Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 776

 




CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mt 15, 21-28

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con Vua Ðavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”. Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà xin rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”. Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”. Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

 

SUY NIỆM

Người đàn bà xứ Canaan trong trình thuật Tin mừng hôm nay, quả thật có đôi mắt mới. Bà không nhìn Chúa Giêsu như những người Nazarethh, đồng hương của Chúa, để khinh bỉ Ngài. Bà cũng không nhìn Chúa Giêsu như những đồng hương xứ Canaan của bà, để xa tránh Chúa. Trái lại, bà nhận ra trong con người Giêsu ấy quyền năng, mà không ai trong xã hội có thể có để cứu giúp bà trong cơn khốn đốn. Ở nơi Người, bà trực giác nhận ra một lòng thương xót thường trực, khích lệ bà tìm đến. Như người thấy được kho báu trong ruộng, bà bỏ hết những mặc cảm, đến với Chúa Giêsu và đặt tất cả niềm tin vào Người. Với bà, Giêsu là Đấng làm cho con tim của bà và con bà “vui trở lại”.

Người phụ nữ hôm nay quả là tấm gương cho các bậc làm cha mẹ. Nhiều người, nhiều gia đình đang rơi vào cảnh cùng quẫn, đau khổ vì vợ chồng đau yếu, con cái ngỗ nghịch hư hỏng; nhiều người đã ngã lòng vì thấy lời cầu xin của mình chưa được Chúa nhận lời. Họ trách Thiên Chúa: tôi đi lễ mỗi ngày, đã đi xin khấn ở nhiều nơi mà vẫn chẳng được… Nhiều người thì xin những người đạo đức, thánh thiện thêm lời cầu khẩn cho mình. Đó là điều tốt, thế nhưng đừng quên chính bản thân cần phải hoán cải, cần lắng nghe để nhận ra tiếng nói và sự chỉ dẫn của Chúa qua từng biến cố xảy ra trong cuộc sống. Hãy tin tưởng, kiên trì để thưa với Chúa: Lạy Chúa, xin dủ lòng thương con và gia đình con. Chúa sẽ nghe lời chúng ta.

Nhiều người trẻ vì bị mê hoặc bởi khoa học công nghệ, bị mãnh lực của đồng tiền chiếm trọn cả thời giờ và ưu tư, khiến họ không còn chỗ cho Thiên Chúa. Họ đã để cho đức tin của mình bị mờ nhạt, èo uột khi rời xa gia đình hoặc khi lăn xả vào vòng quay của xã hội. Họ đánh mất thói quen cầu nguyện mỗi ngày, bỏ qua việc xưng tội rước lễ, xa rời với những sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ. Những dấu hiệu ấy cho thấy một đức tin đang bị khô héo, mất sức sống. Chúng ta cùng cầu xin Chúa củng cố đức tin của chúng ta, đặc biệt cho những người đang lung lạc đức tin vì thử thách, và xin Chúa giúp chúng ta luôn tin tưởng, cậy trông nơi Chúa dù lúc vui hay lúc buồn, khi thành công hay thất bại. Chúng ta tin rằng, Thiên Chúa luôn ở bên và sẵn sàng cứu giúp chúng ta.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng khiêm nhường, lòng tin mạnh mẽ vượt lên mọi thử thách gian nan, để chúng con có thể đi trọn con đường Chúa muốn, với lòng tin ngày càng vững mạnh hơn, để chúng con được hưởng trọn niềm hạnh phúc của những người sống trong niềm tin yêu Chúa. Amen. 

 

BẢN TIN

1. Các Giám mục Úc thăm Ukraine bị chiến tranh tàn phá

Một phái đoàn các giám mục Công Giáo Úc đã dành bốn ngày ở Ukraine để bày tỏ tình đoàn kết. Tuần trước, Đức Tổng Giám Mục Peter Comensoli của Melbourne, Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart, Đức Giám Mục Karol Kulczycki SDS của Port Pirie, Cha Simon Cjuk, Tổng đại diện của Giáo hội Ukraine tại Úc, và Annie Carrett, chưởng ấn của Tổng Giáo phận Melbourne, đã đến thăm một số các thành phố trong quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Kể từ khi Ukraine bị tạm chiếm vào tháng 2 năm 2022, Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc đã khuyến khích mạnh mẽ các giáo phận, giáo khu chính thống, giáo xứ, trường học và các trung tâm mục vụ khác tập trung hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất ở Ukraine. Trong chuyến viếng thăm, các giám mục Úc đã gặp gỡ những người Ukraine đang phải chịu đựng những tổn thương hàng ngày của chiến tranh. Đức Tổng Giám Mục Porteous cho biết ngài cảm động trước sự gần gũi của các giám mục và linh mục địa phương với người dân của họ. Chuyến thăm, mặc dù ngắn ngủi, đã xác nhận cam kết huynh đệ của Giáo hội Úc trong việc hỗ trợ người dân Ukraine. Khi trở về, các giám mục có kế hoạch xây dựng các mối quan hệ đã có và thúc giục các tín hữu ở Úc tiếp tục cầu nguyện cho những người đau khổ.

                                2. Hàng chục ngàn tín hữu hành hương Lộ Đức

Trong những ngày từ 11 đến ngày 16 tháng Tám này, hàng chục ngàn tín hữu đã đến hành hương tại Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức, trong đó có khoảng 18.000 người trong ngày Đại lễ 15 tháng Tám. Cuộc hành hương năm nay có một sắc thái đặc biệt, đó là kỷ niệm 150 năm các cuộc hành hương toàn quốc do các cha dòng Đức Mẹ Lên Trời (Assomptionistes) tổ chức, với chủ đề là “Cùng nhau, chúng ta xây dựng trên đá tảng”.

Cuộc hành hương kỷ niệm này kết thúc với thánh lễ lúc 8 giờ 30, sáng ngày thứ Tư, 16 tháng Tám tại Hang đá Massabielle, nơi Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Bernadette Soubirous 18 lần, hồi năm 1858. Trong số các tín hữu hành hương năm nay, có 550 bệnh nhân và những người khuyết tật. Họ được 3.000 người thiện nguyện, bao gồm các y tá, những người khiêng cáng giúp đỡ. Ngoài ra, có 280 người nghèo tham dự nhờ sự giúp đỡ của các ân nhân, cùng với 100 tín hữu từ Đông phương.

                            3. "Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ": Nhà thờ Công giáo sống sót sau trận hỏa hoạn Maui tàn khốc

Vụ hỏa hoạn tàn phá Maui dường như đã chừa ra Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila ở Lahaina, mang đến một biểu tượng của hy vọng giữa sự tàn phá thảm khốc. Ít nhất 93 trường hợp tử vong đã được báo cáo tính đến hôm Chúa Nhật, ngày 13 tháng 8, khiến thảm họa này trở thành sự kiện cháy rừng kinh hoàng nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 1918. Các nhà chức trách dự đoán số người chết sẽ tăng lên. Nhiều đám cháy lan nhanh, được thổi bùng bởi gió mạnh và được cung cấp nhiên liệu bởi thảm thực vật khô, quét qua đảo Hawaii. Thị trấn phía tây Lahaina, với ít hơn 13.000 cư dân, đặc biệt bị tàn phá nặng nề. Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila, hay nhà thờ Đức Mẹ Chiến thắng, đã thoát khỏi sự hủy diệt. Đức ông Terrence Watanabe, cha sở của Maui và Lanai, nói với Honolulu Star-Advertiser rằng tòa nhà của nhà thờ vẫn tồn tại trong các bức ảnh sau vụ cháy. Nhà xứ lân cận cũng có vẻ nguyên vẹn. “Đối với chúng tôi, nó giống như một phép lạ,” ngài nói hôm thứ Năm. “Khi chúng tôi xem tin tức và thấy tháp chuông nhà thờ vươn cao trên thị trấn, đó là một cảnh tượng tuyệt vời.” Nhà thờ Công giáo Maria Lanakila phục vụ 700 đến 800 gia đình và cử hành sáu Thánh lễ Chúa Nhật mỗi cuối tuần. Nơi đây tổ chức nhiều đám cưới của du khách từ khắp nơi trên thế giới. Cha Kuriakose Nadooparambil, cha xứ Maria Lanakila, và các nhân viên giáo xứ đều thoát khỏi đám cháy. 

THÔNG BÁO

1/ Ban Giáo Lý xin thông báo: Những con em sinh năm 2017 trở về trước (tức là bắt đầu vào lớp 1 năm nay). Xin quý phụ huynh ghi danh cho con em của mình học giáo lý, địa điểm tại Văn phòng Giáo Xứ, để các em vào lớp Giáo lý Khai Tâm 1 trong năm học 2023 – 2024 này.

2/ Sau Thánh lễ Thiếu Nhi, vào lúc 8giờ 00, ngày 20/8/2023, Mời Thầy, quý Sơ, Giáo Lý Viên các Huynh Trưởng họp để chuẩn bị cho năm học Giáo lý mới (2023-2024).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét