Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2020

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 577


 CHÚA NHẬT I  MÙA VỌNG B

Mc 13,33-37

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào.

Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức.

Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ.

Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!”

SUY NIỆM

Hai đặc tính nổi bật của Mùa Vọng: kính nhớ ngày Chúa đến lần thứ nhất trong biến cố nhập thể, căn bản hơn là hướng chúng ta đến việc trông chờ ngày Chúa đến lần thứ hai.

Vì thế, tâm tình chờ đợi trong tỉnh thức và sẵn sàng luôn hết sức cần thiết trong mỗi phút giây của cuộc đời.

Vì khi ta được sinh ra là khởi điểm ta bắt đầu đi về cõi chết. Ngay từ trong bào thai của mẹ, bắt đầu có sự sống là ta đã cưu mang sự chết. Trong lớn lên đã có mầm tan rã. Khi vũ trụ chào đón tôi, thì cùng một lúc, tôi bắt đầu từ giã vũ trụ từng ngày, từng giờ. Mỗi ngày là một bước ta đi dần về sự chết. Mở mắt ra ta thấy một ngày sống. Nhưng nhắm mắt lại ta lại thấy một ngày trôi qua. Vì vậy, cuộc đời có ý nghĩa vẫn chỉ là cuộc đời chuẩn bị cho ngày chết.

Xin cho mỗi người luôn nhớ đến chân lý ấy để luôn sống trong tâm tình “Mùa vọng”, tỉnh thức và sẵn sàng chờ ngày Chúa đến.

TIN TỨC

1.      Các Giám mục Philippines ủng hộ luật cấm tảo hôn

Ngày 09.11, các thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu nhất trí dự luật của Thượng viện về cấm kết hôn trước 18 tuổi và quy định về bình đẳng giới.

Để ủng hộ dự luật này, Đức cha Alarcon đã lưu ý: “Luật pháp cũng là một cách để bảo vệ sự thánh thiêng của hôn nhân và gia đình. Hôn nhân và giáo dục gia đình là một trách nhiệm nghiêm túc”.

Chủ tịch Ủy ban Giám mục về Giới trẻ giải thích: "Mong muốn bảo vệ trẻ em, phẩm giá và quyền của các em cũng như mục tiêu bảo vệ hôn nhân và gia đình, là những yếu tố quan trọng và cần thiết cho sự phát triển đích thực và hài hòa của xã hội”.

Sau khi Thượng viện thông qua dự luật, nghị sĩ Rosa Hontiveros tuyên bố: “Hôm nay chúng ta trao cho các trẻ em nữ khả năng ước mơ, khả năng xác định tương lai theo mong ước của các em. Chúng ta bảo vệ quyền của các em được tiếp tục đi học và quyền quyết định kết hôn khi đã trưởng thành và sẵn sàng".

Bà Rosa cho biết Philippines là quốc gia đứng thứ 12 trên thế giới có trẻ em nữ dưới 18 tuổi đã kết hôn. Tình trạng tảo hôn xảy ra vì những nguyên nhân như: truyền thống văn hóa ở một số cộng đồng, nghèo đói và thiếu giáo dục. Kết hôn sớm cũng đưa đến những rủi ro cho cái gọi là “bà mẹ trẻ em”, tác động tiêu cực đến sức khỏe và sự sống còn của người mẹ trẻ. Hơn nữa, nhiều em phải gián đoạn việc học vì phải gánh vác cuộc sống gia đình bắt đầu quá sớm, dù mới 10, 11 tuổi.

Cha Shay Cullen, Giám đốc Tổ chức "Preda", tổ chức bảo vệ quyền trẻ em ở Philippines, lưu ý một khía cạnh đáng báo động khác: "Ở Philippines, cái gọi là 'hôn nhân' thường chỉ là một phương tiện để biện minh cho nạn ấu dâm; trẻ em gái bị sử dụng làm nô lệ tình dục, bị những người đàn ông lớn tuổi lạm dụng và sau đó trả tiền cho cha mẹ các em. Ít người dũng cảm tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em. Những cuộc hôn nhân bị cáo buộc đó chỉ nhằm che đậy tội phạm ấu dâm. Chúng tôi hy vọng luật này sẽ giúp xóa bỏ tệ nạn ung thư này".

Ngọc Yến

2.      Giáo Hội sắp có thêm một chân phước hiển tu và 127 chân phước tử đạo, và có thêm sáu vị Đáng kính.

Hôm 23.11.2020 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng y tân cử Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, và đã cho phép Bộ công bố tám sắc lệnh liên quan đến các án phong chân phước.

Sắc lệnh 1 nhìn nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của vị Tôi tớ Chúa, linh mục Mario Ciceri, người Ý, sinh năm 1900, tại tỉnh Milano bắc Italia, và qua đời lúc mới 45 tuổi. Cha thụ phong linh mục năm 24 tuổi, làm cha phó giáo xứ thánh Antôn Tử đạo ở Brenana di Sulbiate trong 21 năm trời, tận tụy mục vụ giới trẻ, săn sóc các bệnh nhân. Trong thời thế chiến thứ II, mặc dù có nhiều rủi ro nguy hiểm, cha Mario Cicero thực hiện rất nhiều công tác bác ái, giúp đỡ những người túng thiếu, những người trẻ ra chiến trường, những người Do thái cũng như những người bị quân phát xít lùng bắt.

Trong tiến trình cứu xét án phong chân phước, cách đây bốn năm, Bộ Phong Thánh đã nhìn nhận cha Mario Ciceri đã thực hành các nhân đức Kitô giáo đến mức độ anh hùng. Và hôm 24.11 vừa qua, Bộ công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của cha Ciceri.[…]

Sắc lệnh thứ hai được Bộ Phong thánh công bố, nhìn nhận cuộc tử đạo của cha Gioan Elia Medina và 126 bạn tử đạo, bị sát hại do sự oán ghét đức tin, trong cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha từ năm 1936 đến 1939. Thuộc nhóm này có 79 linh mục, 5 chủng sinh, 3 tu sĩ Phanxicô, 1 nữ tu và 39 giáo dân.

Sáu sắc lệnh còn lại nhìn nhận các nhân đức anh hùng của sáu vị Tôi tớ Chúa, gồm một giám mục, hai linh mục và ba nữ tu thuộc các dòng khác nhau. […]

G. Trần Đức Anh, O.P.

PHỤNG VỤ

- 17g30, Thứ Hai, (30.11.2020), lễ Thánh Anrê Trần Văn Trông - bổn mạng Gh. Anrê Trông.

- 17g30, Thứ Tư (02.12.2020), lễ cưới cho đôi anh chị: Antôn Nguyễn Tấn Đạt và Têrêxa Trần Ái Lê Trân

- 17g30, Thứ Sáu (04.12.2020), lễ cưới cho đôi anh chị: Phanxicô Xaviê  Nguyễn Viết Hưng và Cêcilia Hoàng Hà My.

THÔNG BÁO

- Sáng thứ Sáu (04.12), vào lúc 7g00: trao MTC cho người già và bệnh nhân.

- Một ân nhân thuộc Gh. Anrê Trông ủng hộ 200 thùng Mì tôm cho người nghèo.

- Ủng hộ Giáng Sinh: Chị Hà (Gh.Mt Phượng) 2.000.000đ; Chị Đức (Gh.Anrê Trông) 2.000.000đ; một ân nhân (Gh. Anrê Kim Thông): 2.000.000đ; Gđ. Anh Phương (Gh. Mt Phượng) 2.000.000đ; Ông Cố Tùng (Gh. Mt Phượng) 1.000.000đ; Anh Thạnh (Gh.Anrê Trông) 2.000.000đ; Anh Chương (ở Mỹ) 1.000 USD 4 cái quạt hơi nước trong nhà thờ.

- Chúa Nhật tuần tới, Giáo xứ sẽ phát bì thư - quyên góp trang trí Giáng Sinh. Xin OBACE. rộng tay đóng góp cho đại lễ Giáng Sinh.

- Giáo xứ cần 500 ghế nhựa - tựa lưng, để dùng trong các đại lễ ngoài trời. Xin các ân nhân quảng đại ủng hộ.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét