Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

BẢN TIN HÀNG TUẦN SỐ 744


 CHÚA NHẬT I TN A

Lễ Chúa Hiển Linh

Mt 2, 1-12

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".

Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

SUY NIỆM

Các hiền sĩ từ Phương Đông thấy vì sao của Đức Vua dân Do-thái mới sinh nên tìm đến bái lạy Người. Tin này làm cho vua Hê-rô-đê hoảng sợ lo lắng cho ngai vàng của mình liền bày độc kế mưu hại Ấu Vương. Thế nhưng Thiên Chúa can thiệp để các hiền sĩ đi lối khác mà về nhà. Ánh sáng của “ngôi sao phương Đông” là dấu chỉ ơn cứu độ đã vượt khỏi biên giới Do Thái để hướng dẫn mọi người thành tâm thiện chí, thuộc mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, tìm đến với Con Thiên Chúa nhập thể làm người để qui tụ muôn dân vào Vương quốc hạnh phúc vĩnh hằng trên trời.

“Ánh sao” của vua Ki-tô vẫn luôn xuất hiện trong tâm hồn mỗi người để dẫn đường họ đến gặp gỡ và thờ lạy Ngài. Hơn nữa, khi cảm nghiệm hạnh phúc được ánh sáng đức tin soi chiếu, chúng ta được mời gọi chiếu toả ánh sáng chân lý và tình yêu Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, qua đời sống yêu thương phục vụ và chuyên chăm thờ phượng Chúa của mình.

BẢN TIN

1. Đức Biển Đức XVI sẽ an nghỉ trong mộ  thánh Gioan Phaolô II

Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI sẽ được an táng trong phần mộ của thánh Gioan Phaolô II, trước khi được phong chân phước, ngày 01/5/2011.

Hôm thứ Hai ngày 02.01.2023, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh xác nhận với các phóng viên về nơi an táng Đức cố Giáo hoàng Biển Đức. Theo đó, sau Thánh lễ an táng ngày 05/01, linh cửu Đức Biển Đức sẽ được đưa xuống hầm mộ trong đền thờ thánh Phêrô, nơi có mộ thánh Phêrô và các Giáo hoàng. Ngài sẽ được yên nghỉ trong phần mộ của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trước đây.

Thánh Gioan Phaolô II yên nghỉ trong phần mộ này từ sau Thánh lễ an táng ngài ngày 08/4/2005 đến ngày 29/4/2011, khi quan tài của ngài được chuyển lên phía trên đền thờ thánh Phêrô trước vài ngày ngài được phong chân phước.

Trước đây, thánh Giáo hoàng Gioan XXIII cũng được an táng nơi này, cách mộ của thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi khoảng 30 mét. Khu vực này nằm phía bắc trung tâm hầm mộ. Trên bức tường của phần mộ này có bức ảnh Đức Trinh Nữ Maria bồng Chúa Hài Nhi Giêsu và hai bên là các thiên than.

Vatican News

2. Những lời sau cùng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức: “Lạy Chúa con yêu mến Chúa!”

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, Thư ký riêng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI cho biết, những lời sau cùng của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức là “Lạy Chúa con yêu mến Chúa!”.

Theo Đức Tổng Giám Mục, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 31/12/2022, vài giờ trước khi qua đời, các y tá và những người phục vụ khác thay phiên nhau chăm sóc Đức Biển Đức. Khi đó Đức Tổng Giám Mục không có ở đó, và chỉ có một y tá không nói được tiếng Đức ở với ngài. Đức Giáo hoàng nói rất nhỏ thì thầm nhưng có thể hiểu được, ngài nói bằng tiếng Ý “Lạy Chúa con yêu mến Chúa!”. Chính y tá này sau đó đã cho Đức Tổng Giám Mục Gänswein biết đó là những lời sau cùng của Đức Giáo hoàng có thể hiểu được, bởi vì sau đó ngài đi vào giờ hấp hối và không nói thêm lời nào nữa.

Về những lời này, ông Andrea Tornielli, Tổng Biên tập Vatican News cho rằng “Lạy Chúa con yêu mến Chúa!”, gần như là một tổng hợp về cuộc đời của Đức Biển Đức. Trong những năm qua ngài đã chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ diện đối diện với Đấng Tạo Hoá. Vào ngày 28/6/2016, kỷ niệm 65 năm linh mục của vị tiền nhiệm, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn nhấn mạnh đến “điểm cốt lõi” đánh dấu lịch sử dài ơn gọi linh mục của Đức Biển Đức XVI nên đã thưa với Đức Biển Đức rằng: “Một trong những đoạn viết thật hay về chức linh mục, ngài đã nhấn mạnh rằng, khi gọi Simon một cách dứt khoát, Chúa Giêsu đã nhìn ông và chỉ hỏi một điều duy nhất: Con có yêu mến Thầy không? Những lời này thật đẹp và đúng. Bởi vì ngay tại đây, khi ngài tiếp tục nói với chúng con về điều ‘Con có yêu mến Thầy không?’ thì Chúa thiết lập ý nghĩa thực sự của việc chăn dắt đoàn chiên, bởi vì chỉ qua tình yêu dành cho Chúa, Chúa có thể chăn dắt đoàn chiên ngang qua chúng con: ‘Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng, đây là đặc điểm nổi bật trong suốt cuộc đời linh mục và thần học của Đức Biển Đức. Đối với Đức nguyên Giáo hoàng đây không phải là điều ngẫu nhiên, nhưng là điều ngài luôn làm chứng và tiếp tục làm chứng cho đến hôm nay.

Vatican News

3. Tang lễ Đức Cố Giáo Hoàng Bênêdictô XVI: hiệp thông và phân ưu từ Việt Nam

Thay mặt toàn thể Dân Chúa tại Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng cũng đã gửi thư bày tỏ tấm lòng hiệp thông và hiếu kính với Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày Hội Thánh hoàn vũ tưởng niệm và cầu nguyện cho Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Đức Tổng Giám mục chủ tịch Hội đồng Giám mục đã bày tỏ tấm lòng tri ân của hàng giám mục Việt Nam đối với cuộc đời và sứ vụ mà Đức Bênêđictô XVI để lại: một tấm gương kiên trung trong đức tin, kiên định trong huấn giáo, nhưng cũng đầy đức ái mục tử khi thi hành sứ vụ. Trong 8 năm thi hành sứ vụ mục tử hoàn vũ, Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã ân cần quan tâm bổ nhiệm 8 giám mục cho Hội Thánh Chúa tại Việt Nam. Và vì thế, Đức Tổng Giám mục Giuse đã tin tưởng rằng Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI “đang được chiêm ngưỡng dung nhan của Thiên Chúa Tình Yêu và sẽ không quên chuyển cầu cho Hội Thánh đang trên đường lữ hành tiến về Nước Chúa”. …

Ngày 04 tháng 01, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nhận được thư phân ưu từ Thứ trưởng Bộ Nội vụ gửi “Cụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, các Cụ Giám mục, các vị linh mục, tu sĩ và giáo dân Giáo hội Công giáo Việt Nam”Trong thư phân ưu này, tiến sĩ Vũ Chiến Thắng đã trân trọng ghi nhận “mất mát to lớn của Giáo hội Hoàn vũ và Giáo hội Việt Nam” khi “vị Giáo hoàng nhân hậu, biểu tượng của hòa bình và tình đoàn kết, hữu nghị qua đời”. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cũng gửi Thư phân ưu chuyển qua đường ngoại giao đến Đức Hồng y Antonio Tagle, Bộ trưởng Bộ Truyền giáo và Đức ông Miroslaw Stanislaw Wachoski, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tòa Thánh.

Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng nhận được thư phân ưu của Ban Tôn giáo Chính phủ vào tối ngày 04 tháng 01 năm 2023. Trong thư gửi Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, ông Vũ Hoài Bắc đã gửi lời thành kính phân ưu đến Giáo hội Công giáo và bày tỏ: Ban Tôn giáo Chính phủ trân trọng và ghi nhớ vai trò của Đức cố Giáo hoàng Bênêđictô XVI trong việc thúc đẩy quan hệ giữ Chính phủ Việt Nam và Toà Thánh Vatican. 

( https://hdgmvietnam.com )

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét