Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2023

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 779

 


CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Mt 18,15-20

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, thì ngươi đã lợi được người anh em. Nếu nó không nghe lời ngươi, hãy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hãy trình với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hãy kể nó như người ngoại giáo và như người thu thuế. “Thầy bảo thật các con, những gì các con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc, và những gì các con tháo gỡ dưới đất, thì trên trời cũng tháo gỡ. “Thầy lại bảo các con, nếu hai người trong các con, ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời, sẽ ban cho họ điều đó. Vì ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa những người ấy”.

 

SUY NIỆM

“Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó…”

Con người ai cũng có lầm lỗi. Vậy mà thái độ ứng xử trước lầm lỗi của người khác lại không giản đơn. Đối với lỗi lầm của người khác, ta thường có hai thái độ, hoặc quá khắc nghiệt loại trừ, hoặc quá thờ ơ lãnh đạm. Cả hai thái độ đó đều thiếu xây dựng. Quá khắc nghiệt loại trừ sẽ khiến ta can thiệp thô bạo vào đời tư, sẽ gây ra bất mãn, đổ vỡ. Quá thờ ơ lãnh đạm sẽ buông thả mặc cho sự xấu tràn lan, sẽ làm cho xã hội suy thoái. Giáo Hội là một cộng đoàn những con người, lầm lỗi là không thể tránh khỏi. Vì thế muốn cộng đoàn phát triển, việc sửa lỗi là cần thiết, nhất là đối với những lầm lỗi công khai ảnh hưởng đến đời sống cộng đoàn.

Xin Chúa giúp chúng ta biết can đảm sửa lại những lỗi lầm. Biết bỏ đi tính tự ái, cố chấp để lắng nghe lời góp ý chân thành của tha nhân. Xin đừng vì cố chấp mà trở thành kẻ ngang bướng làm hại đến cộng đoàn. Và xin cho chúng ta cũng can đảm sửa lỗi cho nhau hầu kiến tạo một mặt bằng công bằng và yêu thương cho môi trường sống của chúng ta.

BẢN TIN

            1.  Trung Quốc nói có quan điểm tích cực trong việc cải thiện quan hệ với Vatican.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã có thái độ tích cực trong việc cải thiện quan hệ với Vatican, để đáp lại những bình luận gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về đất nước này. Trung Quốc vẫn duy trì liên lạc với Vatican, phát ngôn nhân của Bộ, Mao Ninh, phát biểu trong một cuộc họp báo khi được hỏi về chuyến tông du gần đây đến thăm Mông Cổ của Đức Giáo Hoàng. Các tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc là nhằm đáp lại những nhận xét được Đức Thánh Cha đưa ra trong cuộc họp báo kéo dài 40 phút trên chuyến bay từ Ulan Bator về Rôma.

2.  Nhận định của Đức Thánh Cha về triển vọng thăm Việt Nam

Trong dịp này, Đức Thánh Cha cũng trả lời câu hỏi về khả năng chuyến tông du của Giáo hoàng đến Việt Nam, nói rằng ngài “rất tích cực về mối quan hệ với Việt Nam”, bất chấp những vấn đề trong quá khứ trong cuộc đối thoại “chậm” của Tòa Thánh với chính phủ xã hội chủ nghĩa của nước này. Đức Thánh Cha Phanxicô nói đùa: “Nếu tôi không đến Việt Nam, tôi chắc chắn rằng Đức Giáo Hoàng tương lai, Đức Gioan XXIV sẽ đi!” Việt Nam là quê hương của khoảng 8 triệu người Công Giáo nhưng chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Tòa thánh hoặc chuyến viếng thăm của Giáo hoàng. Vatican đã tham gia vào các cuộc thảo luận song phương chính thức với Việt Nam từ năm 2009; và đầu năm nay, trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Vatican, chính phủ Việt Nam đã đồng ý cho phép có đại diện thường trực của Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài tin rằng Việt Nam “xứng đáng” có chuyến viếng thăm của Giáo hoàng vào một ngày nào đó và đó là “một vùng đất xứng đáng được tiến lên”.

3.  Một người Công Giáo Trung Quốc nói với Đức Phanxicô: ‘Xin Đức Thánh Cha cứu Giáo hội chúng con!’

Ký giả Elise Ann Allen của tờ Crux có trụ sở ở Loveland, Colorado, Hoa Kỳ, và một văn phòng thườg trực ở Rôma, có bài tường trình nhan đề “One Chinese Catholic to Francis: ‘Pope, save our Church!’”, nghĩa là “Một người Công Giáo Trung Quốc nói với Đức Phanxicô: ‘Xin Đức Thánh Cha cứu Giáo hội chúng con!’”. Trong Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế vào chiều Chúa nhật tại Ulan Bator, với sự tham dự của gần 200 người từ Trung Quốc đại lục, một thanh niên Công Giáo từ đại lục cho biết cuộc sống của Giáo hội ở đất nước của anh là vô cùng khó khăn và xin Đức Thánh Cha giúp đỡ “cứu” họ. Nói chuyện với Crux bằng tiếng Anh không chuẩn, chàng trai trẻ tên Li nói rằng nếu anh có cơ hội nói điều gì đó với Đức Thánh Cha Phanxicô, thông điệp của anh sẽ là “Đức Thánh Cha ơi, xin hãy cứu lấy Giáo hội Trung Hoa của chúng con!” “Ở Mông Cổ này mọi người không hề sợ hãi, họ không bị kiểm soát. Chúng tôi có một Giáo hội ở Trung Quốc, nhưng nếu có một Giáo hội mà bạn nhìn thấy xung quanh, thì Giáo Hội ấy làm việc cho chính phủ”, anh nói, đồng thời cho biết rằng vẫn còn nhiều người Công Giáo ở Trung Quốc thuộc về Giáo hội “thầm lặng”,

 

THÔNG BÁO

1/ Ban Giáo Lý xin thông báo: Sau thánh lễ thiếu nhi vào lúc 8h30 Hôm nay. Lớp giáo lý năm học 2023-2024 sẽ khai giảng năm học mới.

2/ Để chuẩn bị cho việc trung thu sắp tới của các em thiếu nhi, các em thiếu nhi giáo xứ có mở sổ số vui Trung Thu. Xin mọi người ủng hộ và mua vé cho các em. Với giá vé 20.000 đồng/vé.

3/ Cũng Tết Trung Thu này Giáo xứ cũng mời gọi các bậc phụ huynh chung tay chia sẻ với các em những món quà, những cái bánh… để các em nhỏ được một mùa Trung Thu ngập tràn niềm vui.

4/ Trong dịp lễ quyên góp xây dựng Nhà Thờ Phước Xa tuần vừa rồi, Giáo xứ chúng ta đã quyên góp cho Cha Phêrô Lê Anh Tuấn được 214.000.000 (đồng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét