Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 465

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN
Ngày 29-07-2018

TIN MỪNGGa 6,1-15
Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật.
Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do thái đã gần tới. Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”.
Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn.
Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã ăn no nê, Người bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.
Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Thật ông này là Ðấng tiên tri phải đến trong thế gian”. Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

Suy Niệm:
Ðược chứng kiến phép lạ hóa bánh ra nhiều, người Do thái cho rằng Ðức Giêsu là vị ngôn sứ của thời cuối cùng. Vị ngôn sứ được sai đến để giải phóng dân tộc và phục hồi sức mạnh nước Israel. Họ muốn tôn Ðức Giêsu làm vua với mục đích để Ngài bảo đảm đời sống cho họ bằng những phép lạ tương tự.
Nhưng Ðức Giêsu lánh đi, Ngài muốn cho thấy Ngài được Thiên Chúa sai đến thế gian  không phải để làm chính trị nhưng để cứu vớt con người, dẫn đưa họ về Thiên Chúa. Phép lạ cho thấy Ðức Giêsu thương con người. Ngài cứu chữa phần hồn, dưỡng nuôi phần xác.

PHỤNG VỤ
- Thứ Ba ngày 31/7: Thánh Ignatiô Loyôla, linh mục: lễ nhớ.
- Thứ Tư ngày 01/8: Thánh Anphongsô Maria Liguori, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh: lễ nhớ.
- Thứ Bảy ngày 04/8: Thánh Gioan Maria Vianney, linh mục: lễ nhớ.


TIN TỨC
MỪNG BỔN MẠNG THÁNH GIACÔBÊ
VÀ THÁNH NỮ ANNA
Sáng thứ Tư ngày 25/07/2018, hai cha phụ tá cùng BTV HĐMVGX đã đến nhà hưu dưỡng các cha, mừng bổn mạng cha Giacôbê Lê Đức Trung. Năm nay tuy đã 96 tuổi, nhưng cha vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn và vui tươi.
Tiếp đến, sáng thứ Năm ngày 26/07/2018, quý cha cùng BTV HĐMVGX đã đến mừng bổn mạng dì Anna Cao Thị Nhu, phụ trách CĐ Kitô Vua (trường mầm non Hàn Thuyên) cùng các dì nhận thánh Anna làm Bổn mạng.

LỄ BỔN MẠNG GIÁO LÝ VIÊN GIÁO XỨ
Vào lúc 4g45, thứ Năm ngày 26/07/2018, cha phụ tá đã cử hành lễ á thánh Anrê Phú Yên mừng - Bổn mạng các giáo lý viên trong giáo xứ, và đồng thời cũng mừng kính thánh Anna – Bổn mạng toán Anna, hội các bà mẹ.
Thầy Giảng Anrê sinh năm 1625 gốc tỉnh Phú Yên (giáo xứ Mằng lăng, Giáo phận Quy Nhơn), là con út của một phụ nữ tên thánh là Gioanna. Tuy góa bụa nhưng bà đã giáo dục con cái với tất cả lòng tận tụy và khôn ngoan. Do lời năn nỉ của bà mẹ, cha Ðắc Lộ đã nhận cậu Anrê vào số các môn sinh của ngài. Anrê chăm chỉ học chữ Nho và chẳng bao lâu trổi vượt các bạn đồng môn.
Tháng 7/1644, chúa Nguyễn cấm truyền bá đạo Kitô trong nước, cho nên thầy Anrê bị bắt. Trong ngục, thầy vẫn can đảm tuyên xưng đức tin. Cuối cùng, thấy không làm lung lay được thầy, quan đã ra lệnh chém đầu thầy ngày 26/7/1644.
Hiện nay, giáo xứ Chính Tòa có 12 giáo lý viên, trong đó có 5 nữ tu.

TRẠI HÈ THIẾU NHI GIÁO XỨ CHÍNH TÒA
Sáng thứ Năm ngày 26/07/2018, hơn 180 em thiếu nhi và các huynh trưởng trong toàn giáo xứ, đã tập trung trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa, để tham dự trại hè với chủ đề: “Ra Khơi Cùng Đức Kitô”.
Cùng đồng hành với các em trong ngày trại có hai cha phụ tá, quý thầy và các huynh trưởng trong giáo xứ.
Ngày trại các em thiếu nhi thành công, tốt đẹp là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của quý cha, quý hội đồng mục vụ giáo xứ và một số ân nhân, đặc biệt là các bà mẹ đã nhiệt tình trợ giúp nấu ăn cho các em.

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN
XÂY DỰNG NHÀ THỜ HIỆP TÂN
Sáng thứ Năm ngày 26/07/2018, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới Nhà Thờ Giáo Xứ Hiệp Tân, Hạt Hàm Thuận Nam.
Đoàn đồng tế có 30 cha trong và ngoài giáo phận, đông đảo tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.
Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo xứ. Sau đó, Đức cha làm phép viên đá và đặt vào nền móng. Đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa.
Cuối thánh lễ, đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Cha, quý cha và mọi người.
Sau tiệc mừng, mọi người ra về và ai cũng cầu chúc cho ngôi nhà thờ mới sớm hoàn thành. Được biết, hiện nay giáo xứ Hiệp Tân có khoảng 2.100 giáo dân.

THÔNG BÁO
1. Thứ Sáu ngày 03/08/2018, lễ giỗ 14 năm cha Lui Lê Văn Sinh, nguyên phụ tá giáo xứ Chính Tòa từ năm 1959-1963. Kính mời cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha.
2. Thứ sáu đầu tháng, ngày 03/08/2018, sẽ đưa MTC cho người già và người bệnh.
3. Mời Ban Thường Vụ, các Ủy viên, Ban điều hành các giáo họ và các đoàn thể, tham dự phiên họp vào lúc 8g30, Chúa Nhật ngày 05/08/2018.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét