Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Bản Tin Hàng Tuần Số 539


         CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT
Ngày 29-12-2019
Tin Mừng: Lc 2,22-35 
Khi mãn thời hạn thanh tẩy theo Luật Môsê, ông bà đem Chúa Giêsu lên thành Giêrusalem, để dâng cho Chúa, như đã viết trong lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là của thánh, dâng cho Thiên Chúa", và việc dâng lễ vật như đã nói trong lề luật Chúa là "một cặp chim gáy, hoặc hai bồ câu con".
Và lúc đó tại Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính và có lòng kính sợ, đang mong đợi niềm an ủi Israel, có Thánh Thần ở trong ông. Ông được Thánh Thần mách bảo là sẽ không thấy giờ chết đến, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ. Khi cha mẹ bồng trẻ Giêsu đến để thi hành cho Người các nghi thức theo luật dạy, thì ông ẵm lấy Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
"Lạy Chúa, bây giờ Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an, theo như lời Chúa. Vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh sáng đã chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa"…

SUY NIỆM:

Theo luật Môisê: "Mọi con trai đầu lòng phải được dâng hiến lên Thiên Chúa". Ðức Giêsu cũng được Ðức Mẹ và thánh Giuse dâng hiến cho Thiên Chúa trong đền thờ. Cuộc đời Ðức Giêsu chứng tỏ Ngài hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Ngài đã tự hiến dâng, để Thiên Chúa toàn quyền sử dụng trên Ngài. Ðức Giêsu đã dâng trọn vẹn trên đỉnh cao Thập Tự .  
PHỤNG VỤ

- Thứ Tư ngày 01/01: Đức Maria Mẹ Thiên Chúa: lễ trọng.
- Thứ Năm ngày 02/01: Thánh Basiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh: lễ nhớ.
- Chúa Nhật ngày 05/01: Lễ Chúa Hiển Linh: lễ trọng

TIN TỨC
HƠN 1000 TÍN HỮU KITÔ GIÁO TẠI NIGERIA
BỊ DÂN QUÂN FULANI GIẾT HẠI MỖI NĂM


Phúc trình công bố ngày 22/12/2019 vừa qua của tổ chức từ thiện trợ giúp nhân đạo Hart, do bà Bá Tước Cox, thuộc Viện Quý Tộc của Anh quốc, làm chủ tịch, cho biết các tín hữu Kitô giáo ở miền bắc và miền trung Nigeria bị thương tổn nhiều nhất vì các cuộc tấn công do tổ chức khủng bố Hồi giáo Boko Haram, và các dân quân Hồi giáo, thuộc sắc tộc Fulani chuyên làm nghề chăn nuôi.
Theo tổ chức Hart, người ta không biết con số chính xác các tín hữu Kitô giáo bị hai nhóm này sát hại là bao nhiêu, nhưng con số được ước lượng vào khoảng một ngàn người mỗi năm. Tuy nhiên, theo các tổ chức khác, con số đáng tin cậy là sáu ngàn nạn nhân do hai nhóm này, kể từ năm 2015, cộng thêm với 12 ngàn người phải di tản.
Phúc trình của tổ chức Hart có đoạn viết: “Tại mỗi làng, sứ điệp của dân chúng địa phương giống nhau, đó là: Xin vui lòng giúp chúng tôi, những người Fulani đang đến. Chúng tôi không được an ninh tại gia cư chúng tôi”.
Họ tấn công các làng quê, buộc dân làng từ bỏ đất đai và di cư đi nơi khác. Khẩu hiệu của họ là “nộp đất hay nộp máu”. Các nhà thừa sai đang làm việc nơi đây cũng bị các nhóm Hồi Giáo cực đoan này đe dọa nghiêm trọng, họ tìm cách loại trừ các nhà thừa sai.

ĐÊM DIỄN NGUYỆN VÀ THÁNH LỄ
VỌNG GIÁNG SINH TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA

Vào lúc 7h30 ngày 24.12.2019, sau lời chào mừng của MC, Cha chánh xứ Phêrô đã có đôi lời huấn từ và tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh, cùng hiện diện trong đêm Diễn Nguyện này có Đức Cha Giuse, cha Tổng Đại Diện, quý cha Tòa Giám Mục và đông đảo bà con Công Giáo cũng như lương giáo.

Chương trình Diễn Nguyện kéo dài khoảng gần một giờ đồng hồ trong sự trang nghiêm của mọi người, cộng đoàn hiện diện có những giây phút nhìn lại Lịch Sử Cứu Độ và tình thương của Thiên Chúa giành cho con người.
Sau buổi Diễn Nguyện, cộng đoàn thinh lặng để hồi tâm, để cảm nghiệm lại ơn Chúa trong hành trình cuộc đời mình và chuẩn bị tâm hồn bước vào thánh lễ.
Thánh lễ Vọng Giáng Sinh do Đức Cha Giuse chủ tế, và đây cũng là thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên của ngài tại Giáo xứ Chính Tòa, sau 12 ngày nhận sứ vụ mục tử giáo phận Phan Thiết.
Thánh Lễ kết thúc sau lời cầu chúc Giáng Sinh an lành – Năm Mới hạnh phúc mà Đức cha Giuse gửi tới mọi thành phần dân Chúa cũng như anh chị em lương dân, cùng với phép lành trọng thể trong Đêm Thánh mừng Chúa Giáng Sinh 2019.

“CHÚA SAI TÔI ĐẾN ĐỂ SỐNG VỚI CON NGƯỜI TẠI MIỀN ĐẤT PHAN THIẾT, CẢ NGƯỜI CÔNG GIÁO LẪN NGƯỜI KHÔNG CÔNG GIÁO..”

            Đó là chia sẽ của Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết trong cuộc trao đổi của ngài với báo Công Giáo và Dân Tộc diễn ra ngày 26.12.2019 vừa qua.
Trong bài chia sẽ ngài cho biết việc ngài về giáo phận Phan Thiết là một sự sắp xếp rất hợp lý của Tòa Thánh, và phụ hợp với khả năng của ngài, khi tuổi Giám mục của ngài vừa tròn 3 năm 4 tháng.
Khi được hỏi, những ưu tiên về mục vụ tại giáo phận Phan Thiết của Đức Cha là gì? Thì ngài chia sẽ điều ngài quan tâm nhất đó là tinh thần hiệp nhất trong giáo phận, hợp nhất trong đức tin, bên cạnh đó là việc đào tạo các chủng sinh tiền chủng viện, sau chủng viện và các linh mục trẻ, đồng thời phát triển những điểm truyền giáo mới.

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Phêrô Đồng Đăng Quang, con ông Phaolô Đồng Đắc Tám, thuộc Gh. Giuse Lựu, và chị Anna Mai Thị Ngọc Quyên (tân tòng), con ông Mai Trọng Luân, thuộc Giáo xứ  Mằng Lăng – Quy Nhơn,  cùng chị Matta Nguyễn Bạch Trúc Mai, con ông Phêrô Nguyễn Trí Dũng, thuộc Gh. Simon Hòa và anh Phêrô Trần Hữu Tài (tân tòng), con ông Trần Văn Trợ, thuộc Gh. Anrê Kim Thông  và đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 17g45, thứ Sáu ngày 27.12.2019
Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc các đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

THÔNG BÁO
1. Vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư ngày 01/01/2020, Đức Cha Giuse - Giám mục giáo phận Phan Thiết sẽ chủ tế thánh lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa - Bổn mạng giáo phận Phan Thiết, cùng với Linh mục đoàn giáo phận. Xin kính mời cộng đoàn đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo phận. Buổi chiều, vẫn có thánh lễ lúc 6 giờ như thường lệ, dành cho những người chưa tham dự thánh lễ buổi sáng.

2. Thứ Sáu đầu tháng ngày 03/01/2020, sẽ đưa Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh. Xin các gia đình chuẩn bị bàn nến cách xứng hợp.
3. Giáo xứ xin chân thành cám ơn quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã đóng góp tiền của, công sức, cũng như những người đã nhiệt thành tham gia vào các công tác dọn mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh vừa qua.
Xin Chúa trả công vô cùng cho quý vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét