Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 783

 


CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mt 21, 33-43

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời, “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”. Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Ðó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!” Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.

 

SUY NIỆM

Khởi công xây dựng một công trình, ai cũng mong muốn cho công trình của mình được hoàn tất. Hạnh phúc biết bao khi công trình ấy trở thành một công trình vĩ đại mà ai cũng thán phục. Công trình nào cũng cần ta phải nỗ lực xây dựng. Vậy, đâu là công trình kỳ diệu nhất trong cuộc đời ta? Đó phải chăng là những hoa trái của thành công? Không phải chỉ có những thành công mới đem lại cho cuộc đời ta hạnh phúc, nhưng từ những thất bại hay những gì được coi là kém cỏi trong cuộc đời, ta sẽ khám phá ra ý nghĩa sâu thẳm của một công trình rất kỳ diệu. Thiên Chúa là tác giả của công trình ấy. Chỉ có Thiên Chúa mới mang đến cho ta niềm hạnh phúc thật sự. Ta có tin thế không?

“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (Mt 21, 42). Lắng nghe lời Chúa Giêsu, ta ngẫm lại cuộc đời của mình. Đã bao lần ta cảm thấy buồn rầu, chán nản và sợ hãi khi bị người khác loại ra ngoài: không được tín nhiệm, bị chê trách vì không có khả năng, bị hiểu lầm, … Có biết bao đau khổ đã ập đến trong đời, ta đã chao đảo “giữa ba đào sóng gió bủa vây”. Nước mắt là liều thuốc giảm đau, để sau khi đã khóc cho những thất bại hay những tổn thương, nhờ ơn Chúa, ta lại đứng dậy để bước những bước đi mới. Ta đâu có ngờ được rằng, Thiên Chúa đã dùng cả những gì mà ta xem là hèn kém, thua thiệt ấy để làm cho cây đời ta trổ sinh hoa trái. “Trái ngọt nào cũng được sinh ra từ những cái rễ đắng cay”, những cái rễ đã miệt mài chắt chiu dưỡng chất trong suốt một hành trình gian khổ để mang lại vị ngọt lành. Dù thành công hay thất bại, ta hãy đón nhận như từ Thiên Chúa mà đến. Cuộc đời ta chính là công trình kỳ diệu của Thiên Chúa. Hãy sống hết mình và không ngừng để cho Thiên Chúa thi thố quyền năng và tình thương của Người trong cuộc đời ta.

Lạy Chúa Giêsu! Chúa chính là “tảng đá bị thợ xây loại bỏ”. Xin Chúa dạy con biết bước đi theo thánh ý của Ngài. Mỗi ngày, mỗi phút giây trong cuộc đời con, xin Chúa hướng lòng con nghiêng về thánh ý Chúa (x. Tv 119, 36). Amen.

 

BẢN TIN

1. BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ KHAI MẠC ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC LẦN THỨ XVI: “TẬP TRUNG NHÌN VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT GIÁO HỘI THƯƠNG XÓT VÀ ĐÓN TIẾP”

        “Đây là nhiệm vụ hàng đầu của Thượng hội đồng: tái tập trung cái nhìn của chúng ta vào Thiên Chúa, trở thành một Giáo hội nhìn nhân loại với lòng thương xót. Một Giáo hội hiệp nhất và huynh đệ … biết lắng nghe và đối thoại; một Giáo hội chúc tụng và khuyến khích, giúp đỡ những người tìm kiếm Chúa, yêu thương khơi dậy những người thờ ơ, mở ra những con đường để lôi kéo mọi người vào vẻ đẹp của đức tin. Một Giáo hội lấy Thiên Chúa làm trung tâm và do đó không chia rẽ bên trong cũng như không bao giờ khắc nghiệt bên ngoài. … Đây là cách Chúa Giêsu muốn Giáo hội, Hiền Thê của Người, trở nên như thế.” Đức Thánh Cha mời gọi đừng nhìn Thượng hội đồng  theo “những chiến lược nhân loại, những tính toán chính trị hay những trận chiến ý thức hệ”, không biến nó thành “cuộc tụ họp chính trị” hay “một nghị viện phân cực”, “không đối mặt với những thách thức và vấn đề ngày nay với tinh thần chia rẽ và tranh chấp”, nhưng là “một cuộc triệu tập trong Chúa Thánh Thần”, một nơi của “ân sủng và hiệp thông”, “trút bỏ chính mình”, và do đó “đòi hỏi một thái độ nội tâm ấm áp và tử tế” khi đối diện với những thách thức mới; “chỉ sử dụng vũ khí của Tin Mừng: khiêm nhường và hiệp nhất, cầu nguyện và bác ái”. Một Thượng hội đồng hiệp hành mà “những khoảnh khắc hiệu quả nhất … là những khoảnh khắc gắn liền với việc cầu nguyện”.

2. Giám mục Nicaragua đang bị giam tù được đề cử giải thưởng nhân quyền của Nghị viện Châu Âu

Trong số những người được Nghị viện Châu Âu đề cử cho Giải thưởng Sakharov năm 2023, nhằm vinh danh những cá nhân và tổ chức có thành tích đặc biệt bảo vệ nhân quyền và tự do, có Đức cha Rolando Álvarez, vị Giám mục bị chế độ độc tài Ortega ở Nicaragua cầm tù, bị cáo gian là “kẻ phản bội tổ quốc”. Các đề cử, được thực hiện bởi các liên minh chính trị của cơ quan lập pháp hoặc bởi ít nhất 40 thành viên của Nghị viện Châu Âu, được công bố vào ngày 20/9/2023, trong cuộc họp của các ủy ban Đối ngoại và Phát triển cùng với Tiểu ban Nhân quyền. Có 43 thành viên của Nghị viện Châu Âu đề cử Đức cha Álvarez và nhà hoạt động người Nicaragua Vilma Núñez de Escorcia.

 

THÔNG BÁO

1/ Sau thánh lễ Thiếu Nhi, lúc 8h30, ngày 08/10/2023, sẽ có cuộc họp, tại Văn phòng giáo xứ. Kính mời đại diện quý Sơ, ở hai cộng đoàn, đang phục vụ giáo xứ; mời Ban Thường vụ, các Ủy viên, Ban Điều hành các giáo họ, Ban Trị sự các đoàn thể, tham dự cuộc họp này, để bàn những công việc sắp tới của giáo xứ. Xin tham dự đầy đủ và đúng giờ.

2/ Trong tuần này Giáo phận sẽ gởi đến từng gia đình trong Giáo xứ bì thư truyền giáo. Nhờ quý Ban Điều Hành Giáo Họ chuyển dùm. Xin cộng đoàn rộng tay giúp đỡ cho việc truyền giáo của Giáo phận

3/ Quý ân nhân ủng hộ Giáo xứ:

          Gia đình ông bà Augustino Võ Quang Tòa đã tặng cho Giáo xứ một hào quang Chầu Mình Thánh Chúa.

Xin Chúa chúc lành cho quý ân nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét