánh, ngày 20 tháng Năm vừa qua, cùng với các sắc lệnh nhìn nhận các nhân đức anh hùng của tám vị tôi tớ Chúa, trong đó có một linh mục người Cameroon bên Phi châu, là cha Simon Mpeke, người đã thành lập Liên hiệp Linh mục Chúa Giêsu Caritas tại Cameroon, do thánh Charles de Foucauld sáng lập.

Cha Mpeke sinh trưởng trong một gia đình ngoại giáo, nhưng trở lại Công giáo và trở thành linh mục năm 1935, nổi bật về đời sống thánh thiện, thăng tiến con người.

(Vatican News 20-5-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

 

          

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Ông Anrê Nguyễn Thành Chung, sinh 1956, là chồng của Anna Nguyễn Thị Màng, ở giáo họ Anrê Kim Thông, đã qua đời ngày 20/5/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 22/5/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Hòa Vinh

Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Anrê mau về hưởng tôn nhan Chúa.

 

THÔNG BÁO

1.      Ngày 16/7/2023 Giáo xứ sẽ phát thưởng cho các em có thành tích trong việc học Giáo lý và ở trường học. Vì vậy từ tuần này, ai có giấy khen ở trường học thì nộp lại cho các Cha Phó. Cụ thể: Học Sinh cấp 1: chỉ nhận giấy khen thành tích Xuất Sắc. Học Sinh cấp 2: Chỉ nhận giấy khen thành tích Xuất Sắc. Học Sinh Cấp 3: Nhận giấy khen thành tích: Tiên Tiến, Giỏi, Xuất Sắc. (Giáo xứ sẽ không phát thưởng cho những giấy khen ngoài thành tích kể trên).

2.      Giáo xứ xin tri ân gia đình bà Nguyễn Thị Bế, thuộc Giáo họ Simon Hòa, đã ủng hộ cho giáo xứ hai trăm đô la mỹ, và một trăm đô la mỹ cho quỹ người nghèo. Anh chị Trung Ly ủng hộ cho trại thiếu nhi hai triệu đồng, và trường mầm non Hàn Thuyên của quý Sơ ủng hộ cho trại thiếu nhi hai triệu đồng.

Xin Chúa chúc lành cho quý vị.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét