Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 792

 


CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

LỜI CHÚA: Mc 1,1-8

            Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa: Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan. Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

SUY NIỆM

Trong cuộc sống, có rất nhiều con đường. Đường bộ,đường thủy,đường hàng không,đường vô tuyến… Nếu đường bộ mà bị tắc, thì xe cộ và người qua lại không thể lưu thông được. Nếu đường vô tuyến mà bị tắc, thì không thể truyền thông tin được… Thế nhưng ở đây chúng ta cần lưu ý, con đường mà chúng ta cần phải sửa đổi, đó là con đường tâm linh, con đường liên lạc giữa con người với Thiên Chúa, hay ta còn gọi là mối dây liên kết giữa chúng ta với Thiên Chúa.

Vậy, việc sám hối phải khởi đi từ việc nhìn cho tỏ tường con đường tâm hồn của chúng ta; có chỗ nào lồi lõm, có chỗ nào quanh co, có chỗ nào khúc khuỷu, để rồi từ đó, chúng ta san, lấp, bạt, uốn cho thẳng để đón Chúa đến. Nếu như con đường tâm hồn chúng ta có những đỉnh cao khoe khoang khoác lác, vênh vang tự đắc, hay tự cao tự đại, không bao giờ biết nhận lỗi, không bao giờ biết tha thứ, thì chúng ta cần phải bạt đi cho bằng trong sự khiêm nhường nhẫn nại và khoan dung tha thứ. Nếu như con đường tâm hồn chúng ta có những hố sâu ngăn cách bởi sự thù ghét, chia rẽ, bất hòa, hố sâu tham lam bất chính, đam mê danh lợi, ham thú dục vọng, chúng ta cần phải lấp đầy bằng yêu thương, bác ái, hy sinh và quảng đại. Nếu như con đường tâm hồn chúng ta có những khúc quanh co của sự dối trá, gian tham, hay khúc quanh co của giả dối, lừa gạt, chúng ta cần phải uốn lại cho thẳng bằng sự chân thành, thật thà và lương tâm ngay thẳng. Và nếu như con đường tâm hồn chúng ta có những chỗ lồi lõm của lời nói độc ác tàn nhẫn, chỗ gồ ghề của phê bình chỉ trích, lười biếng ương ngạnh, chúng ta phải san cho bằng, qua những lời yêu thương và xây dựng, hòa giải và cảm thông.

Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con. Biết Chúa để con yêu mến Chúa nhiều hơn. Biết con để con ăn năn sám hối, sửa đổi những sai lỗi mà thăng tiến bản thân, đổi mới cuộc đời… “thánh Augustinô”.

TIN TỨC

1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô mừng 53 năm linh mục

Ngày 13 tháng 12 tới đây là ngày kỷ niệm thụ phong linh mục lần thứ 54 của Đức Thánh Cha Phanxicô. Chính tại nhà thờ Thánh Giuse ở Buenos Aires, vào năm 1953, chàng trai 17 tuổi Jorge Mario Bergoglio đã khám phá ra ơn gọi của mình và tuyên bố ước muốn dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa và con người. Cơ quan thông tin của dòng Salêdiêng đưa ra bản tóm tắt ngắn gọn về ơn gọi của Đức Thánh Cha như sau: Ơn gọi của ngài bắt đầu từ ngày 21 tháng 9 năm 1953, Lễ Thánh Mátthêu. Lời cầu nguyện ngài viết cho ngày đáng nhớ đó vẫn còn in đậm trong ngài: “Tôi tin rằng trong câu chuyện, được nhìn xuyên qua bởi cái nhìn của tình yêu Thiên Chúa, vào ngày mùa xuân, ngày 21 tháng 9, Ngài đến để mời tôi đi theo. Và tôi hy vọng trong sự ngạc nhiên của mỗi ngày, trong đó tình yêu và sức mạnh, sự phản bội và tội lỗi tự biểu hiện, sẽ luôn đồng hành cùng tôi cho đến cuộc gặp gỡ cuối cùng với khuôn mặt kỳ diệu mà tôi không biết nó như thế nào, là điều luôn trốn thoát tôi, nhưng tôi muốn biết và yêu thương.” Khẩu hiệu của Đức Thánh Cha Phanxicô được lấy từ Bài giảng của Bậc Đáng kính là linh mục Bede (Hom. 21; CCL 122, 149-151), người trong bài bình luận của mình về trình thuật Tin Mừng về việc kêu gọi Thánh Mátthêu đã viết: Chúa Giêsu thấy người thu thuế, và vì Ngài đã nhìn ông với lòng thương xót, Ngài đã phán với ông: 'Hãy theo ta'. Sau nhiều năm, vào ngày lễ Thánh Giuse, ngày 19 tháng 3 năm 2013, vị linh mục đó nay đã có tuổi sẽ được tấn phong làm Giáo hoàng và là người đứng đầu Giáo hội.

2.  Cảnh Giáng Sinh lớn nhất thế giới là ở đâu?

Theo thông tấn xã ACIPrensa, cảnh Giáng Sinh lớn nhất thế giới hiện nay được tin là ở thành phố Alicante, bên Tây Ban Nha. Các tín hữu và du khách có thể ngắm cảnh này cho đến ngày lễ Chúa Hiển Linh, ngày 06 tháng Giêng năm 2024. Từ năm 1991 cảnh Giáng Sinh lớn nhất thế giới là tại thành phố Monterrey bên Mễ Tây Cơ. Thành phố này giữ kỷ lục đó trong 29 năm, và phải nhường lại danh hiệu này cho Alicante vào năm 2020. Cảnh Giáng Sinh tại thành phố Alicante, có từ năm 2020, và được đặt tại quảng trường tòa thị chính. Năm nay, Cảnh Giáng Sinh đến một con đường rất đẹp trong khu du lịch của thành phố. Cảnh Giáng Sinh ở Alicante đã được đưa vào sách Guinness chuyên đăng các kỷ lục trên thế giới, từ ngày 01 tháng Mười Hai năm 2020, vì các tượng cao tổng cộng 56.02 mét vượt xa cảnh Giáng Sinh tại Monterrey, Mễ Tây Cơ chỉ cao tổng cộng có 28.58m. Theo hãng tin Aciprensa, trong cảnh Giáng Sinh ở Alicante, tượng thánh Giuse cao 18.01 mét, tương đương với một tòa nhà 5 tầng, và tượng Đức Mẹ cao 10 mét rưỡi. Để ráp tượng thánh Giuse, người ta phải dùng 1.000 kilo đinh ốc. Báo chí địa phương cho biết các tượng thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng Giêsu được phủ một chất hóa học chống cháy, bảo vệ các tượng khỏi thời tiết xấu và sự phá hoại có thể xảy ra.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Bà Maria Mađalêna Đỗ Thị Điều, sinh 1932 tại Hà Nam, là mẹ của ông Giuse Nguyễn Văn Mười, ở giáo họ Giuse Thị, đã qua đời ngày 28/11/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 30/11/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa an táng tại nghĩa trang Thành Phố Phan Thiết. Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Maria Mađalêna mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO

1/  Vào lúc 4 giờ 30 sáng, ngày 11/12/2023, là lễ kính Thánh Simon Phan Đắc Hòa, bổn mạng Giáo họ Simon Hòa, kính mời cộng đoàn tham dự Thánh lễ, để hiệp ý cầu nguyện cho Giáo họ Simon Hòa.

2/ Danh sách ủng hộ Giáng Sinh 2023

Stt

Ân Nhân

Số Tiền

01

Chị Thuận (Gh. Simon Hòa)

2.000.000đ

02

Nhà thuốc Rạng Danh

5.000.000đ

03

Gia đình Vy – Đan

3.000.000đ

04

Một ân nhân (Gh. Simon Hòa)

300 đô la Úc

05

Anh chị Tới – Hạnh (ở Mỹ)

200 đô la Mỹ

06

Anh chị Chính – Thân

300 đô la Úc

07

Chị Hoàng (Gh. Simon Hòa)

1.000.000đ

08

Chị Tư bán thịt heo

300 đô la Mỹ

09

Một ân nhân (Gh. Matthêu Phượng)

1.000.000đ

10

Ghe Mỹ Quang

5.000.000đ

11

Ghe Đông Sinh

1.000.000đ

12

Gia đình anh Hữu (Gh. An-rê Kim Thông)

1.000.000đ

13

Anh chị Dũng – Phượng (Gh. Simon Hòa)

3.000.000đ

14

Chị Quý ở Mỹ ủng hộ

200 cái ghế

15

Gia đình Anh Phong (Gh. Matthêu Phượng)

2.000.000đ

Xin Chúa chúc lành cho quý ân nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét