Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 748



CHÚA NHẬT V TN A

Mt 5, 13-16

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. "Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

SUY NIỆM

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy làm ngọn đèn chiếu sáng trước mặt thiên hạ. Còn trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia dạy chúng ta cách nào để cho đời mình thành đèn chiếu sáng : cách tiêu cực là không khinh bỉ người khác, loại bỏ những tranh chấp, hăm dọa, nói xấu… ; cách tích cực là chia cơm cho kẻ đói, chia áo cho người nghèo, làm cho người đau khổ được hạnh phúc… Và Isaia bảo đảm : "Như thế, sự sáng của ngươi sẽ tỏa rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành mạnh nhanh chóng… ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong đêm tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày". Chúng ta đã biết mình có bổn phận làm gương sáng. Isaia dạy cho chúng ta biết thêm : không gương sáng nào sáng bằng tình thương ; không việc làm nào chiếu sáng bằng việc yêu thương. 

BẢN TIN 

1. Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du CHDC Congo và Nam Sudan

Sau gần 7 giờ bay từ Roma, lúc 2:45 chiều giờ địa phương, Đức Thánh Cha đã đến sân bay quốc tế N’djili của thủ đô Kinshasa, bắt đầu chuyến tông du tại CHDC Congo.

Tại thang máy bay, Đức Thánh Cha được Thủ tướng Sama Lukonde chào đón và hai em nhỏ tặng hoa cho ngài. Sau đó, Đức Thánh Cha và Thủ Tướng đã vào Sảnh VIP của sân bay trong Nghi thức Chào đón, tại đây ĐTC đã có cuộc trò chuyện ngắn với Thủ tướng. Sau đó, một số hồng y tháp tùng đã đến chào Thủ tướng và được Đức Thánh Cha giới thiệu.

Sau nghi thức chào đón ngắn, Đức Thánh Cha và đoàn tuỳ tùng đã được hộ tống đến Dinh Quốc Gia cách sân bay 25km, tại đây diễn ra Nghi thức Tiếp đón chính thức.

Khi đến Dinh Quốc Gia, Đức Thánh Cha được Tổng thống Felix Tshisekedi đón tại lối vào. Tại đây, nghi thức Tiếp đón diễn ra với nghi thức duyệt binh danh dự, chào cờ với quốc thiều của hai quốc gia Vatican và Congo, và cuối cùng là hai bên giới thiệu đoàn tuỳ tùng.

Sau khi thức tiếp đón chính thức, Đức Thánh Cha đã có cuộc thăm hữu nghị Tổng thống với cuộc gặp riêng, trao đổi quà tặng và Tổng thống giới thiệu thành viên của gia đình. Đức Thánh Cha đã tặng Tổng thống chiếc mề đay được thiết kế riêng cho chuyến tông du của ngài đến CHDC Congo và Nam Sudan, trên đó có hình ảnh chim bồ câu, biểu tượng của hòa bình, bay lượn trên vùng đất Châu Phi, cùng với phần trên của một cây thánh giá. Đây là lời chúc lành của Đức Thánh Cha trên những vùng đất bị chiến tranh, dịch bệnh và thiên tai.

Sau cuộc gặp riêng với Tổng Thống, ĐTC đến vườn của Dinh Quốc Gia để gặp giới chức chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

 

Văn Yên, SJ - Vatican News

 2. Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost làm Tổng trưởng Bộ Giám mục

Ngày 30/1/2023 Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Robert Francis Prevost, nhà truyền giáo người Mỹ dòng Thánh Augustinô, Giám mục giáo phận Chiclayo ở Peru, làm tân Tổng trưởng Bộ Giám mục, thay thế Đức Hồng y Marc Ouellet, người vừa nộp đơn từ chức vì lý do tuổi tác.

Đức Hồng y Marc Ouellet năm nay 78 tuổi, đã giữ vị trí lãnh đạo Bộ Giám mục gần 13 năm.

Đức cha Prevost, 67 tuổi, cũng thay thế Đức Hồng y Ouellet trong chức vụ Chủ tịch Uỷ ban Toà Thánh về Châu Mỹ Latinh.

Cùng với việc bổ nhiệm Đức cha Prevost, Đức Thánh Cha cũng ban cho ngài tước vị Tổng Giám mục - nguyên Giám mục giáo phận Chiclayo ở Peru. Đức cha sẽ bắt đầu nhiệm vụ của ngài vào ngày 12/4/2023.

Tân Tổng trưởng Bộ Giám mục sinh tại Chicago, bang Illinois, Hoa Kỳ, ngày 14/9/1955. Năm 1977 ngài gia nhập Nhà Tập dòng Thánh Augustinô ở Saint Louis. Sau khi khấn trọng vào năm 1981 ngài theo học thần học tại Hiệp hội Thần học Công giáo ở Chicago.

Năm 27 tuổi ngài được gửi sang Roma học giáo luật tại Đại học Thánh Tôma Aquinô (Angelicum). Ngài được chịu chức linh mục năm 1982 và đậu cử nhân giáo luật năm 1984, sau đó được gửi đi truyền giáo tại Chulucanas, ở Piura, nước Peru. Năm 1987 ngài đậu tiến sĩ giáo luật và cùng năm đó được bầu làm giám đốc ơn gọi và giám đốc truyền giáo của tỉnh dòng Thánh Augustinô ở Illinois.

Năm 1988 ngài được gửi đi truyền giáo ở Trujillo và giữ trách vụ giám đốc dự án đào tạo cho các ứng sinh dòng Thánh Augustinô của các cộng đoàn ở Chulucanas, Iquitos và Apurimac. Ngài lần lượt giữ các chức vụ: bề trên cộng đoàn, giám đốc đào tạo, giáo sư. Tại tổng giáo phận Trujillo ngài là đại diện tư pháp (1989-1998) và giáo sư giáo luật, giáo phụ và luân lý của đại chủng viện Thánh Carlo và Marcelo.

Năm 1999 ngài được bầu làm giám tỉnh tỉnh dòng Thánh Augustinô ở Chicago và 2,5 năm sau được bầu làm tổng quyền của dòng và tái cử lần 2 vào năm 2007.

Tháng 10/2013 ngài trở về Chicago dạy học và làm phó giám tỉnh. Ngày 3/11/2014 Đức Thánh Cha bổ nhiệm ngài làm giám quản tông toà của giáo phận Chiclayo ở Peru và phong ngài làm giám mục. Ngài được tấn phong Giám mục ngày 12/12 cùng năm 2014 và ngày 26/9/2015 được bổ nhiệm làm Giám mục của giáo phận. Từ tháng 3/2018 ngài là phó Chủ tịch thứ hai của Hội đồng Giám mục Peru. Năm 2020 ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Giám mục.

 

 Hồng Thủy -  Vatican News

 

THÔNG BÁO 

1. Chúa Nhật, ngày 19-2-2023: Giáo xứ mở khóa Giáo lý Hôn nhân và Dự tòng, các bạn trẻ xin đăng ký tại văn phòng giáo xứ.

(lưu ý: những ai ở các giáo xứ khác thì xin giấy giới thiệu nơi cha xứ của mình và nộp giấy giới thiệu tại văn phòng giáo xứ Chính Tòa.)

  


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét