Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 208

CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN – C
25 – 8 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 13, 22-30
Khi ấy, Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem. Có kẻ hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ ?" Nhưng Người phán cùng họ rằng : "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết : nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được. Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng : 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng : 'Ta không biết các ngươi từ đâu tới'. Bấy giờ các ngươi mới nói rằng: 'Chúng tôi đã ăn uống trước mặt ngài và ngài đã giảng dạy giữa các công trường chúng tôi'. Nhưng chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta'. Khi các ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng. Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa. Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết sẽ nên sau hết".
Suy Niệm:
Trong cuộc chiến đấu nào cũng có gian nan và đau khổ. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng ta điều gì ? Cửa hẹp tượng trưng sự gian nan khốn khó. Cuộc chiến càng cam go, chiến thắng càng vẻ vang. Ðể được thế, người chiến sĩ phải chiến đấu cách anh dũng, dám hy sinh, dám giao tranh để dành phần thắng. "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu". Với một tinh thần bất khuất, một ý chí kiên cường, họ mới trở nên người hùng của dân tộc.
Cũng vậy, để chiếm được Nước Trời, để được cứu rỗi, chúng ta phải chiến đấu với bản thân mình, phải từ bỏ và phải đánh chết đi những dục vọng, những thói xấu trong chúng ta.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, xin giải thoát chúng con khỏi sức nặng đang đè nén chúng con. Chúng con không thể đón nhận Ơn Cứu Ðộ, nếu chúng con không sớm biến đổi, không chết đi cho mình. Nếu chúng con không cảnh tỉnh, chúng con sẽ phải tủi nhục biết bao khi các gái điếm, kẻ trộm, dân ngoại,... vào nước Cha, còn chúng con bị đuổi ra ngoài mà vào nơi bất hạnh đời đời. Xin Cha thương chúng con vì Danh Ðức Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con. Amen.
PHỤNG VỤ

- Thứ ba, ngày 27/8 : Thánh nữ Mônica, lễ nhớ.










- Thứ tư, ngày 28/8 : Thánh Augustinô, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.








- Thứ năm, ngày 29/8 : Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết, lễ nhớ.








N  AÊ  M     Ñ  ÖÙ  C    T  I  NHỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
137 - Hỏi : Tại sao Hội Thánh được gọi là tông truyền ?
Thưa : Hội Thánh được gọi là tông truyền vì Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng các Tông đồ, gìn giữ truyền thống và được cai quản bởi những đấng kế vị các ngài.
138 - Hỏi : Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền được cơ cấu thế nào ?
Thưa : Hội Thánh gồm hai thành phần : giáo dân và giáo sĩ. Tất cả đều có cùng một phẩm giá như nhau vì là con cái của Thiên Chúa. Họ đều có những trách vụ quan trọng khác nhau. Sứ mệnh của giáo dân là dẫn đưa nhân loại đến với Nước Chúa. Ngoài ra còn có hàng giáo sĩ, những thừa tác viên có chức thánh, lo việc cai quản, giảng dạy và thánh hoá. Trong cả hai bậc sống này còn có các tu sĩ là những Kitô hữu sống đời thánh hiến qua việc khấn giữ các lời khuyên Phúc âm : khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục.
139 - Hỏi : Ơn gọi của người tín hữu giáo dân là gì ?
Thưa : Người giáo dân được gọi để dấn thân vào trong xã hội trần thế hầu làm cho Nước Chúa được lớn lên trong lòng mọi người.
140 - Hỏi : Tại sao Hội Thánh không phải là một tổ chức dân chủ ?
Thưa : Dân chủ theo nguyên tắc là mọi quyền lực đều đến từ nhân dân. Còn trong Hội Thánh, tất cả đều phát xuất từ Đức Kitô. Đó là lý do tại sao Hội Thánh có cơ cấu phẩm trật. Tuy nhiên, Đức Kitô cũng ban cho Hội Thánh một cơ cấu mang tính tập đoàn thật tốt đẹp.

TIN TỨC
GIÁO HỌ ĐAKIM II CHẦU LƯỢT
Chiều ngày 17-8-2013, cha hạt trưởng Phan Thiết đã lên Đami để sáng CN 18-8-2013 dâng lễ khai mạc ngày chầu lượt cho giáo họ Đakim II vào lúc 7g00 sáng. Sau lễ cha đã đặt MTC cho giáo dân các giáo họ Đa Tro, La Dày, Đakim I và Đakim II thay phiên nhau chầu đến 11g00 trưa chầu chung bế mạc.

THÁNH LỄ AN TÁNG
ĐGM GIUSE HOÀNG VĂN TIỆM, GP. BÙI CHU
VÀ ĐGM TÔMA NGUYỄN VĂN TÂN, GP. VĨNH LONG

        






Tại quảng trường Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu, vào lúc 9 giờ sáng thứ tư ngày 21-8-2013, thánh lễ an táng ĐGM Giuse Hoàng Văn Tiệm được cử hành trọng thể. Chủ sự thánh lễ là Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch HĐGMVN ; đồng tế với ngài, có TGM Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam và 20 Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng với khoảng 300 linh mục trong và ngoài Gp. Bùi Chu, và vô số các tu sĩ nam nữ, giáo dân tham dự. Linh cửu Đức Cha Giuse được an táng tại gian cung thánh của Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu, ngay trước Tòa Đức Mẹ và Thánh Giuse.
 Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ năm ngày 22-8-2013, thánh lễ an táng ĐGM Tôma Nguyễn Văn Tân được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa Vĩnh Long. Chủ sự thánh lễ là Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch HĐGMVN; đồng tế với ngài, có TGM Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, 18 Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng với khoảng hơn 200 linh mục trong và ngoài Gp. Vĩnh Long, đông đảo tu sĩ nam nữ và giáo dân tham dự. Đoàn gp Phan Thiết tham dự lễ an táng gồm Đức cha Giuse, cha Thư Ký tòa giám mục và cha hạt trưởng PT là bạn học với Đức cha Tôma tại Giáo Hoàng Học Viên Đà Lạt. Linh cửu Đức Cha Tôma được an táng trong khuôn viên Nhà Thờ Chính Tòa Vĩnh Long, bên cạnh 2 giám mục tiền nhiệm.
THÔNG BÁO
1. Lễ thánh nữ Mônica bổn mạng CBMCG sẽ được cử hành vào chiều thứ hai ngày 26-8-2013, lúc 5g30. Mời các bà mẹ đi tham dự.
2. Thứ bảy ngày 31/8 giỗ 28 năm Cha Roger Thomperep (Thơm), Chánh xứ Phan Thiết từ 1958 – 1960. Mời cộng đoàn tham dự thánh lễ hiệp ý cầu nguyện cho ngài.
3. Thứ bảy ngày 31-8-2013, lúc 7 giờ sáng, có rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin nạp sổ gia đình công giáo về nhà xứ và đến đúng giờ.


4. Giáo xứ chân thành cám ơn : một ân nhân: 1.000.000$, chị Trần Thị Xuân, Eden, gh Giuse Thị: 5.000.000$, chị Lắm ở Mỹ ủng hộ nhà thờ Tiến Thành: 300 đôla Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét