Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 763

 


CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THĂNG THIÊN

Mt 28, 16-20

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

SUY NIỆM

Tin Mừng Matthêu tường thuật biến cố Chúa về trời cách đặc biệt: Chúa Giêsu hẹn 11 môn đệ, đến miền Bắc Galilêa, nước Do Thái, trên một ngọn núi, không rõ là ngọn núi nào… Tại đó, trước khi về trời, Chúa nói mấy lời từ biệt, dặn dò các ông với những lời nói vừa trang trọng, vừa rất thân tình, dạy các ông phải tiếp tục sứ mạng đem giáo lý và ơn cứu độ đến tận cùng thế giới. Đó chính là sứ mạng Chúa Cha đã giao phó cho Ngài; giờ đây Ngài đã hoàn tất trong vinh quang, nên Ngài phải về bên Chúa Cha. Dù vậy Chúa Giêsu cũng hứa hẹn với các ông là không bỏ các ông mồ côi. Ngài về trời để dọn chỗ cho các ông; nhưng trong khi còn ở trần gian, Ngài vẫn ở cùng các ông mọi ngày cho đến tận thế…

Chớ gì mỗi người chúng ta hôm nay, cũng như các tông đồ năm xưa, có thể trải nghiệm niềm vui và niềm hy vọng. Đồng thời, tiếp nối dấu chân của các tông đồ, chúng ta hân hoan lên đường thực thi sứ mạng cứu thế mà Chúa Giêsu đã chuyển giao cho chúng ta trước khi Ngài trở về với Chúa Cha.

 

BẢN TIN

1.     Liệu sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện có một ý nghĩa nhất định không?

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu có một lời khuyên rất đơn giản cho những ai đang chống chọi với sự phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện.

Việc bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện là điều thường xảy ra. Mọi thứ đều là lý do để phân tâm chia trí : tiếng còi ô tô bên ngoài, bước chân của những người hàng xóm trên tầng lầu hoặc đơn giản là dòng tư tưởng về những người hay những biến cố khác nhau xảy ra gần đây. Trong những trường hợp này, có thể khó tập trung sự chú ý vào Thiên Chúa và cầu nguyện đúng cách.

Và nếu như những phân tâm chia trí này là những tư tưởng do Chúa đưa đến, vì lợi ích thiêng liêng của chúng ta thì sao ? Đó là điều mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho thấy, chính thánh nữ đôi khi cũng bị phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện : « Con cũng có nhiều [phân tâm chia trí ] nhưng ngay khi con nhận thấy điều đó, con cầu nguyện cho những người này mà việc nghĩ đến họ làm chuyển hướng sự chú ý của con, và bằng cách này họ thu được lợi ích từ sự phân tâm chia trí của con ».

Như thế, thánh Têrêsa Lisieux đã xác tín rằng đôi khi Thiên Chúa muốn chuyển hướng sự chú ý của chúng ta và soi sáng về một người bạn hay một thành viên trong gia đình đang gặp khó khăn. Họ có thể cần đến lời cầu nguyện. Bằng cách này, sự phân tâm chia trí xoay đúng hướng và thay vì làm chúng ta xa rời Thiên Chúa, nó đưa chúng ta đến gần Ngài hơn. Vì thế, cần phải chú ý đến những dấu hiệu nhỏ này khi chúng xảy ra.

Thánh Josémaria Escriva đã nói rằng « một tông đồ càng gần Thiên Chúa, thì những ước muốn của người ấy càng phổ quát hơn. Trái tim của người ấy rộng mở và đón nhận tất cả mọi người trong ước muốn đặt vũ trụ dưới chân Chúa Giêsu của mình.» Như vậy, không cần phải xua đuổi mọi phân tâm chia trí trong khi cầu nguyện và mở rộng tâm hồn cho tất cả những gì Thiên Chúa muốn thông truyền cho chúng ta vào lúc đó.

Philip Kosloski

Nguồn: xuanbichvietnam.net (15.05.2023)

 

2.     Ba Lễ Truyền chức Giám mục trong tháng 5 & 6

Từ trung tuần tháng 5 đến cuối tháng 6 tới đây, Giáo Hội Việt Nam sẽ có 3 Thánh lễ Truyền chức Giám mục diễn ra tại 3 vùng miền Bắc, Trung, Nam. Đây là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã tặng ban cho Giáo Hội Việt Nam.

1. Thánh lễ Truyền chức Giám mục và nhận sứ vụ của Đức Cha tân cử Phêrô Kiều Công Tùng, Giám mục Chính tòa giáo phận Phát Diệm được cử hành vào lúc 7g00, thứ Ba ngày 16/05/2023, tại nhà thờ Chính tòa Phát Diệm. Như đã biết, sau đúng 40 ngày, kể từ khi Tòa Thánh bổ nhiệm tân Giám mục Chính toà Giáo phận Phát Diệm, vào lúc 8h30 sáng ngày 05/05/2023, Đức Giám mục Tân cử Phêrô Kiều Công Tùng đã chính thức về nhận giáo phận.

2. Thánh lễ Truyền chức Giám mục Đức Cha tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi, Giám mục phó giáo phận Cần Thơ được cử hành vào lúc 8g00, thứ Năm, ngày 18/05/2023, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Cần Thơ.

3. Vào cuối tháng Sáu, Đức Cha tân cử Giuse Huỳnh Văn Sỹ, Giám mục Chính tòa giáo phận Nha Trang sẽ được tấn phong Giám mục trong Thánh lễ được tổ chức vào thứ Ba, ngày 27/06/2023 tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang. Trước đó, vào thứ Năm, ngày 15/06/2023, Đức Cha Giuse sẽ vào Nha Trang chính thức nhận giáo phận.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Bà Matta Nguyễn Thị Tám, sinh 1941 tại Phan Thiết, là mẹ của chị Anna Nguyễn Thị Thanh Nguyệt, ở giáo họ Simon Hòa, đã qua đời ngày 16/5/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 18/5/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi thiêu.

Ông Phêrô Hoàng Thái Sơn, sinh 1956 tại Huế, là chồng của chị Maria Lê Thị Hoa, ở giáo họ Simon Hòa, đã qua đời ngày 18/5/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 20/5/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi thiêu.

Bà Matta Lê Thị Lài, sinh 1953 tại Phan Thiết, là cô của chị Phanxica Lê Thị Đan Vy, ở giáo họ Simon Hòa, đã qua đời ngày 19/5/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 22/5/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi an táng tại nghĩa trang Phan Thiết

Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn Phêrô và Matta mau về hưởng tôn nhan Chúa.

 

THÔNG BÁO

1.  Giáo xứ xin tri ân gia đình Bà Nguyễn Thị Tám, thuộc Giáo họ Simon Hòa, đã ủng hộ cho giáo xứ hai triệu đồng; một người giáo họ Giuse Thị ủng hộ quỹ người nghèo hai triệu đồng.

Xin Chúa chúc lành cho quý vị.

2. Thứ Sáu, ngày 26.5.2023, Giáo hội mừng kính thánh tử đạo Matthêu Nguyễn Văn Phượng, cũng là bổn mạng của Giáo họ Matthêu Phượng. Xin cộng đoàn tham dự Thánh lễ Sáng cầu nguyện cho Giáo họ Matthêu Phượng.

3.  Vào lúc 7h00, sáng Thứ Bảy ngày 27.05.2023: rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin quý cha mẹ có con Rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

4.  Sáng Thứ Bảy, ngày 27 tháng 5: trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân.

5.  Chiều thứ Bảy, ngày 27 tháng 5, sau Thánh lễ Giáo xứ sẽ bế mạc Tháng Hoa kính Đức Mẹ. Xin cộng đoàn tham dự.

6.  Trong tháng 6 tới (Ngày 8.6.2023), xứ đoàn sẽ tổ chức sinh hoạt trại hè cho các em thiếu nhi. Xin cộng đoàn rộng tay giúp đỡ, để các huynh trưởng có kinh phí tổ chức trại cho các em.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét