Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

BẢN TIN HÀNG TUẦN 167


CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN – B
11-11-2012
LỜI CHÚA: Mc 12, 41-44
Khi ấy, Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo : “Thầy nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống mình”.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu đưa ra hai hình ảnh đối nghịch: một bên là sự giả hình của các kinh sư, biệt phái. Lòng họ đầy mưu mô xảo quyệt nhưng được che đậy bằng một lớp vỏ bọc bên ngoài hết sức an toàn. Bên kia là sự chân thành của bà góa nghèo, bà đã dâng số tiền nhỏ mọn với thái độ âm thầm và quảng đại. Như thế giá trị của việc dâng cúng hay bất cứ việc gì khác không tùy thuộc vào số lượng, hay kết quả bên ngoài; nhưng tùy thuộc tấm lòng thành và cách sống của mỗi người.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, Cha không cần chúng con phải dâng cho Cha của lễ cao trọng. Cha cũng không bắt chúng con phải hy sinh, phải chia sẻ cho anh em quá độ ngoài sức chúng con. Nhưng Cha đòi hỏi nơi chúng con sự chân thành, và quảng đại thực sự. Chúng con vẫn còn cái nhìn rất hạn hẹp khi đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài. Chúng con vẫn dùng tiền bạc của cải làm thước đo, làm thang giá trị. Xin cho chúng con tích cực cộng tác về mọi phương diện trong việc xây dựng Hội Thánh, xây dựng giáo xứ, giáo họ, khu xóm và chân thành thực thi bác ái đối với anh chị em chúng con. Amen.
PHỤNG VỤ
-    Thứ hai, ngày 12/11: Thánh Jôsaphat, giám mục, tử đạo. Lễ nhớ.
-    Thứ bảy, ngày 17/11: Thánh nữ Êlisabeth Hungari. Lễ nhớ.








NĂM ĐỨC TIN
HỌC HỎI GIÁO LÝ KINH TIN KÍNH (tiếp theo)
5- Hỏi : tại sao con người từ chối Thiên Chúa khi lý trí có thể cho họ nhận biết Ngài?
Thưa : Lý trí con người khó nhận biết Thiên Chúa vì Ngài là Đấng vô hình. Hơn nữa, con người cảm thấy sợ hãi hoặc vì ngại phải thay đổi đời sống theo Thánh ý Chúa nên họ từ chối Thiên Chúa.
6- Hỏi : con người có thật sự hiểu biết trọn vẹn về Thiên Chúa hoặc nói về Ngài cách đầy đủ không?
Thưa : Con người có thể hiểu biết và nói về Thiên Chúa. Tuy nhiên, lý trí và ngôn ngữ con người có giới hạn, nên cần có sự soi dẫn của Ngài.

TIN TỨC
TÓM TẮT SỨ ĐIỆP CỦA THƯỢNG HĐGM THẾ GIỚI VỀ TÂN PHÚC ÂM HÓA GỞI CHO DÂN CHÚA
Kết thúc khóa họp THĐGM thế giới về Tân Phúc Âm hóa vừa qua tại Rôma từ ngày 07-28/10/2012, một thông điệp được đúc kết gửi đến Dân Chúa để mời gọi tất cả mọi tín hữu Công giáo hãy ý thức gánh vác nhiệm vụ Tân Phúc Âm hoá. Theo các nghị phụ, Tân Phúc Âm hoákhông phải là vấn đề tìm cho ra những chiến lược mới như thể Phúc Âm cần phải được truyền lan giống như một sản phẩm trên thị trường, nhưng là tìm ra lại những cách thức trong đó các cá nhân đến được gần Chúa Giêsu”. Thông điệp nêu rõ mục đích của Tân Phúc Âm hoá là đem người ta đến với Chúa Kitô. Tuy nhiên, các nghị phụ thừa nhận rằng công cuộc truyền bá Phúc Âm của Giáo Hội đã bị thiệt hại do những hành vi xấu xa của một số tín hữu Công Giáo và “sự yếu kém của các môn đệ Chúa Giêsu đè nặng lên sự đáng tin của sứ mệnh truyền giáo”. Dù vậy, chúng ta tin tưởng vào ơn linh ứng và sức mạnh của Thần Khí, Đấng sẽ dạy chúng ta những gì chúng ta cần nói và những gì chúng ta cần làm, kể cả trong những thời khắc khó khăn nhất…
Thông điệp bắt đầu bằng việc gợi lên hình ảnh Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samaria tại giếng nước. Người phụ nữ mong đợi được dịu cơn khát là “hình ảnh của con người đương thời với một chiếc bình trống, đang khát và nhớ về Thiên Chúa”. Đi vào môi trường cụ thể, trước tiên, thông điệp nhấn mạnh việc rao giảng Phúc Âm phải bắt đầu từ trong gia đìnhcũng nêu lên quan ngại về những vấn nạn mà cuộc sống gia đình phải đối mặt trong xã hội hiện đại, nhất là vấn đề hôn nhân. Kế đến, giáo xứ là trung tâm tự nhiên của công việc rao giảng Tin Mừng với hai biểu hiện đời sống đức tin đặc biệt quan trọng, đó là cầu nguyện chiêm niệm và công việc nhân danh người nghèo. Bên cạnh đó, thông điệp tán thành những nỗ lực nhằm thúc đẩy đối thoại với các thế giới khoa học và văn hoá. Ngoài ra, thông điệp ủng hộ những nỗ lực đại kết và liên tôn với ước muốn đóng góp cho hoà bình. Phần cuối thông điệp đưa ra những lời khích lệ các tín hữu Công giáo ở những vùng khác nhau trên thế giới nhằm đẩy mạnh và cụ thể hóa công cuộc Tân Phúc Âm hóa tại mỗi nơi với những hoàn cảnh văn hóa đặc thù.
Cuối cùng, thông điệp kết luận bằng việc tin tưởng phó thác công việc hồi sinh đức tin cho sự gìn giữ che chở của Đức Trinh Nữ Maria, dưới tước hiệu “Ngôi Sao Tân Phúc Âm hoá”.


CẦU NGUYỆN CHO CÁC LM GP PHAN THIẾT ĐÃ QUA ĐỜI
 Sáng thứ ba, ngày 06-11-2012, tại nhà thờ Vinh An, hạt Hàm Thuận Nam, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên Giám Mục GP Phan Thiết, đã chủ tế Thánh lễ Cầu Nguyện cho Các Linh Mục đã qua đời của GP Phan Thiết. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng và quý linh mục. Đông đảo tu sĩ, chủng sinh, giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng. Trước thánh lễ, cộng đoàn tiến ra nghĩa trang các linh mục GP Phan Thiết phía sau nhà thờ Vinh An để thắp hương kính viếng các cố linh mục. Trong bài giảng, từ bài Tin Mừng nói về các mối phúc thật, Đức Cha đã chia sẻ về cái “Phúc” của Tin Mừng. Cái phúc này đi ngược với quan niệm của người đời. Nhưng cái phúc như cánh cửa đức tin được mở ra để chúng ta có thể sống tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và tha nhân. Hướng đến các linh mục đã qua đời, trong mầu nhiệm các thánh thông công, chúng ta phải bày tỏ lòng biết ơn đối với các mục tử và cầu nguyện cho các ngài vì các ngài đã tận hiến đời mình phục vụ Chúa và Giáo hội, cách riêng cho giáo phận Phan Thiết. Sau lễ, các linh mục dự tĩnh tâm tháng và hội thảo mục vụ trong Năm Đức Tin.
 Tính đến nay gp Phan Thiết có 122 linh mục, 36 lm được Chúa gọi về, trong đó, có 18 vị an nghỉ tại nghĩa trang Linh mục của Giáo phận.
THÔNG BÁO
1.   Để chuẩn bị mừng lễ bổn mạng Các Thánh Tử Đạo VN vào Chúa Nhật tuần tới, mời các thành viên hội đồng mục vụ giáo xứ tham dự buổi tĩnh tâm lúc 7g30 tối thứ sáu ngày 16-11-2012 và dự phiên họp vào lúc 8g30 Chúa Nhật 18-11-2012.
2.     Tổng kết đóng góp xây dựng tháng 10-2012:
a.      Gh Anrê Trông: 5.600.000$
b.     Gh Ximon Hòa: 4.250.000$
c.      Gh Giuse Thị: 4.000.000$
d.     Gh Anrê Kim Thông: 4.000.000$
e.      Gh Matthêu Phượng: 4.100.000$
      Tổng cộng cả 5 gh: 21.950.000 $
3.     Giáo xứ cám ơn các ân nhân ủng hộ công trình nhà Mục Vụ: ghe Lê Thí: 2.150.000$, ghe Trần Hai: 2.000.000$, ghe Lê Minh: 2.150.000$,1 ân nhân: 30 USD, ac Ngà + Quý  gx Thanh hải: 1.000.000$, 1 ân nhân gx Vinh Thủy: 500.000$, 1 ân nhân gh Anrê Trông: 1.000.000$, 1 ân nhân gh Ximon Hòa: 5.00.000$.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét