Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 794

 


CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG

LỜI CHÚA: Lc 1, 26-38

Khi ấy, thiên thần Gáp-ri-en được Chúa sai đến một thành xứ Ga-li-lê-a, tên là Na-da-rét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giu-se, thuộc chi họ Ða-vít, trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ”. Nghe lời đó, trinh nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Ma-ri-a đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ða-vít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Gia-cóp, và triều đại Người sẽ vô tận”. Nhưng Ma-ri-a thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, I-sa-ve chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. Ma-ri-a liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

SUY NIỆM

Thiên Chúa đã luôn ngỏ lời mời gọi con người cộng tác với Người trong rất nhiều công việc. Hôm nay, lắng nghe trình thuật về việc sứ thần Gáprien được Thiên Chúa sai đến truyền tin cho Đức Maria, lòng ta được mở ra trước Lời Chúa. Ta được lắng nghe những lời mời gọi mà Chúa đã dành riêng cho ta, được nhận ra tình thương Chúa dành cho mình, hạnh phúc vì sự quý trọng mà Chúa dành cho ta khi mời gọi ta cộng tác với Người. Chiêm ngắm mẫu gương của Mẹ Maria, ta cảm phục trước thái độ vâng phục trong khiêm hạ của Mẹ, được cùng với Mẹ chia sẻ niềm vui có Chúa ở cùng. Lòng ta cũng âm vang một lời nguyện cầu tha thiết: Xin Chúa cứ làm cho con như điều Chúa muốn (x. Lc 1, 38).

Lời thưa: xin vâng của Đức Maria đã thực sự là một người khiêm hạ, nhận mình nghèo hèn và đặt mình tùy thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa, Đấng sẽ nâng đỡ và giúp Mẹ sống trung tín suốt cả cuộc đời Mẹ. Mẹ xin vâng để Chúa Con được làm người và thực thi sứ mệnh mà Chúa Cha giao phó. Mẹ xin vâng trong suốt chặng đường của cuộc sống gia đình đầy khó khăn. Cuối cùng Mẹ xin vâng khi chấp nhận để con mình ra đi thi hành sứ mệnh, kể cả khi thấy con đau đớn, kiệt sức và chết trên thập giá.

Lời Chúa trong ngày Chúa Nhật hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống theo gương Đức Maria với lòng khiêm tốn và xin vâng qua những công việc tầm thường xảy ra hằng ngày trong đời sống của mỗi người chúng ta. Mẹ Maria đã vui mừng nói lời xin vâng khi Thiên Chúa ngỏ lời hỏi ý, vậy còn chúng ta, những Kitô hữu đã và đang lữ hành trên đường tìm kiếm hạnh phúc đích thật, chúng ta có dám mạnh dạn nói “Này con xin vâng” khi Thiên Chúa cần để thực thi Thánh ý của Ngài?

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố của cuộc sống, và biết xin vâng như Mẹ Maria đã xin vâng trong suốt cả cuộc đời. Amen. 

TIN TỨC

Hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về việc tham dự thánh lễ Chúa Nhật và Lễ Giáng Sinh năm nay.

Đêm Giáng Sinh năm nay cũng là Chúa nhật thứ tư Mùa Vọng. Điều đó có nghĩa là các tín hữu phải tham dự hai Thánh lễ để chu toàn các nghĩa vụ Chúa Nhật và Lễ Giáng Sinh. Trong một tình huống “tương đối hiếm gặp” xảy ra lần cuối vào năm 2017, Đêm Giáng Sinh năm nay rơi vào Chúa Nhật thứ Tư Mùa Vọng như năm 2017. Bởi vì người Công Giáo buộc phải tham dự Thánh lễ Chúa nhật và các ngày lễ buộc, nên một số người đã hỏi liệu Thánh lễ chiều Chúa nhật vào đêm Giáng Sinh có chu toàn cả nghĩa vụ Thánh lễ Chúa nhật lẫn nghĩa vụ Thánh lễ ngày Giáng Sinh hay không. Ủy ban Phụng tự của Giám mục Hoa Kỳ cho biết các tín hữu phải tham dự hai Thánh lễ để chu toàn nghĩa vụ Thánh lễ Chúa nhật và Lễ Giáng Sinh. Kể từ giữa thế kỷ 20, Giáo hội đã cho phép người Công Giáo tham dự các Thánh lễ vọng vào các ngày Chúa Nhật và các ngày lễ buộc như “một sự thuận tiện cho nhiều tín hữu”. “Hầu hết các luật sư giáo luật đều tuân theo Tông hiến Christus Dominus của Đức Giáo Hoàng Piô XII ban hành ngày 6 Tháng Giêng năm 1953, quy định 4 giờ chiều là thời gian sớm nhất khi các Thánh lễ vọng có thể được cử hành”. Điều này có nghĩa là nghĩa vụ Chúa Nhật ngày 24 tháng 12 có thể được hoàn thành vào Chúa Nhật, hoặc bất cứ lúc nào sau 4 giờ chiều ngày 23 tháng 12; và nghĩa vụ Thánh Lễ Giáng Sinh có thể được hoàn thành vào ngày 25 Tháng Mười Hai, Thứ Hai, bất kỳ lúc nào sau 4 giờ chiều ngày 24 tháng 12. Trong trường hợp có hai ngày buộc liên tục, như vào dịp Giáng Sinh năm nay, “quan điểm phổ biến của nhiều luật sư giáo luật là mỗi nghĩa vụ phải được hoàn thành bằng một Thánh lễ riêng biệt,” các giám mục cho biết. “Như vậy, khi các nghĩa vụ liên tiếp diễn ra vào Thứ Bảy-Chúa Nhật hoặc Chúa Nhật-Thứ Hai, các tín hữu phải tham dự Thánh lễ hai lần để thực hiện hai nghĩa vụ riêng biệt”. Theo các giám mục, câu hỏi liệu những nghĩa vụ như vậy có thể được thực hiện trong một Thánh lễ hay không đã được các giám mục nêu ra trước đây trong cái được gọi là dubium, trong đó “câu trả lời là không được bởi Thánh Bộ Giáo sĩ và được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục chấp thuận vào năm 1970. “Các giám mục cho biết: “Ý định của Giáo hội trong việc mở rộng khả năng đáp ứng các nghĩa vụ Thánh lễ thông qua Thánh lễ Vọng, là nhằm mục đích giúp việc thực hiện các nghĩa vụ dễ dàng hơn, chưa bao giờ được hình dung như một lỗ hổng pháp lý, và do đó, các nghĩa vụ riêng biệt vẫn còn”. Các giám mục nhấn mạnh rằng các ngài hy vọng rằng người Công Giáo “nuôi dưỡng lòng yêu mến Phụng vụ Thánh và mong muốn cử hành các ngày thánh một cách trọn vẹn nhất có thể”. Các Giám Mục cũng lưu ý rằng các mục tử có thể miễn trừ cho các cá nhân hoặc gia đình “vì một lý do chính đáng và tuân theo bất kỳ quy định nào do giám mục giáo phận đặt ra”. “Đồng thời, các giám mục giáo phận có thể xem xét hoàn cảnh khu vực của các ngài và ban hành các miễn trừ hoặc giảm nhẹ chung, đồng thời cho phép các mục tử đưa ra phán quyết trong các trường hợp cá nhân”.

THÔNG BÁO

1/  Chúa nhật, ngày 24/12/2023, vào lúc 7h30 tối sẽ có diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh tại khuôn viên nhà thờ. Sau diễn nguyện là Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.

2/ Sáng Thứ Bảy, ngày 30/12, sẽ  trao Mình Thánh Chúa cho người già và bệnh nhân. Những gia đình nào có nhu cầu xin đăng ký với ban điều hành Giáo họ của mình, và chuẩn bị nơi xứng đáng đễ người thân lãnh nhận Bí tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét