Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 209

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN – C
01 – 9 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 14,1.7-14
Khi ấy, nhằm một ngày Sabbat Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời, chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này rằng:
"Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng : 'Xin ông nhường chỗ cho người này'. Bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến, nói với ngươi rằng: 'Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên'. Bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc. Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên".
Rồi Người lại nói với kẻ đã mời Người rằng: "Khi ông dọn bữa ăn trưa hay tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con hay láng giềng giàu có, kẻo đến lượt họ cũng mời ông, và như thế ông đã được trả lễ rồi. Nhưng khi làm tiệc, hãy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt, và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có gì trả lễ. Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại".
Suy Niệm:
Người Pharisêu thường hay kiêu hãnh. Họ luôn tìm vinh dự trước mặt người đời. Họ thích được chào hỏi, thích được ca tụng.
Nơi mỗi người chúng ta cũng thường thích được trọng vọng và tìm mọi cách để được chỗ nhất trong xã hội. Nhưng đã mấy ai trong chúng ta biết tha thiết với vinh quang vĩnh cửu? Ðể được vinh quang đó, ta phải làm gì?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn ý thức rằng vinh quang vĩnh cửu mới là quan trọng. Cuộc sống này sẽ mau qua, cuộc sống mai sau mới tồn tại mãi. Ước gì từ cuộc sống này, chúng con biết gắn bó với Chúa, biết thân tình với anh chị em chúng con. Nhờ đó chắc chắn chúng con sẽ được hạnh phúc trong vinh quang muôn đời. Amen.
PHỤNG VỤ
Thứ ba, ngày 03/9 : Thánh Grêgôriô Cả giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.







N  AÊ  M     Ñ  ÖÙ  C    T  I  NHỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
141 - Hỏi : Trách nhiệm của Đức Giáo Hoàng là gì ?
Thưa : Đức Giáo Hoàng, kế vị thánh Phêrô và đứng đầu giám mục đoàn, là nguyên lý và nền tảng bảo đảm cho sự hiệp nhất của Hội Thánh. Ngài có quyền hành mục vụ tối cao và quyền tối hậu trong các quyết định liên quan đến giáo lý và kỷ luật.
142 - Hỏi : Khi giảng dạy và hành động, các giám mục và Đức Giáo Hoàng có thể chống lại với nhau không ?
Thưa : Các Giám mục không thể hành động và giảng dạy chống lại Đức Giáo Hoàng. Ngược lại, Đức Giáo Hoàng có thể quyết định trong những trường hợp đã được xác định rõ ràng mà không cần sự đồng ý của các giám mục.
143 - Hỏi : Đức Giáo Hoàng có thật sự bất khả ngộ không ?
Thưa : Có. Nhưng Đức Giáo Hoàng chỉ bất khả ngộ khi Ngài công bố một tín điều cách long trọng tại thượng toà của Ngài, nói cách khác, khi Ngài dùng quyền tối thượng để quyết định các vấn đề giáo lý về đức tin và luân lý. Quyền giáo huấn của giám mục đoàn, hiệp thông với Đức Giáo Hoàng cũng được đặc ân bất khả ngộ, ví dụ các quyết định của một công đồng chung.
144 - Hỏi : Trách nhiệm của các giám mục là gì ?
Thưa : Các giám mục có trách nhiệm đối với Hội Thánh địa phương được giao phó cho các ngài, và chia sẻ trách nhiệm đối với Hội Thánh toàn cầu. Các ngài thi hành quyền bính trong sự hiệp thông với nhau vì lợi ích của toàn thể Hội Thánh dưới quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng.
TIN TỨC
HỌP MẶT CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO GP. PHAN THIẾT
Sáng Chúa Nhật ngày 25-8-2013, có khoảng 900 Bà Mẹ Công Giáo trong Giáo Phận quy tụ về Nhà Thờ Chính Tòa tham dự ngày họp mặt mừng Lễ Thánh Mônica bổn mạng. Cha Tổng Đại Diện khai mạc ngày họp mặt cùng với cha phụ trách bà mẹ giáo phận, cha hạt trưởng Phan Thiết, cha phụ trách bà mẹ giáo hạt Bắc Tuy. Giáo xứ Chính Tòa có 40 bà tham dự. Chủ đề của ngày họp mặt là “Sống Chứng Nhân Niềm Tin”, với hai đề tài được chia sẻ : (1) Sống Đức Tin Trong Ngày Lễ Nghỉ, (2) Thiêng Liêng Tình Mẹ ; do hai nữ tu Maria Hồng Quế và Maria Hồng Hà đảm trách. Song song với bài thuyết trình là những câu đố vui Giáo lý, cùng với những khoảng lặng trong tâm tình cầu nguyện, giúp các bà mẹ có một ngày họp mặt đầy phấn khởi và tiếp thu được nhiều điều bổ ích, nhất là nhận thức được vai trò chứng nhân của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội, để biết sống xứng với ơn gọi làm vợ và làm mẹ, nhằm làm chứng cho niềm tin mỗi ngày.
Ngày họp mặt đi đến cao điểm với Thánh lễ lúc 15 giờ 00, do Đức Cha Giuse chủ tế cùng  cha phụ trách bà mẹ giáo phận và  hạt Bắc Tuy, cha thư ký TGM và cha hạt trưởng Phan Thiết.
CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO CHÍNH TÒA
MỪNG LỄ BỔN MẠNG VÀ HÀNH HƯƠNG NĂM ĐỨC TIN
Chiều thứ hai ngày 26-8-2013, Hội CBMCG gx. Chính Tòa mừng lễ thánh bổn mạng Mônica, thánh lễ được cử hành lúc 5 giờ 30, do cha phụ tá chủ tế. Mừng bổn mạng trong bối cảnh Năm Đức Tin, cha chủ tế kêu gọi các bà mẹ hiên ngang sống chứng nhân đức tin trong gia đình. Trong đời sống, dù có gặp phải mọi khó khăn về kinh tế, về đời sống hôn nhân, có trở nên quả phụ trẻ, hay chồng hất hủi phủ phàng, say xỉn, cờ bạc, khô khan,… các bậc làm vợ làm mẹ hãy noi gương thánh bổn mạng Mônica, luôn trung thành trong đời sống đức tin và cầu nguyện.
Cũng trong tâm tình mừng lễ bổn mạng, thứ ba ngày 27-8-2013, cha phụ tá cùng 60 bà mẹ tham gia một ngày hành hương Năm Đức Tin về Gp. Bà Rịa, tham quan Nhà Thờ Chính Tòa, kính viếng và dâng lễ tại Nhà Thờ Mồ, hành trình lên Mẹ Bãi Dâu và tượng đài Kitô Vua Tao Phùng. Dù trời nắng và phải leo núi cao, các bà mẹ vẫn hăng say phấn khởi khi được đến gặp Chúa và Mẹ. Ước mong sau những ngày mừng bổn mạng, giúp cho các bà mẹ tăng thêm lòng tin và mến Chúa, để hiên ngang sống và làm chứng cho niềm tin mỗi ngày.
DÒNG BÁC ÁI XÃ HỘI : 7 NAM TU SĨ VĨNH KHẤN ĐẦU TIÊN
Sáng ngày 28-08-2013, lúc 9 giờ, tại nguyện đường Bát Phúc thuộc Dòng Bác Ái Xã Hội, Tân Hà - Hàm Tân - Bình Thuận, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Vị sáng lập dòng đã chủ sự Thánh Lễ Tiên Khấn cho 3 thầy và Vĩnh khấn cho 7 thầy. Cùng đồng tế có các cha hạt trưởng: Đức Tánh, Hàm Thuận Nam, Phan Thiết, giám đốc chủng viện T. Nicôla, Thư Ký, Quản Lý toà giám mục và 16 cha trong ngoài giáo phận.
Đây là Thánh Lễ Vĩnh khấn đầu tiên của Ngành Nam, và 7 anh em được coi là những người tiên khởi đã cùng với Vị sáng lập xây dựng và phát triển dòng ngay từ những ngày còn manh nha.
Được sự chấp thuận của Tòa Thánh , từ nay Tu Đoàn sẽ được đổi danh xưng thành Dòng giáo sĩ, vì đã có 1 thành viên được phong chức linh mục và 2 thành viên được phong chức phó tế.
KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC
Bà Luxia Phạm Thị Út, 84t, gh. Giuse Thị, được Chúa gọi về ngày thứ tư 28-8-2013. Thánh lễ an táng được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa lúc 4g30 ngày 30-8-2913. Linh cửu được chôn cất tại nghĩa trang Phú Hài. Xin cầu cho linh hồn Luxia sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa. Bà Lucia là thân mẫu anh Phêrô Phạm Công Đức, ủy viên phụng vụ, phụ trách ca đoàn và là bà nội của thầy FA. Phạm Quảng Đại. Toàn thể giáo xứ Chính Tòa xin thành kính phân ưu và hiệp lời cầu nguyện cho linh hồn Luxia.
GIỔ CHA THOMMERET ROGER THƠM
Sáng ngày 31-8-2013, cha chánh xứ đã cùng cộng đoàn dâng lễ giỗ lần thứ 28 cầu nguyện cho cha Thơm. Cha Thơm sinh năm 1889, tại Pháp, linh mục 1914. Năm 1921 Cha đến Việt Nam làm cha xứ Kim Ngọc, cha xứ Bến Tre 1924, giáo sư chủng viện Sài Gòn 1925, Cha xứ của Bãi San, Vĩnh Long 1929, cha xứ Thủ Dầu Một 1930, cha xứ nhà thờ Đức Bà Sài Gòn 1931, cha xứ Vũng Tàu 1935-1954, cha xứ Cây Vông, Nha Trang 1957, chánh xứ Phan Thiết 1958-1960. Năm 1961, cha trở về Pháp nhận sứ vụ trong giáo phận Nice và qua đời  ngày 31 tháng 8 năm 1985.
THÔNG BÁO
1.  Thứ năm ngày 5-9-2013, lễ thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, trùm họ và thầy thuốc, được chọn làm bổn mạng ngành y trong giáo xứ. Mời anh chị em trong ngành y tham dự thánh lễ bổn mạng vào lúc 17g30 cùng ngày.
2.  Sáng thứ sáu đầu tháng ngày 06-9-2013, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già người bệnh.
3.  Giáo xứ đã có quy định: khi tiễn đưa người quá cố ra  nghĩa trang, tang gia không được phân phát thức ăn, bánh quà, để tránh sự phân biệt giàu nghèo. Nhiều nhà nghèo không có khả năng mua quà bánh, hơn nữa những người tham dự là để đọc kinh cầu nguyện chứ không phải đi nhận quà bánh.
4.  Giáo xứ chân thành cám ơn : 1 ân nhân gh Anrê Trông: 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét