Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 789

 


CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN

KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Lời Chúa: Lc 9,23-26

        Khi ấy, Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.

Suy niệm

Hng năm cứ đến ngày này, những người con dân Việt từ khắp muôn phương cùng với Giáo hội hoàn vũ hướng tâm hồn lên một cách đặc biệt để mừng kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Ðọc lại tiểu sử Các Ngài, chúng ta không thể giấu nổi niềm vui và hãnh diện, cũng như lòng cảm phục đức tin kiên cường của tổ tiên ngàn đời yêu quí. Vì trung thành với Chúa, Các Ngài đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống, mất hết chức quyền danh vọng, nhất là phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng sống vì Đức tin. Các Thánh Tử Đạo làm chứng cho Chúa bằng cách hy sinh tính mạng. Vậy, trong thời đại hôm nay, người Kitô hữu phải sống đời nhân chứng như thế nào?

Làm sao để chúng ta có thể vẫn ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, là điều không hề đơn giản. Sẽ khó có thể nói được rằng Tử Đạo ở thời nào hay nơi nào khó hơn. Bởi vì, mỗi thời, mỗi nơi, đều có những khó khăn thử thách riêng. Các vị Tử Đạo cha ông chúng ta, đã phải hứng chịu những cuộc bách hại, đặc biệt là những gian khổ về mặt thể lý, như đòn vọt, gông cùm, tù tội… còn chúng ta ngày hôm nay, mặc dù không chịu những thử thách tương tự, thế nhưng để giữ đạo và sống đạo cho đúng với ơn gọi làm người Kitô hữu của mình, chúng ta được mời gọi sống tử Đạo mỗi ngày, chúng ta phải “lội ngược dòng đời”. Đang khi thế gian chạy theo tiền bạc và hưởng thụ, tìm mọi cách để vun vén cho bản thân, chúng ta lại được mời gọi sống cho tha nhân, và mưu cầu hạnh phúc cho người khác. Đang khi cuộc sống hôm nay đầy dẫy những lọc lừa, gian dối, chúng ta lại được mời gọi sống ngay thẳng và làm chứng cho sự thật. Đang khi thế gian coi nhẹ phẩm giá con người, chúng ta được mời gọi tôn trọng sự sống và bảo vệ những mầm sống đó ngay từ những giây phút đầu tiên trong thai bào. Đang khi mối quan hệ gia đình, sự thủy chung trong đời sống vợ chồng ngày một trở nên lỏng lẻo, chúng ta lại được gọi mời sống trung thành với nhau cho đến chết… Và mỗi lần sống như thế, là mỗi lần chúng ta tử đạo.

Mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên những chứng nhân cho Đức Kitô qua đời sống yêu thương phục vụ. Nhờ đó, Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô sẽ được lan tỏa đến tận cùng trái đất.

TIN TỨC

1.  TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ CHÀO ĐÓN

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PHÓ GIUSE ĐẶNG ĐỨC NGÂN

Ngày 21.9.2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân làm Tổng Giám mục Phó Tổng Giáo Phận Huế. Vào ngày 28.9.2023, phái đoàn Tổng Giáo phận Huế đã có chuyến viếng thăm và chúc mừng ngài tại Tòa Giám mục Đà Nẵng. Ngày 04.11.2023, Đức Tổng Giám mục Phó Giuse chính thức đặt chân đến Tổng Giáo phận Huế, khởi đầu cho hành trình nhận sứ vụ mới tại vùng đất cố đô này. Đoàn xe di chuyển từ Tòa Giám mục Đà Nẵng và di chuyển ra Huế với điểm dừng chân tại Nhà thờ Phù Lương lúc 10g00, sau đó phái đoàn cùng di chuyển về Tòa Tổng Giám mục Huế. Đón tiếp Đức Tổng Giám mục Phó Giuse trong dịp này, về phía Tổng Giáo phận Huế gồm có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục Huế, Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục Giuse, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh nội và ngoại trú. Và phái đoàn Giáo phận Đà Nẵng tháp tùng Đức Tổng Giám mục Phó Giuse còn có Cha Bônaventure Mai Thái – Đại diện Giám quản, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha và đại diện Tu sĩ nam nữ và một số hội đoàn trong giáo phận. Trong lời mở đầu, Đức Tổng Giám mục Giuse thay mặt cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Tổng Giáo phận Huế chúc mừng Đức Tổng Giám mục Phó Giuse dịp này chính thức đến Huế, và hơn thế nữa niềm vui được nhân thêm khi ngài sẽ tham dự kỳ tĩnh tâm năm cùng với Linh Mục Đoàn trong giáo phận từ ngày 6.11.2023 đến 9.11.2023 tại La Vang. Niềm vui của giáo phận sẽ còn tiếp nối với Thánh Lễ ra mắt vào ngày 10.11.2023 sắp đến tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam. Đức Tổng Giám mục Giuse cũng hy vọng qua dịp gặp gỡ này thể hiện cho một tinh thần hiệp hành, cùng đồng hành bên nhau trong suốt thời gian vừa qua và những sự kiện sắp tới. 

Nguồn: tonggiaophanhue.org

2.  HỘI NGHỊ LIÊN HIỆP BỀ TRÊN THƯỢNG CẤP

TẠI GIÁO PHẬN VINH

Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam đã tổ chức hội nghị thường niên lần thứ VIII tại Trung tâm mục vụ Giáo phận Vinh – xã Nghi Diên huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An –  từ ngày 13 đến ngày 16/11/2023, với chủ đề “Trung tín và ở lại trong tình yêu của Thầy”. Hội nghị lần này qui tụ 154 tu sĩ, là bề trên tổng quyền, giám tỉnh, bề trên các dòng tu, tu hội, hiệp hội đời sống thánh hiến và tu đoàn tông đồ đang hiện diện và phục vụ tại 27 giáo phận trong cả nước. Trong buổi tối đầu tiên, tất cả tham dự viên được tiếp đón thân tình bởi đấng bản quyền của giáo phận chủ nhà, Đức Cha Alphonse Nguyễn Hữu Long, cùng với sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá, Cha quản lý và Cha thư ký Tòa Giám Mục. Đức Cha Alphonse nói “Giáo phận Vinh rất vui được chào đón quý bề trên về tham dự hội nghị tại Trung tâm mục vụ của giáo phận. Với Giáo hội Công giáo Việt Nam, đây là tổ chức quan trọng thứ hai sau Hội đồng Giám mục.” Cha Thomas Aquino Nguyễn Trường Tam, Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp, nói rằng “các thành viên của liên hiệp háo hức chờ ngày về với Giáo phận Vinh và xin cám ơn giáo phận đã quảng đại đăng cai hội nghị lần này”. Nội dung chính của hội nghị lần thứ VIII là học hỏi văn kiện Hồng ân Trung tín và Niềm vui Kiên trì của Bộ các Tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ. Các tham dự viên lắng nghe và thảo luận các đề tài “Trung Tín và kiên trì: Thách đố với ý nghĩa của đời sống thánh hiến” và “Thực trạng xuất tu: Nguyên nhân và giải pháp”. Đồng thời, hội nghị cũng quan tâm đến những con số thống kê về đời sống tu trì và ơn gọi, về các trường hợp rời bỏ hội dòng, và thảo luận các vấn đề liên quan đến đời sống tu sĩ trong bối cảnh xã hội tại Việt Nam.

Nguồn: gpvo.org (17.11.2023)

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Phêrô Nguyễn Hoàng Tấn Phát, con ông bà: Phêrô Nguyễn Thuận – Anna Nguyễn Thị Huệ, kết hôn với chị Cêxilia Lê Thị Mỹ Hậu, con ông bà: Lê Cao Hà – Nguyễn Thị Hạnh. Đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 5g30, chiều thứ Ba ngày 14.11.2023.

Anh Phaolô Nguyễn Chánh Tín, con ông bà: Giuse Nguyễn Phú Quốc – Maria Ngô Thị Thanh Liên, kết hôn với chị Anna Huỳnh Thị Mỹ Diệu, con ông bà: Huỳnh Ngọc Huyền – Nguyễn Thị Ánh Huệ.

Và Anh Phêrô Trần Ngọc Lượng, con ông bà: Trần Ngọc Châu – Nguyễn Thị Nhàn, kết hôn với chị Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Nga, con ông bà: Phêrô Võ Văn Sáu – Matta Nguyễn Thị Mỹ Lan. Đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 5g30, chiều thứ Tư ngày 15.11.2023. Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

THÔNG BÁO

1/ Danh sách ủng hộ Giáng Sinh 2023

Stt

Ân Nhân

Số Tiền

01

Anh Chị Dũng – Nhung  (Gh. Giuse Lựu)

100 USD

02

Anh Chị Dũng – Đức (Gh. Simon Hòa)

2.000.000đ

03

Gia đình Anh Tuệ (Gh. Anrê Kim Thông)

3.000.000đ

04

Chị Lê Hồng Hạnh (Ở Đức)

500 EUR

05

Gia đình Thuận Điệp (Ô-tô Ngọc – Điệp)

5.000.000đ

06

Gia đình Anh Ngà

1.000.000đ

07

Tủ Bánh Pôn

2.000.000đ

08

Bà Huệ

1.000.000

09

Chị Lắm (Ở Mỹ)

1.000 USD

10

Gia đình thầy Thứ

5.000.000đ

11

Gia đình Bà Yến

2.000.000đ

12

Một ân nhân

2.000.000đ

13

Gia đình Ông Quý –  Bửu

2.000.000đ

14

Con Anh Dũng (Gh Giuse Thị)

5.000.000đ

15

Tiệm Hoa Yến Phi

2.000.000đ

16

Nha Khoa Vạn Hạnh

2.000.000đ

17

Một ân nhân

10.000.000đ

18

Anh chị Hùng – Linh (Gx Đức Thắng)

10.000.000đ

Xin Chúa chúc lành cho quý ân nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét