Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 568

 

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN

(Mt 21, 28-32)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!" Nó thưa lại rằng: "Con không đi". Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: "Thưa cha, vâng, con đi". Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?" Họ đáp: "Người con thứ nhất". Chúa Giêsu bảo họ: "Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài".

  SUY NIỆM



Đức Giêsu dùng dụ ngôn “Hai Người Con”, để gián tiếp cảnh cáo thái độ cứng lòng của các thượng tế và kỳ mục, đồng thời kêu gọi họ ăn năn sám hối nếu muốn được hưởng ơn cứu độ. Người vạch ra cho họ biết cái nhìn của Thiên Chúa đối với dân Người. Tất cả đều là con, và người con đích thực là người thi hành ý muốn của người cha.

Tình yêu là một ý niệm trừu tượng, nhưng biểu lộ của tình yêu thì rất cụ thể. Yêu thương nào phải ở nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng cần được biểu hiện thành hành động. Những lời hoa mỹ đẹp đẽ dù có nói cả ngàn lần cũng không bằng một hành động thực tế. Vì thế, chỉ có một cách để con người có thể chứng minh tình yêu của mình đối với Thiên Chúa là làm theo Thánh ý Người. Làm theo Ý Chúa là cộng tác vào chương trình cứu độ của Người trong đời sống hôm nay, bằng chính đời sống của mỗi người. Đó là thực hành đức mến sống động với trái tim và đôi tay rộng mở.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết lắng nghe và thi hành Ý Chúa bằng hành động cụ thể, hầu mọi người có thể nhận ra chúng con là con cái Chúa. Amen.

PHỤNG VỤ


- Thứ Ba ngày 29.9 : Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micael, Gabriel, và Raphael - Lễ Kính




- Thứ Năm: ngày 01.10: Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng các xứ truyền giáo – Lễ Kính. Ngày tết Trung Thu – Cầu cho Thiếu Nhi

 

TIN TỨC


1. Ngoại trưởng Tòa Thánh ủng hộ phòng ngừa đại dịch tương lai

Tuyên bố 21/9/2020, tại khóa họp thường niên thứ 64 của tổ chức Quốc tế về năng lượng hạt nhân, ở Vienne, bên Áo, Đức Tổng giám mục Gallagher nói: “Mạng lưới quan trọng này của thế giới thực là rất thiết yếu trong việc giúp các phòng thí nghiệm quốc gia theo dõi, canh chừng, phát hiện sớm và kiểm soát các bệnh của động vật, như Covid-19, Ebola, cúm gia cầm và Zika... Tòa Thánh ủng hộ dự án Zodiac và tin rằng nó có thể đẩy mạnh sự cộng tác duy nhất giữa các phòng thí nghiệm của Tổ chức lương nông quốc tế của Liên Hiệp Quốc và tổ chức quốc tế về năng lượng hạt nhân, là cơ quan dùng các kỹ thuật hạt nhân hoặc xuất phát từ hạt nhân”.

Theo tổ chức năng lượng này, mỗi năm có 2. 700.000 người chết vì các bệnh truyền từ động vật.

Đức Tổng giám mục Ngoại trưởng Tòa Thánh cũng nhận xét rằng “đại dịch chưa từng có hiện nay, chiếu những ánh sáng mới vào sự lệ thuộc hỗ tương giữa các nước và đặc biệt về sự cần thiết phải coi sức khỏe của công ích cơ bản đầu tiên, đòi phải có tình liên đới và hoạt động phối hợp trên bình diện hoàn cầu. Đại dịch Covid-19 tỏ cho thấy những vấn đề liên quan đến khả năng phát hiện virus cũng như nhu cầu cần thông tin nhiều hơn giữa các tổ chức sức khỏe trên thế giới”.

Trong bài tham luận, Đức Tổng giám mục Gallagher, người Anh, nói rằng Tòa Thánh quan tâm về những dấu hiệu cho thấy có sự hao mòn những quan hệ đa phương và trật tự dựa trên luật pháp trên thế giới, nhất là về vấn đề kiểm soát và cấm các võ khí hạt nhân. Trong lãnh vực này, Tòa Thánh nhìn nhận tầm quan trọng của tổ chức quốc tế về năng lượng hạt nhân, hoạt động để tiến tới một thế giới không còn võ khí hạt nhân.

G. Trần Đức Anh, O.P.
2. Các giám mục Anh đau buồn vì số ca phá thai ở Anh tăng kỷ lục

Theo dữ liệu do Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội công bố vào tháng 6 vừa qua, trong sáu tháng đầu năm, từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2020, bao gồm cả thời gian phong tỏa, đã có 109.836 ca phá thai tại Anh và xứ Wales; tăng hơn 4.000 ca so với cùng kỳ năm 2019.

Các giám mục nói: “Thật vô cùng thất vọng khi rất nhiều bà mẹ cảm thấy họ không thể tiếp tục mang thai, và chúng ta mong muốn rằng các phụ nữ nhận được sự hỗ trợ thực sự mà họ cần để sinh con, bất kể hoàn cảnh của họ như thế nào”.

Đây là con số ca phá thai cao nhất chưa từng có ở Vương quốc Anh, nơi phá thai đã được hợp pháp kể từ năm 1967: theo viện Iona, tổ chức đề cao vai trò của gia đình trong xã hội và gọi cuộc khảo sát là "gây sốc", có nghĩa là cứ ba trường hợp các trẻ em được sinh ra, thì có một em bị phá bỏ.

Hồng Thủy
3. Đức Thánh cha bổ nhiệm Tổng giám mục phó Giám quản giáo phận Roma

Đức cha Palmieri năm nay 54 tuổi (1966), là giám mục phụ tá giáo phận Roma từ hai năm nay, từng dấn thân bênh vực những người du mục vụ di dân. Trong nhiệm vụ giám mục phụ tá, Đức cha đặc trách khu vực phía đông của Roma, và lo việc thường huấn cho hàng giáo sĩ.

Trước đây, giáo phận Roma có một vị phó Giám quản, là Đức Tổng giám mục Filippo Lannone, dòng Camêlô, được Đức Thánh cha bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các Văn bản luật năm 2017 và từ đó chức vụ phó Giám quản không có người đảm trách.

Trong nhiệm vụ phó Giám quản, Đức Tổng giám mục Palmieri phụ giúp Đức Hồng y Giám quản De Donatis, 66 tuổi, và cai quản giáo phận Roma khi vắng Đức Hồng y, và ngài giữ nguyên chức vụ trong trường hợp trống tòa.

Ngoài Đức Hồng y Giám quản và vị Tổng giám mục phó, hiện nay giáo phận Roma còn có năm giám mục phụ tá, 1.525 linh mục giáo phận, và 2.170 linh mục dòng, 22.770 nữ tu, hơn 3.800 tu huynh. Số giáo dân là 2. 355.000 người, thuộc 334 giáo xứ.
THÔNG BÁO
1. Thứ Năm, ngày 01.10: vào lúc 19h15 có văn nghệ và quay thưởng “lộc Trung Thu”.

2. Chiều thứ Sáu, ngày 02.10: Sau Thánh Lễ, Khai mạc Tháng Hoa, xin cộng đoàn chuẩn bị Hoa Dâng Đức Mẹ.

3. Giáo xứ xin chân thành cảm ơn các ân nhân: Chị Thu (Gh. Mt. Phượng) ủng hộ Trung Thu: 500.000 đ, nhà thờ 500.000đ và người nghèo 500.000đ. Các Bà Mẹ ủng hộ Trung Thu: 1.000.000đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét