Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 51

Ngày 22-8-2010
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN C
Lời Chúa :
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca: 13, 22-30

Khi ấy, Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem. Có kẻ hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" Nhưng Người phán cùng họ rằng: "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được. Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới gõ cửa mà rằng: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi từ đâu tới'. Bấy giờ các ngươi mới nói rằng: 'Chúng tôi đã ăn uống trước mặt ngài và ngài đã giảng dạy giữa các công trường chúng tôi'. Nhưng chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta'. Khi các ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng. Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa. Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết sẽ nên sau hết".

Suy Niệm:

Trong cuộc chiến đấu nào cũng có gian nan và đau khổ. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn dạy chúng ta điều gì? Cửa hẹp tượng trưng sự gian nan khốn khó. Cuộc chiến càng cam go, chiến thắng càng vẻ vang. Ðể được thế, người chiến sĩ phải chiến đấu cách anh dũng, dám hy sinh, dám giao tranh để dành phần thắng. "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu". Với một tinh thần bất khuất, một ý chí kiên cường, họ mới trở nên người hùng của dân tộc.
Cũng vậy, để chiếm được Nước Trời, để được cứu rỗi, chúng ta phải chiến đấu với bản thân mình, phải từ bỏ và phải đánh chết đi những dục vọng, những thói xấu trong chúng ta.

Cầu Nguyện:

Lạy Cha, xin giải thoát chúng con khỏi sức nặng đang đề nén chúng con. Chúng con không thể đón nhận Ơn Cứu Ðộ, nếu chúng con không sớm biến đổi, không chết đi cho mình. Nếu chúng con không cảnh tỉnh, chúng con sẽ phải tủi nhục biết bao khi các gái điếm, kẻ trộm, dân ngoại,... vào nước Cha, còn chúng con bị đuổi ra ngoài mà vào nơi bất hạnh đời đời. Xin Cha thương chúng con vì Danh Ðức Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con. Amen.

Tin Tức

THÁNH LỄ KỶ NIỆM NGÀY CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÍNH TÒA VÀ THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

Sáng ngày 16-8-2010, cha chánh xứ đã cử hành lễ trọng kỷ niệm 17 năm cung hiến nhà Chính Tòa Phan Thiết. Ngày 15-8-1993 đức cha Nicôla Hùynh Văn Nghi đã chủ tế thánh lễ cung hiến với tất cả các cha và đại biểu các giáo xứ trong giáo phận. Ngày cung hiến trùng vào ngày lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nên giáo phận dời lại vào ngày 16-8 hàng năm. Vì là nhờ Chính Tòa của giáo phận, nên ngày 16-8 hàng năm, tại nhà thờ Chính Tòa cử hành lễ trọng, tại tất cả các nhà thờ khác trong toàn giáo phận cử hành lễ kính. Trước các thánh lễ chiều thứ bảy 14-8-2010 và Chúa Nhật 15-8-2010, giáo xứ đã đọc và chiếu cho cộng đoàn nghe và thấy lược sử cùng một số hình ảnh nhà thờ qua các giai đọan lịch sử, như bài lược sử trên đây.

Vào lúc 5g30 chiều, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ với cha chánh xứ, cha phụ tá, ban bí tích Thêm Sức cho 74 em. Trong bài giảng, đức cha diễn tả niềm vui của giáo xứ trong ngày kỷ niệm cung hiến nhà thờ đã được cử hành trọng thể ban sáng, niềm hoan lạc của Chúa Giêsu khi được đầy tràn Chúa Thánh Thần, niềm vui được đổ xuống trên các em nhận lãnh Chúa Thánh Thần trong thánh lễ chiều nay. Ngài cầu chúc các em giữ mãi niềm vui Chúa Thánh Thần ban cho và trao tặng niềm vui đó cho những người chung quanh.

LƯỢC SỬ NHÀ THỚ CHÍNH TÒA PHAN THIẾT

Năm 1880, ông Đốc Phủ Nghiêm, người Công Giáo, nguyên Bang Tá, sau được vinh thăng Tri Phủ Hòa Đa, đứng ra xin điều đình với ban hội tề làng Lạc Đạo, xin khoản đất rộng hai mẫu tây, để dựng nhà nguyện. Nhờ sự tiếp tay đắc lực của ban chức việc gồm các ông Trùm Võ Văn Dương, ông Câu Lê Văn Ninh, và sau đó thêm các Ông Võ Văn Cù, Lê Văn Hảo, đã cộng tác với cố Đức, vị thừa sai tiên khởi người Pháp, để làm nhà nguyện đầu tiên bằng tranh tre tại chính địa điểm Nhà thờ hiện nay.
Năm 1890, Cố Sáng, cũng là một vị Linh mục thừa sai người Pháp, cho xây nhà thờ bằng gạch, mái lợp ngói. Năm 1945 nhà thờ bị Việt Minh đốt phá, nhưng liền sau đó được trùng tu. Khoảng năm 1955, Cố Thơm, cũng là một vị linh mục thừa sai người Pháp, cho mở rộng nhà thờ và xây nhà xứ. Ngày 30-01-1975, Tòa Thánh thiết lập giáo phận Phan Thiết, Nhà thờ giáo xứ Phan Thiết trở thành Nhà Thờ Chính Tòa của giáo phận mới. Ngày 3-4-1992, thời Cha Giuse Nguyễn Tiến Huynh làm chánh xứ, khởi công xây Nhà thờ Chính tòa mới hiện nay: chiều dài: 46 m, chiều rộng: 29 m, tháp chuông cao 28 m với 3 chuông. Mặt tiền và tháp chuông Nhà Thờ được kiến trúc theo hình dáng Mũ và Gậy Giám Mục, quay về hướng tây bắc. Ngày 15-8-1993 Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi cử hành lễ cung hiến. Năm 2000, cha GB Trương Văn Hiếu cho làm bức phù điêu diễn tả bữa tiệc ly phía dưới nhà chầu. Dịp lễ Giáng Sinh năm 2006, cha Giuse Hồ Sĩ Hữu cho trần lại cung thánh. Năm 2008, cha FX Phạm Quyền chỉnh trang cung thánh, thay Thánh giá, sắm máy chiếu, lắp ráp thêm 10 quạt lớn. Năm 2009 nâng nền hai cánh cung thánh lên cao để có đủ chỗ cho các cha đồng tế.

LỄ MÃN TANG CHA GIUSE NGUYỄN TIẾN HUYNH

Ngày thứ ba 17-8-2010, ban sáng cha chánh xứ đã cùng với cộng đòan giáo xứ cử hành thánh lễ cầu cho cha Giuse. Cùng đồng tế có cha bạn của cha chánh xứ đang phục vụ tại giáo phận Vĩnh Long, cũng là người quen biết với cha Giuse. Trong buổi sáng, cha chánh xứ, cha phụ tá, HĐMVGX đã đến nghĩa trang các linh mục tại giáo xứ Vinh An viếng mộ và đọc kinh cầu nguỵện cho cha Giuse. Ban chiều cha phụ tá cử hành thánh lễ với thân nhân của cha Giuse và cộng đoàn.

LEGIO THIẾU THỜI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO
Sáng ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời 15-8-2010, gần 40 em tiểu đội Legio thiếu thời đã đi hành hương kính viếng Đức Mẹ Tàpao. Tuy mới thành lập được một tháng, nhưng các em rất tích cực sốt sáng tham gia buổi họp và công tác hàng tuần.

LỄ MỪNG THƯỢNG THỌ VÀ NGỌC KHÁNH HÔN PHỐI
CỦA SONG THÂN CHA PHÊRÔ ĐẶNG HỮU CHÂU, QUẢN XỨ ĐAKAI

Thánh lễ mừng thượng thọ và ngọc khánh hôn phối ông bà cụ cố của cha Phêrô Đặng Hữu Châu, quản xứ Đakai, đã được cử hành vào lúc 9g30 ngày 18-8-2010 tại nhà thờ Tân Tạo, hạt Hàm Tân. Đức ông GB Lê Xuân Hoa chủ tế thánh lễ với 30 cha đồng tế và con cháu cùng các tu sĩ nam nữ, giáo dân và thân bằng quyến thuộc cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. Các con của ông bà cụ cố hiện đang nhiệt thành tham gia các hoạt động tông đồ trong giáo xứ. Riêng người con út, Cha quản xứ Đakai là của lễ tốt nhất ô. bà đã dâng cho Chúa.

LỄ TIÊN KHẤN CỦA 31 NỮ TU
DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

Ngày 19.8.2010, Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống chủ sự lễ Khấn Dòng tại nguyện đường Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Hội Dòng thu hoạch một mùa gặt mới với 31 Nữ Tu Khấn Lần Đầu. Tân Khấn sinh cam kết đặt bước chân mình trong bước chân của Đấng Cứu Thế và mang lấy ách tình yêu của Ngài để dấn thân qua mọi nẻo đường phục vụ của đời dâng hiến.

PHÁT QUÀ CHO NGƯỜI NGHÈO

Sáng ngày 21-8-2010, cha Hạt Trưởng Phan Thiết đã hướng dẫn ban giám đốc Resort Sao Mai thuộc khu du lịch Tiến Thành, đến phát 200 phần quà cho người nghèo thuộc gx Hồng Liêm. Hồng Liêm là một giáo xứ miền núi, cách TP Phan Thiết hơn 40 km về hướng bắc, cách quốc lộ 1A gần 10km, chỉ có 300 giáo dân, sống bằng nghề ruộng rẩy, đời sống còn nhiều khó khăn. Mỗi phần quà gồm 10 gói mì, ½ lít nước mắm, ½ kí đường, ½ bột ngọt, bánh kẹo và kem bàn chải đánh răng.

Phụng Vụ

- Thứ ba ngày 24-8-2010 thánh Batôlômêô Tông Đồ. Lễ kính
- Thứ sáu ngày 27-8-2010 thánh nữ Mônica. Lễ nhớ
- Thứ bảy ngày 28-7-2010 thánh Augutinô, giám mục , tiến sĩ hội thánh. Lễ nhớ

Thông Báo :

1.Vào lúc 4g45 sáng thứ sáu ngày 27-8-2010, sẽ cử hành lễ trọng kính thánh Monica, bổn mạng các bà mẹ. Để chuẩn bị tâm hồn mừng lễ, sẽ có buổi tĩnh tâm cho các bà mẹ vào lúc 7g30 tối thứ tư ngày 25-8-2010. Mời các bà mẹ tham dự tĩnh tâm và lễ bổn mạng đông đủ.

2.Ngày 26-8-2-10, ĐGM giáo phận sẽ phong chức Phó Tế cho 11 thầy tại nhà thờ Chính Tòa vào lúc 9g00 sáng. Xin cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các tân chức.

3.Sáng thứ bảy ngày 28-8-2010 sẽ có rửa tội cho trẻ sơ sinh vào lúc 7g00.

4. Hàng năm trong dịp hè, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ có tổ chức trại hè cho các em thiếu nhi. Năm nay dự kiến sẽ tổ chức trại hè vào ngày 2-9-2010. Xin quý vị hảo tâm quảng đại góp phần giúp các em có ngày trại vui tươi, lành mạnh và bổ ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét