Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 809

 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

LỜI CHÚA: Ga 15, 1-8

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ lời Thầy đã nói với các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy. “Thầy là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như ngành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì cứ xin, và sẽ được. Ðây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái, và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy”.

SUY NIỆM

Ai trồng cây cũng mong được ăn quả. Muốn có quả, cũng phải lắm công phu. Không phải cứ xanh tốt lớn mạnh là có quả. Có những cây xum xuê cành lá, nhưng đến mùa chẳng thấy quả nào. Xanh tốt như thế không phải là thành công, nhưng là thất bại. Cành lá chỉ là phụ, hoa quả mới là chính. Được điều phụ mất điều chính, đó là thất bại. Đức Giêsu quan sát cây nho và thấy rằng một cây nho muốn có nhiều hoa quả cần phải có hai điều kiện.

Điều kiện thứ nhất: Phải kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu. Như cành nho phải liên kết với thân nho mới sinh hoa kết quả, ta phải liên kết mật thiết với Đức Giêsu. Người là nguồn cội sự sống của ta. Tách lìa Người, ta không thể sống, càng không thể phát triển được. Khi ta kết hiệp với Người, ân sủng tuôn đổ vào linh hồn, làm cho ta được sống và sống sung mãn. Ân sủng thấm nhập nội tâm, uốn nắn tình cảm, củng cố ý chí, sinh ra những hoa trái thiêng liêng trong tư tưởng, lời nói, việc làm. Sự kết hiệp mật thiết với Chúa làm cho ta sống sự sống của Người, nói lời nói của Người, hành động theo gương của Người, phán đoán theo chuẩn mực của Người, nhìn con người và sự việc bằng cặp mắt của Người, yêu thương bằng trái tim của Người.

Điều kiện thứ hai: Phải chịu cắt tỉa. Cành nho muốn sai trái phải chịu tỉa bớt những cành lá rườm ra. Cũng thế, linh hồn phải để Chúa cắt tỉa nhưng gì dư thừa cản trở ơn thánh sinh hoa kết quả. Phải cắt tỉa những ý muốn riêng tư để chuyên tâm tìm thánh ý Thiên Chúa. Phải cắt tỉa những hình thức bề ngoài để chìm vào nội tâm sâu lắng. Phải cắt tỉa những phô trương quyền lực để mặc lấy tâm tình đơn sơ khiêm nhuờng. Chúa cắt tỉa ta bằng những thất bại ta gặp phải. Chúa huấn luyện ta bằng những lời phê bình chỉ trích của những người chung quanh. Việc cắt tỉa làm cho ta đau đớn, nhưng đem lại những lợi ích vô cùng phong phú.

Chính Đức Giêsu đã làm gương cho ta khi Người sống kết hiệp mật thiết với Đức Chúa Cha. Sự kết hiệp ấy được diễn tả qua việc Người chuyên tâm cầu nguyện và luôn luôn làm theo ý Chúa Cha. Lạy Đức Giêsu là Cây Nho Thật, xin cho con biết kết hiệp mật thiết với Chúa. Xin hãy cắt tỉa những gì vô ích trong con để con sinh nhiều hoa trái thiêng liêng như Chúa mong ước.

TIN TỨC

1. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phong thánh cho một nữ thánh mới được biết đến như một ‘Tông đồ của Chúa Thánh Thần’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena Guerra, mở đường cho việc phong thánh cho một nữ thánh mới được gọi là “tông đồ của Chúa Thánh Thần”. Là bạn của Đức Giáo Hoàng Leo XIII và là thầy của Thánh Gemma Galgani, Sơ Elena Guerra sinh năm 1835 và qua đời năm 1914 được biết đến với những tác phẩm thiêng liêng và lòng sùng kính nồng nhiệt đối với Chúa Thánh Thần. Sơ Guerra đã viết hơn chục bức thư cho Giáo hoàng Leo XIII từ năm 1895 đến năm 1903, trong đó Sơ kêu gọi ngài khuyến khích tất cả những người Công Giáo kêu cầu Chúa Thánh Thần trong lời cầu nguyện. Đức Thánh Cha đã chú ý đến yêu cầu của Sơ và đã xuất bản ba tài liệu về Chúa Thánh Thần trong quá trình trao đổi thư từ của các vị, bao gồm một lá thư yêu cầu toàn thể Giáo hội cầu nguyện một tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần trước Lễ Hiện Xuống năm 1895 và thông điệp của ngài về Chúa Thánh Thần, Divinum Illud Munus, vào năm 1897. Sơ Guerra viết: “Lễ Ngũ tuần vẫn chưa kết thúc. Thật vậy, điều đó liên tục diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, bởi vì Chúa Thánh Thần muốn ban chính mình cho mọi người và tất cả những ai đón nhận Ngài luôn có thể nhận được Ngài, vì vậy chúng ta không phải ghen tị với các tông đồ và những người tín hữu đầu tiên; chúng ta chỉ cần chuẩn bị tinh thần như họ để đón tiếp Chúa Thánh Thần thật tốt, và Ngài sẽ đến với chúng ta như đã đến với các thánh Tông đồ.”

Chân phước Elena là người sáng lập Dòng Hiến sĩ Chúa Thánh Thần, một dòng tu được Giáo hội công nhận vào năm 1882. Đức Thánh Cha Gioan XXIII gọi Sơ là “tông đồ thời hiện đại của Chúa Thánh Thần” khi phong chân phước cho Sơ vào năm 1959.  Trong thời gian trao đổi thư từ với Đức Giáo Hoàng Leo 13, Chân phước Elena cũng đã soạn những lời cầu nguyện dâng lên Chúa Thánh Thần, trong đó có một Chuỗi Kinh Thánh Thần, cầu xin Chúa “sai Thánh Linh của Ngài đi và đổi mới thế giới”. Sơ qua đời vào Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 1914. Ngôi mộ của sơ được đặt tại Lucca trong Nhà thờ Sant'Agostino. Hôm nay, các nữ tu Hiến sĩ tiếp tục sứ mệnh của mình tại Ý, Cameroon, Canada, Phi Luật Tân và Rwanda.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena, liên quan đến việc chữa lành một thanh niên tên Paulo ở Uberlândia, Brazil, vào năm 2010, sau khi anh bị ngã từ trên cây xuống và cuối cùng bị hôn mê do chấn thương sọ não nghiêm trọng. Theo Vatican, sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật cắt sọ và giải nén, tình trạng của người thanh niên trở nên tồi tệ hơn và 10 ngày sau khi bị ngã, người ta tuyên bố anh đã chết não. Trong khi anh hôn mê, các thành viên của Phong trào Canh tân Đặc sủng đã tổ chức cầu nguyện cho sự hồi phục của Paulo, xin mọi người cầu nguyện cho anh được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena. Vào ngày thứ 10 sau khi họ bắt đầu cầu nguyện với Chân phước Elena, các bác sĩ nhận thấy tình trạng của anh có sự cải thiện bất ngờ; và trong vòng chưa đầy một tháng, anh ta đã được xuất viện trong tình trạng tốt. Đức Thánh Cha đã chính thức phê chuẩn phép lạ trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Bộ trưởng Bộ Tuyên Thánh, vào ngày 13 tháng Tư.

Vatican sẽ công bố ngày phong thánh cho Chân phước Elena sau.

2. Đức Thánh Cha viếng thăm Venezia vào Chúa nhật, ngày 28 tháng Tư

Sáng Chúa nhật, ngày 28 tháng Tư tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm thành phố nổi Venezia, miền đông bắc Ý, trong vòng năm tiếng đồng hồ, nhân cuộc triển lãm nghệ thuật hai năm một lần, được tổ chức tại đây. Cuộc viếng thăm cũng trùng vào dịp lễ kính thánh Marcô, tác giả sách Tin mừng, cũng là bổn mạng của thành Venezia. Cao điểm trong cuộc viếng thăm là thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành vào lúc 10 giờ sáng, tại Quảng trường thánh Marco ở trung tâm thành phố. Trước đó, lúc 8 giờ sáng, sau khi từ Roma bay đến đảo Giudecca, thuộc thành này, Đức Thánh Cha viếng thăm và gặp gỡ khoảng 80 nữ tù nhân tại đây và các nhân viên, cùng với những người thiện nguyện của nhà tù, rồi ngài đến nhà thờ thánh Madalena, được dùng làm nhà nguyện của nhà tù để gặp gỡ các nghệ nhân tham gia cuộc triển lãm, cùng với chính quyền, và đặc biệt là Đức Hồng Y José Tolentino de Mendonça, Tổng trưởng Bộ Văn hóa Giáo dục của Tòa Thánh.

Tiếp nối cuộc gặp gỡ vừa nói, Đức Thánh Cha dùng thuyền máy rời khỏi đảo Giudecca để đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Sức Khỏe, gặp gỡ giới trẻ thuộc Tổng giáo phận Venezia và các giáo phận miền Veneto, đông bắc Ý. Cuối buổi gặp gỡ, Đức Thánh Cha sẽ cùng một đoàn đại diện các bạn trẻ đi tới Quảng trường thánh Marco, trung tâm thành Venezia. Tại đây, ngài sẽ được chính quyền miền Veneto và thành Venezia đón tiếp, trước khi cử hành thánh lễ cho các tín hữu, vào lúc 10 giờ. Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha còn kính viếng hài cốt thánh Marco, rồi đáp trực thăng lúc 13 giờ để bay trở về Vatican, dự kiến đến nơi vào lúc 14 giờ 30 chiều. Năm nay, Đức Thánh Cha còn viếng thăm hai thành phố miền bắc Ý, là Verona ngày 18 tháng Năm, tiếp đến là Trieste, ngày 07 tháng Bảy. Rồi vào trung tuần tháng Chín, Đức Thánh Cha đi thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore trong hơn 11 ngày, từ ngày 03 đến ngày 13 tháng Chín, và sau cùng, ngài đến Vương quốc Bỉ, nhân kỷ niệm 600 năm thành lập Đại học Công Giáo Leuven hay cũng gọi là Louvain.

THÔNG BÁO

1.         Vào lúc 5 giờ 30 chiều thứ Năm, ngày 02/05/2024, là lễ kính Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu, bổn mạng Giáo họ Giuse Lựu, kính mời cộng đoàn tham dự Thánh lễ, để hiệp ý cầu nguyện cho anh chị em trong Giáo họ Giuse Lựu.

2.         Thứ Bảy, vào lúc 7h00 sáng, ngày 04/05/2024: Rửa tội cho trẻ sơ sinh. Xin quý cha mẹ có con rửa tội, đến xin giấy giới thiệu nơi Ban Điều Hành giáo họ, và nộp sổ gia đình về văn phòng Giáo xứ trong tuần này.

3.         Thứ Bảy, ngày 04/05/2024, sẽ  trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân. Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, và chuẩn bị nơi xứng đáng đễ người thân lãnh nhận Bí tích.

4.         Cũng vào thứ bảy, ngày 04/05/2024. Sau Thánh lễ 4 giờ 30 chiều, sẽ có rước kiệu dâng hoa Kính Đức Mẹ. Xin mời cộng đoàn cùng tham dự để hiệp ý cầu nguyện cho Giáo xứ, cho gia đình và những người thân của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét