Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 207

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN – C
18 – 8 – 2013
LỜI CHÚA : Lc 12, 49-53
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư ? Thầy bảo các con : không phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba : cha chống đối con trai, và con trai chống đối cha ; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối mẹ ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng”.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu nói : “Thầy đến để gây chia rẽ”. Một câu nói xem ra nghịch lý, khó chấp nhận. Nhưng nếu phân tích sâu xa thì câu nói đó lại là một Chân Lý tuyệt vời. Hòa bình đích thực chỉ có sau khi đã quyết liệt chiến đấu để chọn lựa. Hòa bình chỉ có khi đã phân rẽ sự ác khỏi điều thiện, bóng tối khỏi ánh sáng... Nhờ ngọn lửa thanh tẩy mà những bợn nhơ được loại bỏ để chỉ còn lại sự tinh tuyền trọn hảo.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, để được sự bình an của Chúa trong cuộc sống, chúng con phải chấp nhận từ bỏ tội lỗi, từ bỏ hận thù, ghen ghét, ích kỷ... Xin Chúa thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con can đảm, dứt khoát chọn lựa cho mình tình yêu chân chính và sự bình an vĩnh cửu của Chúa. Amen.
PHỤNG VỤ

- Thứ ba, ngày 20/8 : Thánh Bernarđô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh, lễ nhớ.









- Thứ tư, ngày 21/8 : Thánh Pio X, giáo hoàng, lễ nhớ.









- Thứ năm, ngày 22/8 : Đức Maria Nữ Vương, lễ nhớ.






- Thứ bảy, ngày 24/8 : Thánh Barthôlômêô, tông đồ, lễ kính.







N  AÊ  M     Ñ  ÖÙ  C    T  I  NHỌC HỎI GIÁO LÝ (tiếp theo)
133 - Hỏi : Tại sao Hội Thánh được gọi là Công Giáo ?
Thưa : Công Giáo, theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là phổ quát, mang tính toàn bộ hoặc toàn vẹn. Hội thánh là công giáo bởi vì Đức Kitô mời gọi Hội Thánh tuyên xưng đức tin toàn vẹn, gìn giữ và phân phát toàn bộ các Bí tích, loan báo Tin Mừng cho toàn thể mọi người ; và sai Hội Thánh đến với toàn thể các dân tộc.
134 - Hỏi : Ai thuộc về Hội Thánh Công Giáo ?
Thưa : Bất cứ ai, trong sự hiệp nhất với Đức Giáo Hoàng và các giám mục, kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô qua việc tuyên xưng đức tin Công giáo và lãnh nhận các Bí tích thì hiệp thông trọn vẹn với Hội Thánh Công giáo.
135 - Hỏi : Đâu là mối liên hệ giữa Hội Thánh và người Do Thái?
Thưa : Người Do Thái là những người ‘anh em lớn tuổi’ của các Kitô hữu, vì họ đã được Thiên Chúa yêu thương và ngỏ lời trước tiên. Hơn nữa, Chúa Giêsu Kitô là một người Do thái, điều này liên kết chúng ta với họ. Nhưng việc Hội Thánh nhìn nhận Ngài là Con Thiên Chúa hằng sống làm chúng ta phân rẽ với họ. Trong khi trông đợi Đấng Messia đến, chúng ta vẫn là một với họ.
136 - Hỏi : Đâu là quan điểm của Hội Thánh đối với các tôn giáo ngoài Kitô giáo ?
Thưa : Hội Thánh tôn trọng bất cứ điều gì tốt đẹp và chân thật trong các tôn giáo khác và cổ võ quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, Hội Thánh khẳng định Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của toàn thể nhân loại, vì chỉ có Ngài ‘là đường, là sự thật và là sự sống’.
TIN TỨC
LEGIO MARIAE GIÁO PHẬN PHAN THIẾT
MỪNG  65 NĂM HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM
Ngày 12 tháng 8 năm 1948 tại nhà thờ Giáo xứ Hàm Long-Hà Nội, Đức cố Hồng Y Giuse Maria Trịnh Như Khuê đã long trọng tuyên bố thành lập Legio Mariae Việt Nam. Khởi đi từ một ngôi nhà thờ nhỏ bé, hiện nay Legio Mariae đã có mặt trên 26 Giáo phận của Việt Nam. Ngày 12-8-2013, Hội Đồng Comitium Phan Thiết đã tổ chức họp mặt tại giáo xứ Vinh Tân để tham dự lễ tạ ơn và gặp gỡ, học hỏi, trao đổi trong tình yêu thương. Có 1.100 hội viên từ các giáo xứ trong giáo phận về tham dự, giáo xứ Chính Tòa có 60 tham dự viên. Cha Tổng Đại Diện Gp. PT đã long trọng tuyên bố khai mạc ngày Truyền Thống Trọng Đại này ; Cha Phêrô Nguyễn Viết Hiền, Linh Giám Comitium đảm trách đề tài “Hội viên Legio Mariae với công tác Tái Truyền Giáo”. 10g00 Cha Tổng Đại Diện đã chủ tế thánh lễ cùng cha Linh Giám Comitium và 3 cha Linh Giám các Curiae. 13g-15g sinh hoạt, hội thảo theo nhóm. Ngoài hai câu hỏi về Sứ Điệp và Thủ Bản Legio, Hội viên còn có dịp nêu lên những khó khăn gặp phải khi làm công tác, và yêu cầu nêu lên những câu chuyện lý thú về kết quả Truyền Giáo và Tái Truyền Giáo. Đại diện Curia Phan Thiết là chị Trưởng đội Đức Bà Làm Cho Chúng Con Vui Mừng, thuộc gx Chính Tòa đã trả lời xuất sắc các câu hỏi, kể 1 câu chuyện hấp dẫn về kết quả Truyền Giáo và Tái Truyền Giáo. Còn 3/8 nhóm chưa kịp tổng kết nhưng phải ngưng để kịp Chầu Mình Thánh Chúa lúc 15h. Cuộc họp mặt đã bế mạc với giờ chầu Thánh Thể lúc 3g00 chiều.
Gx Chính Tòa hiện có 2 đội trưởng thành với 25 hội viên hoạt động, 1 đội thiếu thời với 25 hội viện và 70 hội viên tán trợ.
KỶ NIỆM 20 NĂM CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÍNH TÒA

Sáng ngày 16-8-2013 cha chánh xứ đã cử hành lễ trọng kỷ niệm 20 năm cung hiến nhà thờ : 1993 -15/8 - 2013. Cha mời gọi cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa và tri ân những người đã tham gia đóng góp xây dựng. Nhà thờ đầu tiên được xây năm 1907, đến năm 1945 bị lính Nhật đốt cháy. Nhà thờ thứ hai được xây năm 1946 tồn tại đến 1993 và nhà thờ Chính Tòa hiện nay là nhà thờ thứ 3 của giáo xứ, cả 3 nhà thờ đều được xây trên phần đất hiện tại.
LỄ GIỖ CHA GIUSE NGUYẾN TIẾN HUYNH
Sáng ngày 17-8-2013, cha chánh xứ đã cùng cộng đoàn dâng lễ giỗ lần thứ 5 cầu nguyện cho cha Giuse. Cha Giuse sinh 1930 tại gx Hòa Ninh, Quảng Bình, linh mục 1958 tại Pháp, tốt nghiệp tiến sĩ tâm lý ở Pháp, chánh xứ từ ngày 14-02-1988. Ngày 3-4-1992 cha cùng với Giáo phận và giáo xứ khởi công xây nhà thờ Chính Tòa mới đến 15-8-1993 cung hiến, cha cũng cho xây nhà giáo lý. Ngày 8-2-1997 cha được thuyên chuyển đi làm quản xứ Vinh Phú, rồi Rạng. Ngài về nhà hưu dưỡng linh mục Phan Thiết tháng 7-2008 và từ trần tại đây ngày 17-8-2008.
ĐỨC GIÁM MỤC GIUSE HOÀNG VĂN TIỆM QUA ĐỜI
Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, sau một cơn nhồi máu cơ tim đã được Chúa gọi về  tại Toà Giám mục Bùi Chu vào lúc 4g00, thứ Bảy, ngày17-8-2013.
ĐGM Giuse Hoàng Văn Tiệm sinh năm 1938, tại Nam Ðịnh, theo học Tiểu Chủng Viện Bùi Chu và sau đó gia nhập dòng Salesien. Học Triết học tại Hồng Kông, học Thần Học tại Giêrusalem. Thụ phong linh mục 1973. Trở về VN làm Giáo Sư thần học luân lý tại Học Viện Salesien ở Ðà Lạt ; làm cha xứ Thanh Bình, gp Ðà Lạt ; từ năm 1995, làm Giáo Sư Thần học tại Ðại Chủng Viện Hà Nội, được tấn phong làm Giám Mục Bùi Chu ngày 08.8.2001.
Kính xin hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Đức Cha Giuse được sớm về hưởng kiến tôn nhan Chúa.
THÔNG BÁO


Giáo xứ cám ơn: ghe Nguyễn Thanh: 15.000.000$, ghe Nguyễn Bá Hùng: 5.900.000$, ghe Hoàng Ban: 6.150.000$, anh chị Phương+Trắng, gh Mátthêu Phượng: 1.000.000$, Nguyễn Văn Hùng, gh Anrê Trông: 1.000.000$, 1 ân nhân gh Anrê Trông: 3.000.000$, 1 ân  nhân gh Anrê Trông 1.000.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét