Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2020

BẢN TIN HẰNG TUẦN 581

 

CHÚA NHẬT - LỄ THÁNH GIA THẤT NĂM B

Lc 2, 22. 39-40

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa. Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và Con Trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.

SUY NIỆM

Gia đình như một Giáo Hội thu nhỏ. Ở đó, cha mẹ và con cái sống bí tích Tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi qua việc trao ban tình yêu cho nhau, cùng nhau sống đức tin và giáo dục con cái.

Cùng với các gia đình khác làm thành Giáo Hội lớn và là những tế bào làm nên xã hội. Tuy nhiên, hiện nay gia đình đang gặp nhiều thử thách trong “sự trung thành của tình yêu vợ chồng, sự sa sút niềm tin và dửng dưng với những giá trị đích thực” (Trích Sứ điệp của THĐ Giám Mục về Gia Đình 2014).

Chiêm ngắm tấm gương đời sống Thánh Gia, sẽ cho các gia đình hiểu được sự hy sinh vì tình yêu cho nhau, cùng nhau vượt qua những thử thách để trung thành trong đời sống đức tin và đời sống xã hội.

TIN TỨC

1.     Thành phố Bratislava trao quyền công dân danh dự cho thánh Gioan Phaolô II

Đề xuất trao quyền công dân danh dự cho Đức Gioan Phaolô II được đề nghị bởi ông Ján Figel, chủ tịch của Quỹ Anton Tuneg, đặc phái viên của châu Âu về tự do tôn giáo từ năm 2016-2019.

Trong thư gửi thị trưởng thành phố Bratislava, ông Figel đã nhắc lại rằng Đức Gioan Phaolô II đã đóng góp đáng kể cho hòa bình và tình hữu nghị giữa các quốc gia, làm phong phú sự hiểu biết của nhân loại và giúp đỡ sự phát triển của Slovakia và Bratislava trong một châu Âu tự do và thống nhất trở lại.

Do đó việc trao quyền công dân danh dự cho Đức Gioan Phaolô II là sự ghi nhận và lòng biết ơn đối với mối quan hệ đặc biệt của ngài với Slovakia và Bratislava, một biểu hiện của sự tôn trọng đối với cá nhân ngài, cũng như một dấu hiệu thuộc về di sản của ngài.

Đại sứ Marek Lisánsky của Cộng hòa Slovakia cạnh Tòa Thánh đã nhấn mạnh nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Gioan Phaolô II, “Giáo hoàng Gioan Phaolô II là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử thế giới, không chỉ trong thế kỷ XX, và ngài có một vị trí vĩnh viễn và không thể thay thế trong lịch sử Slovakia của chúng tôi”. (ACI 19/12/2020)

Hồng Thủy

2.     Chính phủ Iraq tuyên bố Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ toàn quốc

Đức cha Basilio Yaldo, Giám mục phụ tá Giáo phận Baghdad và tổng điều phối viên cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Iraq, nhận định đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử của Quốc hội. Ngài nói: “Trước đây, chính phủ chỉ cho phép ngày lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ đối với các Kitô hữu, từ đây điều này được áp dụng cho mọi người. Đây là một thông điệp có giá trị và niềm hy vọng lớn cho các Kitô hữu cũng như cho toàn thể người dân Iraq. Và chắc chắn điều này được liên kết với chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến đất nước chúng tôi vào tháng 3 năm tới. Theo tôi, đây là một trong những hoa trái đầu tiên mà chúng tôi hy vọng sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho nhiều người khác trong tương lai”.

Trước đó, vào ngày 17.10, Đức Thượng phụ Công giáo Canđê đã gặp Tổng thống Barham Salih. Ngoài việc bàn luận về tình hình của các Kitô hữu, Đức Hồng y Sako đã yêu cầu nguyên thủ quốc gia tuyên bố ngày sinh nhật của Chúa Giêsu là một ngày lễ cho tất cả mọi người.

Trong một ghi chú được công bố, Đức Hồng y bày tỏ niềm vui và cám ơn Tổng thống vì đã chấp nhận yêu cầu đưa Giáng Sinh trở thành ngày quốc gia, đồng thời cảm ơn các nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận vì lợi ích của các công dân Kitô hữu.

Vào năm 2018, chính phủ đã thông qua một sửa đổi đối với Luật Ngày lễ Quốc gia, tạm thời nâng Giáng Sinh lên thành một lễ chung cho mọi công dân. Biện pháp được biểu quyết vào ngày thứ Tư sẽ đảm bảo giá trị và sự ổn định hơn nữa cho một quốc gia đang sống trong sự mong đợi chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha vào đầu tháng 3. Đức Hồng y nhấn mạnh đây là một sự kiện, đồng thời là một nguồn cảm xúc và một ân sủng to lớn, là nguồn khích lệ cho các Kitô hữu, là những người do bạo lực đã phải ra đi làm giảm số Kitô hữu ban đầu của đầu những năm 2000 xuống còn một phần ba. Và điều sau cùng, quyết định này có thể đánh dấu những bước tiến xa hơn trong cuộc đối thoại với Hồi giáo.

Ngọc Yến

3.     Lời chúc mừng Giáng Sinh của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh

  Anh chị em thân mến,

Thay lời cho Hội đồng Giám mục, từ quê hương Việt Nam ngàn đời yêu dấu, tôi xin gửi lời cầu chúc Giáng Sinh tốt đẹp nhất đến toàn thể anh chị em Kitô hữu Việt Nam khắp nơi trên thế giới.

Xin Vị Hoàng Tử Hoà Bình gìn giữ anh chị em an toàn thoát khỏi đại dịch Covid-19. Tôi hiệp ý với anh chị em để cầu nguyện cho cuộc khủng hoảng này sớm chấm dứt, để anh chị em sớm phục hồi cuộc sống, nhất là để anh chị em có thể đi về thăm viếng quê hương dễ dàng như xưa.

Nhân tiện, tôi xin cám ơn anh chị em đã tận tình thăm hỏi và gửi quà cứu trợ giúp đồng bào lũ lụt miền trung Việt Nam. Xin Chúa trả công bội hậu và bù đắp cho anh chị em bằng sự bình an đích thực của Ngài.

Tôi cũng cầu chúc anh chị em một năm mới dương lịch 2021 đầy ắp ân sủng, một mùa xuân Tân Sửu âm lịch tràn trề nhựa sống và chan chứa yêu thương.

Merry Christmas and Happy New Year. 

                                                                                                               Thân ái

Giuse Nguyễn Chí Linh

PHỤNG VỤ

-         17g30, Thứ Tư (30.12.2020), lễ cưới cho hai đôi anh chị: Phanxicô Nguyễn Văn Toàn + Maria Trần Thị Mỹ Dung và Giuse Đinh Quý Thịnh + Maria Nguyễn Thị Mỹ Trinh.

THÔNG BÁO

1.      Vào lúc 9g00, thứ Sáu, ngày 01. 01.2021, Lễ Mẹ Thiên Chúa Bổn Mạng Giáo Phận – Lễ Trọng.

2.      Ủng hộ Giáng Sinh: Ghe Mỹ Quang (Simon Hòa) 5 triệu.

Giúp người nghèo: Cha Quyền (ở Mỹ) 200 USD, Gđ. Đào Duy Lộc (Anrê Kim Thông) 3 triệu, một giáo dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét