Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 808

 


CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH

LỜI CHÚA: Ga 10, 11-18

Khi ấy, Chúa Giê-su phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.

SUY NIỆM

Dường như thế giới hôm nay coi giá trị của con người được cân nhắc bởi tiền bạc và địa vị. Người càng có lắm tiền nhiều của càng được kính trọng, nể vì. Người càng có địa vị cao càng có nhiều kẻ hầu người hạ. Có mấy ai dùng quyền để phục vụ vô vị lợi cho tha nhân? Có mấy ai dùng tiền để mua lấy tình nghĩa? Thế giới đã đổi thay! Cách sống cũng đổi thay. Con người chạy theo lợi nhuận. Mọi quan hệ, mọi việc làm đều được căn nhắc thiệt hơn. Vì quyền lợi của mình mà bỏ rơi đồng loại. Vì lợi ích của mình mà chà đạp lên danh dự, nhân phẩm người khác. Lòng đại nghĩa hy sinh đã bị chôn vùi khi đặt quyền lợi mình trên lợi ích của anh em.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta cái nhìn tương phản của hai loại mục tử. Mục tử thật và mục tử giả. Mục tử thật luôn hết mình vì đàn chiên. Mục tử giả chỉ lo vun quén cho bản thân. Mục tử thật thì hy sinh cho đàn chiên. Mục tử giả chỉ đến để xén lông chiên. Mục tử thật luôn tìm kiếm nguồn nước và đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên no đầy. Mục tử giả chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình. Họ sống hưởng thụ, lười biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống còn của đàn chiên. Chúa Giêsu đưa ra khuôn mẫu mục tử nhân lành là chính Chúa. Cả cuộc đời không tìm an nhàn cho bản thân. Ngài dong duổi khắp nơi, khắp chốn để tìm từng con chiên lạc đưa về ràn. Vì sự sống của đàn chiên, Ngài sẵn sàng đối phó với sự dữ để bảo vệ đàn chiên. Ngài đã chấp nhận cái chết để đàn chiên được sống. Mỗi người chúng ta đều là mục tử của Chúa khi chúng ta có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ anh chị em mình. Mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm trước sự an nguy của nhân loại. Mỗi người chúng ta đều có bổn phận đẩy lùi sự dữ đang hoành hành trong môi trường sống của chúng ta… Nếu mỗi người chúng ta đều biết sống có trách nhiệm với anh em thì giòng đời này sẽ bớt đi những trái ngang, sẽ vơi đi những giọt nước mắt buồn đau, tủi hờn. Nếu mỗi người chúng ta đều biết đưa vai đỡ gánh cho anh chị em, và biết dùng đôi vai làm điểm tựa nâng đỡ cho nhau, thì cuộc đời này sẽ là một thiên đàng.

Nguyện xin Chúa Giêsu mục tử luôn nâng đỡ và giúp chúng ta biết sống yêu thương, phục vụ và hy sinh vì mọi người. Amen.

TIN TỨC

Bộ trưởng Quan hệ Quốc gia của Vatican, TGM Gallagher đã đến thăm Việt Nam, từ ngày 9 đến ngày 14 tháng 4, gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Trong chuyến thăm của mình, ngài đã cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Hà Nội, và đến Tổng giáo phận Huế, nơi ngài gặp gỡ các sinh viên của Đại chủng viện trong vùng và cử hành Thánh lễ tại nhà thờ “Phú Cam” của Huế.

Ngài cũng đến thăm Tổng Giáo phận Sài Gòn, nơi ngài cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà của thành phố và gặp gỡ các thành viên hội đồng giám mục Việt Nam, nói chuyện với họ về tình hình của giáo hội địa phương. Trong cuộc gặp gỡ với các chủng sinh ở Huế, ĐTGM Gallagher, theo Vatican News, đã nói về tầm quan trọng của việc trở thành những linh mục và nhà truyền giáo bác ái vui vẻ trên khắp thế giới. Trong bài phát biểu của mình, ĐTGM Gallagher cho biết bản thân ngài đang cảm thấy vui mừng “được ở bên các bạn trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của tôi đến Việt Nam”, nói với các chủng sinh rằng “chúng ta tụ tập để gặp nhau, để xây dựng mối quan hệ, để tìm hiểu và yêu thương nhau”. Ngài nhắc lại cách Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi được bầu đã nói về niềm vui trong một bài phát biểu với các chủng sinh trên thế giới, nói rằng niềm vui là một dấu hiệu đặc biệt của một linh mục cần phải được hiểu một cách sâu sắc và các linh mục phải học sống ra sao. “Đương nhiên, vui mừng không có nghĩa là không trải qua nỗi buồn hay đau khổ, những khoảnh khắc khó khăn hay nghi ngờ,” ĐTGM Gallagher nói, và, để đạt được điều này, đã trích lời Thánh Phaolô Lê-Bảo-Tịnh, một vị tử đạo Việt Nam, người trong một lá thư năm 1843 gửi tới Các chủng sinh Kẻ Vĩnh kể lại trải nghiệm của mình trong tù. Trong thư, Thánh Lê Bảo Tĩnh viết: “Nhà tù ở đây là hình ảnh chân thực của địa ngục trần gian: với đủ hình thức tra tấn dã man – xích sắt, còng tay – cộng thêm hận thù, trả thù, vu khống, nói năng tục tĩu, tranh cãi, các hành động độc ác, chửi thề, chửi bới, cũng như thống khổ và đau đớn.” Tuy nhiên, ngài nói rằng “Giữa những cực hình thường làm người khác khiếp sợ này, nhờ ân sủng của Thiên Chúa, tôi tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, vì tôi không cô đơn, Chúa Kitô ở cùng tôi”. “Đó là niềm vui thực sự,” ĐTGM Gallagher nói, và mời mỗi chủng sinh suy gẫm về khả năng của chính họ trở thành những người vui vẻ.

Ngài cũng chỉ vào Mẹ Têrêsa Calcutta, người trong các bài viết của mình đã chỉ ra rằng trong hơn 50 năm, bà đã trải qua bóng tối tâm linh khi cảm thấy sự vắng mặt của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Bất chấp cảm giác này, Mẹ Têrêsa “luôn mỉm cười, tràn ngập niềm vui trong mắt! Với nụ cười của mình, Mẹ mang niềm vui này đến với tất cả những người Mẹ gặp: những người cùi, những người vô gia cư, những người bị bỏ rơi và những người bị ảnh hưởng bởi chứng nghiện ngập và bệnh tật,” ĐTGM Gallagher đã nhấn mạnh niềm vui đến với các chủng sinh.

Chuyến thăm Việt Nam của ĐTGM Gallagher diễn ra trong bối cảnh đang diễn ra quá trình xích lại gần nhau giữa Tòa Thánh và Việt Nam, sau khi một phái đoàn của Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm Vatican vào tháng Giêng. Là một phần trong nỗ lực hòa giải, Việt Nam và Tòa Thánh đã đạt được thỏa thuận vào năm ngoái cho phép bổ nhiệm đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam, một thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Vatican vào tháng 7 năm 2023. Tháng 12 năm 2023, Đức Tổng Giám Mục người Ba Lan Marek Zalewski, đại sứ Vatican tại Singapore, cũng được bổ nhiệm làm đại diện Giáo hoàng tại Việt Nam. Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối năm nay, tiếp nối chuyến đi của ĐTGM Gallagher, với cả hai bên đều hy vọng rằng chuyến tông du của Giáo hoàng sẽ diễn ra vào thời điểm nào đó trong tương lai.

THÔNG BÁO

1.         Theo thư ngỏ của Đức Giám Mục Giáo Phận, Mỗi Gia đình trong giáo xứ chúng ta mỗi người nhận 1 con heo đất để góp tiền xây dựng nhà hưu dưỡng cho các Linh mục Giáo phận. Vì vậy, mỗi gia đình trong giáo xứ vui lòng nhận heo để nuôi, ủng hộ cho việc xây dựng của Giáo phận.

2.         Chúa Nhật tuần này, Chúa Nhật ơn Thiên Triệu, Đức Giám Mục cũng ngỏ lời với anh chị em trong giáo xứ mỗi người 1 phong bì để góp phần vào chương trình đào tạo các chủng sinh, ứng sinh Linh mục của Giáo phận. Xin mọi người cũng rộng tay đóng góp cho công việc đào tạo của Giáo phận.

3.  TÌM NGƯỜI THÂN

Chị Anna VŨ THỊ HIẾU. Sinh ngày 30/8/1971, tại Lạc Đạo, Phan Thiết. Cha là người lính Mỹ, gốc Phi. Mẹ là Bà VŨ THỊ XINH, sinh năm 1946. Lúc còn sơ sinh, Chị được sống trong Cô Nhi Viện của giáo xứ. Sau đó, Chị Hiếu được một gia đình người Pháp nhận nuôi và sống tại Pháp cho đến nay.

Nay, Chị Hiếu muốn tìm gặp mẹ ruột của mình, Chị nhờ giáo xứ thông tin, mong mọi người giúp đỡ, để Chị có cơ hội gặp lại đấng sinh thành của mình, là Bà: Maria VŨ THỊ XINH. Ai có thông tin, vui lòng báo tin cho Cha Chánh xứ biết. Hoặc gọi cho Ông Hồ Ngọc Long, điện thoại số: 0834 700 787.

Chị Hiếu xin chân thành tri ân đến quý Ông bà Anh chị em trong và ngoài giáo xứ chúng ta!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét