Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 781

 




CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A

LỜI CHÚA: (Mt 20, 1-16)

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng”. Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?” Họ đáp: “Vì không ai mướn chúng tôi”. Ông bảo họ: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho! Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: “Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất”. Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn chủ nhà: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt”. Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: “Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tùy ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức?” Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót”.                              

 

SUY NIỆM

Ghen tương, tị hiềm là một mầm giống bệnh tật nằm trong bản tính con người. Từ nguyên thủy đã có ghen tị. Cain vì ghen mà giết Aben, bởi em cậu đẹp lòng Thiên Chúa. Các anh em con của Giacob ghen với Giuse vì em được cha thương nên bán em qua Ai cập làm nô lệ. Vua Saolê ghen với Đavít vì dân chúng tín nhiệm Đavít, nên Saolê hai lần lấy đao phóng đâm vào Đavít. Quả thực lòng ghen đánh mất tính người. Lòng ghen tương cũng mất tình liên đới với tha nhân, không chấp nhận người khác hơn mình. Và càng không chấp nhận người khác có mà mình lại không có.

Dụ ngôn hôm nay muốn nói với chúng ta rằng đừng có ganh tị tham lam ích kỷ, và tốt nhất là hãy vui mừng vì sự thành công của tha nhân. Đây là cách chiến thắng lòng tham lam, bất mãn, càm ràm than phiền vô cớ. Hãy tập nhìn đời, nhìn người một cách lạc quan, vui tươi hơn là soi mói. Hãy coi người thợ làm từ đầu giờ và người thợ được mời vào giờ cuối cùng ai xứng đáng được thưởng một quan tiền. Người thợ từ giờ đầu chịu nắng nôi vất vả, cực nhọc, còn người được gọi vào giờ cuối thì âu lo thất nghiệp, vợ con cằn nhằn. Ai cũng có nỗi khổ riêng. Mỗi người đều có mối lo lắng riêng. Điều quan trọng Chúa muốn chúng ta là hãy nhìn vào tình thương của Chúa đang dành cho bạn, cho tôi. Mỗi người Chúa ban một khả năng. Mỗi người một hoàn cảnh. Mỗi người một cuộc sống khác nhau hãy biết nhận ra ân huệ và tình thương của Chúa đang che phủ trên cuộc đời chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con luôn biết tôn trọng, yêu mến tha nhân, dù họ đức độ, tài năng giỏi giang, giàu có hơn chúng con. Xin cất đi khỏi lòng chúng con sự tỵ hiềm, ganh ghét, đố kỵ, chia rẽ, mà biết sống hòa đồng, chan hòa yêu thương, cùng biết cảm tạ Chúa đã ban cho họ và cho chúng con biết bao hồng ân, nhất là được biết Chúa, tin Chúa và theo Chúa.

BẢN TIN

1. Hội đồng Giám mục bắt đầu Hội nghị thường niên kỳ II/ 2023

Hội nghị thường niên kỳ II/2023 của Hội đồng Giám mục Việt Nam được tổ chức từ ngày 18 đến 22 tháng 9 năm 2023 tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sàigòn. Tối hôm qua, 18 tháng 9, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cùng tất cả quý Đức Tổng Giám Mục và Giám mục chủ chăn của 27 giáo phận đã quy tụ trước Chúa Giêsu Thánh Thể để cầu nguyện và cử hành Phụng vụ Giờ Kinh Tối. Sáng hôm nay, 19 tháng 9, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã chủ sự Thánh lễ và cùng với toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam cầu xin ơn Chúa Thánh Thần. Ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị sẽ có 4 phiên họp và cử hành Phụng vụ các Giờ Kinh Sáng, Chiều và Tối. Xin cộng đoàn dân Chúa hiệp thông và cầu nguyện cho Hội nghị của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

2. Máu Thánh Gennaro ‘hoàn toàn hóa lỏng’ trong ngày lễ

Máu của vị tử đạo Thánh Gennaro lại hóa lỏng ở Naples vào hôm thứ Ba. “Chúng tôi vừa lấy từ két sắt chứa hộp đựng đựng máu của vị thánh bảo trợ của chúng tôi, máu này ngay lập tức hóa lỏng hoàn toàn”, cha sở của Nhà thờ Naples tuyên bố vào ngày 19 tháng 9. Lời tuyên bố rằng phép lạ đã xảy ra một lần nữa đã được cha sở Vincenzo De Gregorio đưa ra vào đầu Thánh lễ. Đức Tổng Giám Mục của Naples, Domenico Battaglia, cầm thánh tích máu, di chuyển các ống thủy tinh để chứng minh trạng thái lỏng của máu trước những tiếng vỗ tay nồng nhiệt, trong khi người dân vẫy một tấm vải trắng. Vào ngày 19 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo cử hành lễ Thánh Gennaro, giám mục, tử đạo và thánh bảo trợ của Naples, Ý. Theo truyền thống, vào ngày này và hai dịp khác trong năm, máu của ngài, được đựng trong ống thủy tinh có hình chiếc bình tròn, sẽ hóa lỏng. Người ta tin rằng phép lạ đã xảy ra ít nhất từ năm 1389, là trường hợp đầu tiên được ghi nhận. Quá trình hóa lỏng đôi khi mất hàng giờ, thậm chí vài ngày và đôi khi hoàn toàn không xảy ra. Theo truyền thuyết địa phương, máu không thể hóa lỏng là dấu hiệu của chiến tranh, nạn đói, bệnh tật hoặc thảm họa khác.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Bà Matta Nguyễn Thị Vui, sinh 1952 tại Hà Nam, là mẹ của bà Matta Lê Thị Được, ở giáo họ Simon Hòa, đã qua đời ngày 15/9/2023 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 20/9/2023 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa an táng tại nghĩa trang Thành Phố Phan Thiết. Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Matta mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO

1/ Trong tuần này, thứ 5 ngày 28/9/2023. Sau Thánh lễ thiếu nhi, vào lúc 19h15, Giáo xứ tổ chức vui Trung Thu với chủ đề “Vầng Trăng Yêu Thương” gồm có: ( Rước đèn, văn nghệ, sổ xố, phát quà…) cho các em tại khuôn viên Giáo xứ. Xin các bậc phụ huynh tạo điều kiện để các em được vui chơi trong ngày Tết của các em.

2/ Các quý ân nhân ủng hộ Tết Trung Thu cho các em:

1.       Cô Vi Đan                                                            200.000 đ

2.       Anh Thái Anrê Trông                                           500.000 đ

3.       Giáo họ Anre Trông                                           1.000.000 đ

4.       Cựu tiểu chủng sinh Sao Biển Nha Trang             100 USD

5.       Hội Lòng Thương Xót                                       1.000.000 đ

6.       Chị Tám (8 Bếp)                                                   500.000 đ

7.       Gia Trưởng Giáo Xứ Chính Tòa                        1.000.000 đ

8.       Anh Nguyễn Cao Kỳ (cựu huynh trưởng)          1.000.000 đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét