Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 572

 




CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN A

(Mt 22,34-40)

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất.

Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.

SUY NIỆM

Chúa dạy điều răn trọng nhất là phải yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Lòng mến bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là nguồn yêu thương” (2Cr 13,11) và Ngài ban tình yêu của Ngài cách đặc biệt qua Đức Giêsu Kitô. Như thế, đối với con người, Thiên Chúa phải là đối tượng tuyệt đối của tình yêu.

Thiên Chúa phải được yêu thương hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, không phải vì Ngài cần đến tình yêu của chúng ta, nhưng vì Ngài đã yêu thương chúng ta trước. Tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa là sự đáp trả do tình yêu Ngài thôi thúc. Cần ghi nhớ rằng, Thiên Chúa không chỉ là đối tượng trên hết của lòng mến, mà còn là lý do của lòng mến nữa. Nếu không có lòng mến Chúa, mọi tình yêu nhân loại với nhau không có nền tảng và không thể đứng vững. Do đó, mặc dù điều răn yêu người quan trọng, nhưng điều răn đó vẫn chỉ là “điều răn thứ hai”, phụ thuộc vào điều răn mến Chúa.

TIN TỨC

1.      Hiệp định Tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc được gia hạn thêm hai năm

Thông cáo Báo chí viết: “Xét thấy việc thực hiện Hiệp định nói trên - cơ bản về mặt giáo hội và mục vụ - là tích cực, nhờ sự thông tin và hợp tác tốt giữa các Bên về các vấn đề đã thỏa thuận, Tòa Thánh muốn tiếp tục cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng vì lợi ích của đời sống Giáo hội Công giáo và những điều tốt đẹp của người dân Trung Quốc.”

Thông cáo báo chí được đăng cùng với một bài viết trên báo Quan sát viên Roma, trong đó giải thích các lý do về quyết định này của Tòa Thánh. Bài báo viết: “Hai Bên đã đánh giá các khía cạnh khác nhau của việc thi hành Hiệp định và đã đồng ý, thông qua việc trao đổi chính thức Biên bản, sẽ gia hạn Hiệp định thêm hai năm, cho đến ngày 22/10/2022”.

Mục đích chính của Hiệp định “là hỗ trợ và thúc đẩy việc loan báo Tin Mừng” ở Trung Quốc “bằng cách khôi phục sự hiệp nhất đầy đủ và hữu hình của Giáo hội”. Vấn đề bổ nhiệm các giám mục và sự hiệp nhất của các giám mục với Người kế vị thánh Phêrô “có tầm quan trọng sống còn đối với đời sống của Giáo hội, cả ở mức độ địa phương và hoàn vũ”. Chính yếu tố này đã “truyền cảm hứng cho các cuộc đàm phán và là điểm tham chiếu trong việc soạn thảo văn bản của Hiệp định”, để đảm bảo “dần dần sự hiệp nhất về đức tin và sự hiệp thông giữa các giám mục cũng như sự phục vụ đầy đủ cho cộng đồng Công giáo ở Trung Quốc. Hôm nay, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, tất cả các giám mục ở Trung Quốc đều hiệp thông với Giám mục Rôma và nhờ việc thực hiện Hiệp định, sẽ không còn việc truyền chức trái phép nữa”.

Trích dẫn bài phát biểu mới đây của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin tại hội nghị PIME ở Milan, bài báo nhắc lại rằng “có một số hiểu lầm đã nảy sinh” về vấn đề này. Báo Quan sát viên Roma cũng nhìn nhận rằng có không ít tình huống rất đau khổ. Tòa Thánh ý thức rõ điều này và không quên thu hút sự quan tâm của chính phủ Trung Quốc để khuyến khích thực thi tự do tôn giáo hiệu quả hơn. Tòa Thánh hy vọng rằng Hiệp định Tạm thời và việc gia hạn “sẽ góp phần giải quyết các vấn đề lợi ích chung vẫn còn bỏ ngỏ, đặc biệt liên quan đến đời sống của các cộng đồng Công giáo ở Trung Quốc, cũng như thúc đẩy một viễn tượng quốc tế về hòa bình, vào một thời điểm.”

Hồng Thủy

2.      Hội đồng Giám mục Việt Nam cứu trợ lũ lụt tại Miền Trung

Ngày 21.10.2020, phái đoàn Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tiếp tục hành trình chia sẻ tình thương của những vị Mục tử đến với quý anh chị em miền Trung tại Giáo xứ Mỹ Chánh và Giáo xứ Trung Quán.

“Quả thật đây là một phép lạ với Giáo xứ chúng con”, lời Cha Quản xứ Mỹ Chánh, khi được diễm phúc đón tiếp phái đoàn các Giám mục yêu thương, quan tâm đến viếng thăm và ủy lạo tinh thần. Những giọt nước mắt rơi không phải vì đau thương, khổ cực, mất mát, nhưng là mừng vui và hạnh phúc của những người con bé nhỏ khi được những người cha chung yêu thương đến tận nơi, trao tận tay những món quà mà như Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng nói là những trái tim đầy ắp tình yêu thương quý mến và cảm thông…

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh còn biểu tỏ sự quan tâm yêu thương này không chỉ dành riêng cho những người Công giáo và cho tất cả anh chị em lương giáo đang trong cùng một hoàn cảnh này. Những lời chia sẻ tâm tình của quý Đức Cha, những lời hỏi thăm ân cần đối với từng nạn nhân của quý cha và quý Tu sĩ nam nữ làm vơi đi niềm đau và sự mất mát trắng tay của người dân nơi đây. […]

Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn đã thay mặt mọi người động viên bà con bằng những lời chân thành từ con tim Mục tử tràn đầy tình yêu thương, rất muốn cho bà con thật nhiều, thật nhiều để không còn thiếu thốn gì nữa và có được cuộc sống an bình hạnh phúc trở lại [...] Ngài chia sẻ với bà con tâm tình của các Mục tử trong Hội Đồng Giám Mục rất muốn đến tận nơi, rất muốn được đến với hết mọi người từng gia đình để nói rằng: Chúa luôn yêu thương anh chị em, rất yêu thương anh chị em, và mọi thành phần dân Chúa đều hướng về anh chị em với những lời cầu nguyện thiết tha và tình bác ái huynh đệ đậm đà.

Xin Chúa thương dừng cơn lũ lụt, cho nước rút và mọi người được trở về với cuộc sống an bình. Xin cho nhiều nhà hảo tâm biết chia sẻ giúp anh chị em mình làm lại cuộc sống tươi đẹp hơn.

PHỤNG VỤ

1. 4g30, Sáng thứ Sáu, 30.10.2020: lễ cưới cho anh chị: Phêrô Lê Thế Anh và Matta Lê Nhật Tân

2.17g30, Chiều thứ Sáu, 30.10.2020: lễ cưới cho anh chị: GB. Hoàng Duy Hoà và Matta Phùng Thị Mỹ Loan

THÔNG BÁO

1.         Để chuẩn bị mừng lễ Các Thánh và bước vào Tháng Các Đẳng Linh Hồn, vào Thứ Tư (28.10) và Thứ Sáu (30.10): có các cha sẽ ngồi toà giải tội cho ông bà anh chị em. Thời gian: sáng từ 8g00 – 10g30, chiều từ 14g00-16g00.

2.         Sau thánh lễ chiều Thứ Năm, rước Kiệu Đức Mẹ, bế mạc tháng Mân Côi. Xin cộng đoàn chuẩn bị Hoa dâng cho Đức Mẹ.

3. Sáng thứ Bảy (31.10), vào lúc 7g00: rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin quý cha mẹ có con rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi BĐH. giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng giáo xứ trong tuần này.

4.         Giáo xứ xin cám ơn: Dịch vụ Vận chuyển Văn Tùng (gh. Simon Hoà) đã ủng hộ 10 cái mâm và 6 cây chéo, góp vào bộ giàn giáo xây dựng của giáo xứ.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét