Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 797

 


CHÚA NHẬT II MÙA THƯỜNG NIÊN

LỜI CHÚA: Ga 1, 35-42

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?” Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Người đáp: “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười. Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: “Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, nghĩa là Đấng Kitô”. Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá”.

SUY NIỆM

Cuộc sống hôm nay đang đặt ra cho người Kitô hữu rất nhiều chọn lựa: chọn lựa giữa niềm tin vĩnh cửu với sự hấp dẫn kỳ thú của những thành tựu vĩ đại do nền khoa học kỹ thuật tiên tiến mang lại, giữa hành vi buông thả, tự do quá trớn với thái độ đúng mực theo nền tảng luân lý truyền thống, nhất là sự cân nhắc chọn lựa giữa các “thần tượng” trần thế với lời mời gọi lý tưởng đến từ thập giá Đức Kitô…

Theo lời mời gọi của Đức Giêsu, Anrê và người môn đệ ẩn danh không chỉ “đến xem” và “ở lại với Người ngày hôm ấy” (Ga 1, 39b), nhưng các ông đã báo tin vui cho Si-mon và những người khác: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (Ga 1, 41b). Như vậy, được sống với Đức Giêsu dù chỉ trong khoảng khắc ngắn ngủi của buổi đầu gặp gỡ, các môn đệ đầu tiên đã thấu cảm gương mặt đích thực của “Chiên Thiên Chúa” như lời giới thiệu của Gioan. Các ngài đã được biến đổi thành những tông đồ thực thụ nhờ được “ở lại” trong tình yêu của Đức Kitô. Tình yêu ấy thúc bách các ngài tiến xa hơn trên hành trình sứ vụ giới thiệu “Chiên Thiên Chúa” cho muôn người, dẫu phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Bước theo Đức Kitô trong cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi trở nên chứng nhân trung thành của Người trước một nhân loại đang tỏ ra lãnh đạm với chân lý và mục tiêu tối hậu. Trong bối cảnh ấy, tiếng gọi từ thập giá vẫn không ngừng âm vọng trong cõi sâu thẳm của con người, kêu mời sự dấn thân quả cảm của những tâm hồn thiện chí cho sự sống và tình yêu của Đức Kitô được trở nên dũng khí linh nhiệm nhằm cảm hóa và biến đổi thế giới này.

Các môn đệ đầu tiên chỉ có thể giới thiệu Đức Kitô cho những người khác sau khi các ông đã “đi theo”, đã “đến xem” và “ở lại” với Người. Chúng ta chỉ có thể trở nên chứng nhân mạnh bạo, can trường của Đức Kitô khi ta đã sống kinh nghiệm thông dự vào tình yêu thập giá cách trọn hảo.

TIN TỨC

1.  Ý CẦU NGUYỆN CỦA ĐỨC THÁNH CHA THÁNG 01/ 2024

CẦU CHO SỰ ĐA DẠNG TRONG GIÁO HỘI

Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong các cộng đoàn Kitô hữu, và khám phá sự phong phú của các truyền thống nghi lễ khác nhau trong Giáo hội Công giáo.

Không cần phải lo sợ về sự đa dạng của các đặc sủng trong Giáo hội. Đúng hơn, sống sự đa dạng này sẽ làm chúng ta vui mừng! Sự đa dạng và hiệp nhất đã hiện diện rất nhiều trong các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên. Sự căng thẳng đã phải được giải quyết ở mức độ cao hơn. Không dừng ở đó. Để tiến bước trên hành trình đức tin, chúng ta cũng cần đối thoại đại kết với anh chị em thuộc các hệ phái và cộng đồng Kitô giáo khác. Đây không phải là điều gì bối rối hay lo lắng, nhưng là một món quà Thiên Chúa ban cho cộng đoàn Kitô hữu để có thể tiến đến thành một thân thể duy nhất, Thân Thể Chúa Kitô. Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến các Giáo hội Đông phương. Họ có những truyền thống riêng, những nghi thức phụng vụ đặc trưng riêng… nhưng vẫn duy trì sự hiệp nhất của đức tin. Họ củng cố đức tin chứ không gây chia rẽ. Nếu chúng ta được Chúa Thánh Thần hướng dẫn thì sự phong phú, đa dạng sẽ không bao giờ gây nên xung đột. Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta trước hết và trên hết chúng ta là những người con được Thiên Chúa yêu thương – mọi người đều bình đẳng trong tình yêu của Thiên Chúa, và mọi người đều khác biệt. Chúng ta hãy cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhận ra hồng ân của các đặc sủng khác nhau trong các cộng đoàn Kitô hữu, và khám phá sự phong phú của các truyền thống nghi lễ khác nhau trong Giáo hội Công giáo.

Nguồn: thepopevideo.org

2.  MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC VÀ PHONG THÁNH
CHO ĐỨC CHA PIERRE LAMBERT DE LA MOTTE CẤP GIÁO PHẬN

Trong tình hiếu kính, tôn vinh nhân đức trổi vượt và công lao của vị Đại diện Tông tòa tiên khởi Giáo phận Đàng Trong, đấng đồng sáng lập Hội Thừa sai Paris, người cha của Hàng Giáo sĩ Việt Nam, đấng sáng lập Hội dòng và Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá; được sự ủy thác của Hội đồng Giám mục Việt Nam, được Đức Hồng y Tổng giám mục Bangkok ủy quyền, cùng với sự cho phép của Tòa thánh, Giáo phận Phan Thiết sẽ tổ chức Nghi thức Mở án Phong chân phước và Phong thánh cho Đức Cha Pierre Lambert de La Motte vào ngày 13/01/2024, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.

VUI VỚI NGƯỜI VUI

Anh Phêrô Đỗ Thanh Kiên, con ông bà: Đỗ Anh – Anna Nguyễn Thị Xuân, kết hôn với chị Cecilia Nguyễn Lý Phương Thảo, con ông bà: Đaminh Nguyễn Văn Phúc – Maria Nguyễn Thị Bích, đã cử hành bí tích hôn phối tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 4g30, thứ Sáu ngày 12.01.2024. Giáo xứ xin chia vui và cầu chúc cho đôi bạn sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa.

KHÓC VỚI NGƯỜI KHÓC

Ông Phêrô Hoàng Minh, sinh 1958, là chồng của bà Matta Nguyễn Thị Lý, ở giáo họ Anrê Trông, đã qua đời ngày 11/01/2024 tại Phan Thiết. Lễ an táng lúc 4g45 ngày 15/01/2024 tại Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đưa đi hỏa táng. Giáo xứ xin chia buồn cùng tang quyến và hiệp thông cầu nguyện cho linh hồn Phêrô mau về hưởng tôn nhan Chúa.

THÔNG BÁO

1/  Danh sách ủng hộ Giáo xứ trong tuần này:

1.     Vật liệu xây dựng Sơn Thảo      10.000.000 đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét