Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 830


                                             CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mc 9, 29-36

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

 

                    SUY NIỆM

Bài Tin Mừng (Mc 9, 30-37) đưa chúng ta đến một khoảnh khắc thú vị và sâu sắc trong hành trình của các môn đệ với Chúa Giêsu. Sau khi Ngài tiên báo về cuộc khổ nạn, các môn đệ lại lao vào tranh luận xem ai là người lớn nhất trong số họ. Một điều dường như ngược lại với thông điệp mà Chúa Giêsu vừa truyền đạt!

 

1. Những cám dỗ quyền lực

Hình ảnh này thật gần gũi với chúng ta. Ai trong chúng ta lại không có lúc rơi vào cái bẫy của sự ganh đua và mong muốn khẳng định bản thân? Trong xã hội hiện đại, nơi mà thành công và quyền lực thường được tôn vinh, chúng ta có thể dễ dàng quên đi giá trị của sự khiêm nhường và lòng phục vụ. Những tranh luận của các môn đệ không chỉ phản ánh bản chất con người, mà còn là lời nhắc nhở về những gì chúng ta có thể bị cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.

2. Lời mời gọi từ trái tim

Chúa Giêsu không chỉ đơn thuần phê phán sự tranh giành quyền lực. Ngài đã dùng hình ảnh của một em bé – một biểu tượng cho sự khiêm nhường và yếu đuối – để dạy các môn đệ bài học sâu sắc. “Ai đón nhận một trong những em bé này vì danh Thầy, thì chính là đón nhận Thầy.” Điều này như một lời mời gọi khẩn thiết từ Chúa Giêsu: Để nhận biết Ngài, chúng ta phải học cách đón nhận những người yếu đuối và bị bỏ rơi xung quanh mình.

Trong thế giới đầy rẫy những khó khăn và đau khổ, việc chúng ta mở rộng vòng tay để đón nhận và phục vụ những người yếu thế là điều thiết yếu. Đó không chỉ là một hành động từ thiện, mà là một sự thể hiện của tình yêu thương và lòng bao dung mà Chúa Giêsu đã sống và mời gọi chúng ta noi theo.

3. Sống tinh thần phục vụ

Đón nhận và phục vụ không chỉ là những từ ngữ trừu tượng; đó là những hành động cụ thể mà chúng ta có thể thực hiện hàng ngày. Có thể là một cái ôm an ủi dành cho người bạn đang gặp khó khăn, hay chỉ là một lời hỏi thăm chân thành. Những điều nhỏ bé này có thể mang lại niềm vui lớn lao cho cả người cho và người nhận.

Chúng ta hãy nhớ rằng trong Nước Thiên Chúa, giá trị không nằm ở danh vọng hay quyền lực, mà ở lòng yêu thương và sự phục vụ. Những gì chúng ta làm cho người khác chính là những gì chúng ta làm cho Chúa. Và khi chúng ta dám sống như vậy, chúng ta sẽ khám phá ra niềm vui sâu sắc trong lòng mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có trái tim rộng mở để đón nhận những người xung quanh, nhất là những người yếu đuối và cần sự giúp đỡ. Xin dạy chúng con biết sống khiêm nhường và phục vụ, để qua những hành động nhỏ bé, chúng con có thể phản ánh tình yêu lớn lao của Chúa. Giúp chúng con trở thành những ánh sáng trong thế giới này, mang lại hy vọng và niềm vui cho mọi người. Amen.

                        TIN TỨC

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM: BIÊN BẢN HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ II NĂM 2024

WHĐ (20/9/2024) – Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên kỳ II năm 2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, giáo phận Phan Thiết, từ ngày 16 đến 20 tháng 9 năm 2024. Tham gia Hội nghị có đầy đủ 31 Giám mục đang phục vụ 27 giáo phận tại Việt Nam.

 

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ II NĂM 2024

(16-20/9/2024)

BIÊN BẢN

Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên kỳ II năm 2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, giáo phận Phan Thiết, từ ngày 16 đến 20 tháng 9 năm 2024. Tham gia Hội nghị có đầy đủ 31 Giám mục đang phục vụ 27 giáo phận tại Việt Nam.

Trong Hội nghị lần này, Hội đồng Giám mục hân hoan chào đón Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, và Đức Cha tân cử Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc, tham dự Hội nghị lần đầu.

Hội đồng Giám mục cũng vui mừng chào đón và lắng nghe chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam. Đức Tổng Giám mục Marek đã chúc mừng quý Đức Cha mới được bổ nhiệm, chia sẻ kết quả chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các nước Á Châu vừa qua, cập nhật một số thông tin của Toà Thánh trong và hướng dẫn một số thủ tục hành chính cần thực hiện.

 

Trong Hội nghị, Hội đồng Giám mục đã:

1. Lắng nghe kế hoạch, chia sẻ thao thức và đóng góp ý kiến giúp Ủy ban Loan báo Tin Mừng hoàn thiện lộ trình 9 năm (2025 – 2033) hoạt động Loan báo Tin Mừng nhân dịp năm mục vụ “Cùng nhau Loan báo Tin Mừng” (2025) và hướng tới kỷ niệm 500 năm Tin Mừng đến Việt Nam (1533 – 2033);

2. Lắng nghe và góp ý giúp Ủy ban Văn hoá và Ủy ban Giáo lý Đức tin hoàn thiện bản văn “Hướng dẫn việc hiếu kính tổ tiên”;

3. Lắng nghe Ủy ban Phụng tự đưa ra những hướng dẫn chuẩn bị Phụng vụ cho Năm Thánh 2025, thống nhất một số những quy tắc về các lễ Truyền chức thánh và sách Lễ nghi Giám mục về Bí tích Thêm sức, Truyền chức thánh và Khấn dòng;

4. Sắp xếp các Ủy ban trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam cho phù hợp với các Bộ của Toà Thánh;

5. Lắng nghe Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Tân Viện Trưởng Học viện Công giáo Việt Nam trình bày về hiện trạng và những nhu cầu cần thiết của Học viện;

6. Biên soạn Thư mục vụ 2025 với chủ đề “Cùng nhau Loan báo Tin Mừng”.

Hội đồng Giám mục ấn định Hội nghị thường niên kỳ I năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 25 tháng 4 năm 2025 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo Phận Huế.

Hội nghị kết thúc trong niềm vui chia sẻ với giáo phận Phan Thiết mừng lễ kỷ niệm Kim Khánh thành lập giáo phận (1975 – 2025).

Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, giáo phận Phan Thiết, ngày 20 tháng 9 năm 2024

Tổng Thư ký

(đã ấn ký)

 

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng

Giám mục giáo phận Phan Thiết

 

THÔNG BÁO

1.         Vào Sáng Thứ Bảy, ngày 28/09/2024, sẽ trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân.                  Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, đồng thời                     chuẩn bị nơi xứng đáng để người thân lãnh nhận Bí tích.

2.        Ủng hộ Giáo xứ:

            - Chị Xuân ở Mỹ                                                                    5.000.000 đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét