Giáo Phận Phan Thiết

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

CHÍNH TOÀ PHAN THIẾT

About us

HẰNG TUẦN, BẤM VÀO MỤC AUDIO BÊN PHÍA TAY PHẢI CÁC BẠN ĐỂ NGHE VÀ HỌC HỎI KINH THÁNH

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 81


CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
Ngày 20-3-2011
LỜI CHÚA
Tin Mừng: Mt 17, 1-9
Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

Suy Niệm:
Sự kiện biến hình xảy ra khoảng một tuần sau khi Ðức Giêsu báo trước cuộc thương khó và cái chết của Ngài, nhằm củng cố niềm tin nơi các môn đệ để các ông có thể can đảm theo Chúa trên con đường khổ giá. Sự hiện diện của hai nhân vật trong Cựu Ước: Môisê và Êlia để khẳng định việc Ðức Giêsu chịu khổ nạn và đi vào vinh quang nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa mà Thánh Kinh đã loan báo.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã tỏ vinh quang của Chúa để tăng sức cho các môn đệ. Xin Chúa củng cố niềm tin cho chúng con, để khi gặp gian nan, thử thách, chúng con không ngã lòng thất vọng nhưng sẵn sàng đón nhận và can đảm dấn thân theo Chúa. Amen.

SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI

 

“Sự dìm mình của chúng ta trong cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô qua bí tích rửa tội, thúc đẩy chúng ta mỗi ngày giải thoát con tim của mình khỏi gánh nặng của những sự vật chất, khỏi mối liên hệ ích kỷ với trần thế này, liên hệ ấy làm cho chúng ta trở nên nghèo nàn và ngăn cản không để chúng ta sẵn sàng và cởi mở đối với Thiên Chúa và tha nhân. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa tự biểu lộ như Tình Thương (Xc 1 Ga 4,7-10). Thập giá của Đức Kitô, “ngôn ngữ của Thập Giá” biểu lộ quyền năng cứu độ của Thiên Chúa (Xc 1 Cr 1,18), Đấng hiến thân để nâng cao con người và mang lại cho họ ơn cứu độ: đó là hình thức quyết liệt nhất của tình thương (Xc Thông điệp Thiên Chúa là Tình Thương, 12). Qua những việc thực hành truyền thống như ăn chay, làm phúc, cầu nguyện, là những biểu hiệu của sự dấn thân hoán cải, Mùa Chay dạy chúng ta sống tình thương của Chúa Kitô một cách quyết liệt hơn. Chay tịnh, có thể có những động lực khác nhau, đối với Kitô hữu, việc làm này có một ý nghĩa sâu xa về tôn giáo: khi làm cho bàn ăn của chúng ta nghèo hơn, chúng ta học cách vượt thắng ích kỷ để sống theo tiêu chuẩn ban tặng và yêu thương; khi chịu đựng sự thiếu thốn một cái gì đó, - không phải chỉ những gì là dư thừa mà thôi - chúng ta học cách xoay cái nhìn ra khỏi cái ”tôi” của mình, để khám phá người ở cạnh chúng ta và nhận thấy Thiên Chúa nơi khuôn mặt của bao nhiêu anh chị em chúng ta. Đối với Kitô hữu, chay tịnh không hề có chiều kích duy nội tâm nào cả, nhưng cởi mở hơn đối với Thiên Chúa và những nhu cầu của con người, và biến tình yêu đối với Thiên Chúa cũng trở thành tình yêu đối với tha nhân (Xc Mc 12,31).
Trong cuộc hành trình, chúng ta cũng đứng trước cám dỗ sở hữu, ham hố tiền bạc, làm thương tổn quyền tối thượng của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta. Sự ham hố của cải tạo nên bạo lực, lạm quyền và chết chóc; chính vì thế, Giáo Hội, đặc biệt là trong Mùa Chay, kêu gọi làm phúc bố thí, nghĩa là chia sẻ. Trái lại sự tôn thờ của cải không những làm cho ta xa lìa tha nhân, nhưng còn làm cho con người trở nên trống rỗng, bất hạnh, bị lừa đảo, bị ảo tưởng mà không thực hiện được điều của cải hứa hẹn, vì con người đặt những sự vật chất vào chỗ của Thiên Chúa là nguồn mạch duy nhất của cuộc sống. Làm sao hiểu được lòng nhân từ hiền phụ của Thiên Chúa nếu tâm hồn đầy tự mãn và những dự phóng riêng của mình, qua đó ta tưởng rằng mình có thể đảm bảo tương lai cho mình? Cám dỗ hệ tại nghĩ như người giàu có trong dụ ngôn: ”Hồn tôi hỡi, ngươi có nhiều của cải để dùng trong nhiều năm...”. Chúng ta biết phán đoán của Chúa: ”Hỡi kẻ điên rồ, chính đêm nay mạng sống của ngươi sẽ bị đòi lại..” (Lc 12,19-20). Việc làm phúc là một lời nhắc nhở về quyền tối thượng của Thiên Chúa và sự quan tâm đối với tha nhân, để tái khám phá người Cha nhân lành của chúng ta và đón nhận lòng từ bi của Chúa.
Trong trọn Mùa Chay, Giáo Hội trao tặng chúng ta Lời Chúa một cách đặc biệt dồi dào. Khi suy niệm và nhập tâm để sống Lời Chúa hằng ngày, chúng ta học một hình thức quí giá và không thể thay thế được trong việc cầu nguyện, vì sự lắng nghe Lời Chúa, Đấng tiếp tục nói với tâm hồn chúng ta, nuôi dưỡng hành trình đức tin mà chúng ta đã bắt đầu trong ngày chịu Phép Rửa Tội. Kinh nguyện cũng giúp chúng ta có được một ý niệm mới về thời gian: thực vậy, nếu không có viễn tượng vĩnh cửu và siêu việt, thì thời gian chỉ là nhịp độ làm cho những bước tiến của chúng ta nối tiếp nhau hướng về một chân trời không có tương lai. Trái lại, khi cầu nguyện, chúng ta dành thời giờ cho Thiên Chúa, để nhận thấy rằng ”những lời của Ngài không qua đi” (Xc Mc 13,31, để bước vào trong sự hiệp thông thân mật với Ngài ”Đấng không ai có thể tước khỏi chúng ta” (Xc 16,22) và mở cho chúng ta niềm hy vọng không đánh lừa, và sự sống đời đời.
Tóm lại, hành trình Mùa Chay, trong đó chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Mầu Nhiệm Thánh Giá, chính là ”trở nên đồng hình với cái chết của Chúa Kitô” (Ph 3,10), để thực hiện sự hoán cải sâu xa trong đời sống chúng ta, để cho hoạt động của Chúa Thánh Linh tác động, như thánh Phaolô trên đường Damasco; quyết liệt qui hướng cuộc sống chúng ta theo thánh ý Chúa; giải thoát chúng ta khỏi tính ích kỷ, vượt thắng bản năng muốn thống trị người khác và cởi mở đối với tình thương của Chúa Kitô. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để nhìn nhận những yếu đuối của chúng ta, chân thành kiểm điểm cuộc sống để đón nhận ơn thánh canh tân của Bí tích Thống Hối và quyết liệt tiến về cùng Chúa Kitô.
Anh chị em thân mến, qua cuộc gặp gỡ bản thân với Đấng Cứu Chuộc chúng ta và qua chay tịnh, làm phúc, cầu nguyện, hành trình hoán cải tiến về Lễ Phục Sinh dẫn đưa chúng ta đến chỗ tái khám phá Phép Rửa chúng ta đã nhận lãnh. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy tái đón nhận Ơn Thánh mà Thiên Chúa ban cho chúng ta trong lúc này, để Ơn Thánh soi sáng và hướng dẫn mọi hành động của chúng ta. Chúng ta được mời gọi mỗi ngày sống ý nghĩa của Bí Tích Rửa Tội và những gì Bí tích này thực hiện, khi bước theo Chúa Kitô với lòng quảng đại và chân thành hơn. Trong hành trình này, chúng ta hãy phó thác bản thân cho Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã sinh Ngôi Lời Thiên Chúa trong đức tin và trong xác thể, để giống như Mẹ, chúng ta được dìm mình trong cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Con của Mẹ, và được sống đời đời.

TIN TỨC 
LM GIUSE NGUYỄN TẤN TƯỚC ĐƯỢC BỔ NHIỆM
LÀM GIÁM MỤC PHÓ GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG
VATICAN. Ngày 14-3-2011, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC Biển Đức 16 đã bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Tấn Tước làm Giám Mục Phó với quyền kế vị tại Giáo Phận Phú Cường.
Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước 53 tuổi, cho đến nay là Giám đốc Trung tâm huấn luyện ứng sinh linh mục của Giáo Phận Phú Cường. Ngài sinh ngày 22-9-1958 tại Chánh Hiệp, Giáo Xứ Mỹ Hảo tỉnh Bình Dương, Giáo Phận Phú Cường. Thầy Nguyễn Tấn Tước thụ phong Linh Mục ngày 4-4-1991. Sau đó cha làm Phó xứ rồi Cha sở Giáo xứ Tha La (1991-2000), du học tại Paris thủ đô Pháp  (2000-2006) và đậu cử nhân giáo luật với một chuyên môn về thần học Kinh Thánh và hệ thống.
Sau khi về nước, từ năm 2006, Cha Nguyễn Tấn Tước làm Giám đốc trung tân huấn luyện các ứng sinh linh mục, đồng thời phụ trách ơn gọi trong giáo phận.
Giáo Phận Phú Cường được thành lập ngày 14-10-1965, tách ra từ Tổng giáo phận Sàigòn, với diện tích 9.543 cây số vuông, 125.274 tín hữu Công Giáo trên tổng số 2 triệu 580 ngàn dân cư, tương đương với 4,85%. Giáo phận có 78 giáo xứ với 140 linh mục, trong số này có 102 LM giáo phận, 38 LM dòng, 405 nữ tu và 34 đại chủng sinh. Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước sẽ phụ giúp Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ năm nay 74 tuổi và sẽ kế nhiệm ngài trong tương lai .

GIA TRƯỞNG  HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO

“Tàpao trong sắc tháng Ba. Bằng lăng hoa cánh nở ra tím trời.
Mùa Chay lại đến ai ơi! Về bên Mẹ quyết đổi đời từ đây”
Là cầu chúc và nhắn nhủ của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết, với 5000 Gia trưởng trong Giáo phận về họp mặt Kỉ Niệm 10 Năm Thành Lập Hội và Mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Giuse trong thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Chay A tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Tàpao sáng ngày 13.3.2011. Khoảng 10 ngàn khách hành hương từ khắp nơi tuôn đến đáp lại lời hẹn ước mỗi tháng về với Mẹ.
 18g30 ngày 12-3-2011chương trình  Kỷ niệm 10 Năm Thành Lập và Mừng Quan Thầy Hội Gia Trưởng GP Phan Thiết chính thức bắt đầu bằng giờ khấn với Thánh Giuse, Bổn Mạng của Hội với sự hiện diện của Đức Cha Giuse, Cha hạt trưởng Đức Tánh, quý cha và cộng đoàn.
7g00 sáng ngày 13-3-2011, Đức Cha Giuse và đoàn đồng tế tiến về khán đài để cùng với Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô và cộng đoàn dâng Thánh lễ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay.

ĐỨC CHA ANTÔN VŨ HUY CHƯƠNG
NHẬN CHỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT

Thánh Lễ nhậm chức giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương đã được cử hành tại nhà thờ chính toà Đà Lạt hồi 9g30 ngày 17-03-2011 trong bầu khí hân hoan với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha Antôn, cho giáo phận Đà Lạt.
Đồng tế trong Thánh lễ hôm nay có Đức Tổng giám mục Hà Nội và Chủ tịch HĐGMVN Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - trưởng giáo tỉnh Sài Gòn, quý Đức cha thuộc các giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn; trong đó có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa và cả Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục phó tân cử của giáo phận Phú Cường cùng đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận Đà Lạt.
Rất đông tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo dân –người Kinh cũng như người dân tộc– đã tham dự Thánh lễ đặc biệt này. 

LỄ THÁNH GIUSE, BỔN MẠNG ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

Vào lúc 9g00 ngày 19-3-2011, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ trọng thể kính thánh Giuse tại nhà thờ Chính Tòa. Cùng đồng tế có đức cha Nicôla, đức cha Phaolô, các cha trong giáo phận, đông đảo tu sĩ và giáo dân. Trước thánh lễ, cha niên trưởng, thay lời cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã chúc mừng lễ bổn mạng của Đức cha .

PHỤNG VỤ

Thứ sáu ngày 25-3-2011: lễ  Truyền Tin 

THÔNG BÁO

1. Thứ sáu ngày 25-3-2011: sẽ có 2 thánh lễ trọng sáng và chiều theo giờ lễ ngày thường trong tuần.
2. Giáo xứ chân thành cám ơn ông bà Tám Ngọc ở Mỹ đã ủng hộ 100 đôla.

Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 80

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY A
Ngày 13-3-2011

LỜI CHÚA
Tin Mừng: Mt 4, 1-11
Khi ấy, Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi Người đã nhịn ăn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói. Và tên cám dỗ đến gần, nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh". Nhưng Chúa Giêsu đáp lại: "Có lời chép rằng: 'Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra'".
Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên Thành thánh, và đặt Người trên góc tường Ðền thờ, rồi nói với Người rằng: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống đi, vì có lời chép rằng: Ngài đã ra lệnh cho các Thiên Thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi vấp chân vào đá". Chúa Giêsu đáp: "Cũng có lời chép rằng: "Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa ngươi".
Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao, và chỉ cho Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với Người rằng: "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi". Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng: "Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời đã chép: "Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài". Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.

Suy Niệm:
Ðức Giêsu được Thánh Thần dẫn vào sa mạc để chịu ma quỷ cám dỗ. Ðã là người có tự do và trách nhiệm, nên phải lựa chọn, và đó chính là những thử thách. Cơn thử thách của Ðức Giêsu nhắm đẩy Ngài đi trái ý Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn Ngài thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ nạn. Cơn cám dỗ lại xúi bẩy Ngài tỏ uy quyền vinh quang của Thiên Chúa. Nhưng tất cả các mưu chước của sa tan đều bị Ðức Giêsu đánh gục. Ðức Giêsu đã khiêm hạ sống thân phận tự hủy để ý Cha được nên trọn.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khiêm hạ sống trọn kiếp người như chúng con. Chúa cũng muốn trải qua những thử thách để cảm thông và trao kinh nghiệm chiến thắng cho chúng con. Gương của Chúa dạy chúng con: Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải cầu nguyện. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải dùng lời Chúa. Muốn thắng cám dỗ, chúng con phải nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con làm trọn ý Thiên Chúa Cha. Amen.


SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI
(phần tiếp theo)

2. Để nghiêm túc bắt đầu hành trình tiến về Lễ Phục Sinh và chuẩn bị cử hành sự sống lại của Chúa - là lễ vui mừng và trọng đại nhất trong toàn năm phụng vụ - thử hỏi có gì thích hợp hơn là để cho Lời Chúa dẫn dắt? Vì thế, qua những bài Phúc Âm các chúa nhật Mùa Chay, Giáo Hội hướng dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ đặc biệt nồng nhiệt với Chúa, bằng cách đưa chúng ta tiến qua các giai đoạn trong hành trình khai tâm Kitô giáo: đối với các dự tòng, hành trình ấy nhắm đến việc lãnh nhận bí tích tái sinh, và đối với những người đã chịu phép Rửa, là để họ đạt tới những bước tiến mới có tính chất quyết định trong hành trình theo Chúa Kitô và hiến thân trọn vẹn hơn”.
- Chúa nhật thứ I trong hành trình Mùa Chay làm nổi bật thân phận phàm nhân chúng ta trên trái đất này. Cuộc chiến đấu hiển thắng chống lại những cám dỗ, khơi mào sứ vụ của Chúa Giêsu, là một lời mời gọi hãy ý thức sự mong manh dòn mỏng của mình để đón nhận Ơn Thánh giải thoát khỏi tội lỗi và đổ tràn sức mạnh mới trong Chúa Kitô, là đường, là sự thật và là sự sống (Xc Sách Khai Tâm Kitô giáo cho người lớn, số 25). Đó là lời nhắc nhở quyết liệt rằng, theo gương Chúa Giêsu và trong sự hiệp nhất với Ngài, đức tin Kitô giáo cũng bao hàm một cuộc chiến đấu ”chống lại những kẻ thống trị trần thế đen tối này” (Ep 6,12), trong đó ma quỷ đang hoạt động không mệt mỏi, kể cả ngày nay, trong việc cám dỗ người muốn đến gần Chúa: Chúa Kitô đã chiến thắng cám dỗ để mang lại hy vọng cho tâm hồn chúng ta và hướng dẫn chúng ta chiến thắng những quyến rũ của sự ác.
- Tin Mừng về cuộc Hiển Dung của Chúa đặt trước mắt chúng ta vinh quang của Chúa Kitô, báo trước cuộc phục sinh và loan báo sự thần hóa con người. Cộng đoàn Kitô ý thức mình được dẫn lên núi cao (Mt 17,1) như các Tông Đồ Phêrô, Giacôbê và Gioan, để tái đón nhận, trong Chúa Kitô, trong tư cách là con cái trong Chúa Con, món quà Ân Sủng của Chúa Kitô: ”Này là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người. Hãy nghe lời Người” (câu 5). Đó là một lời mời gọi hãy tránh xa sự ồn ào của cuộc sống thường nhật để ngụp lặn trong sự hiện diện của Thiên Chúa: Ngài muốn thông truyền cho chúng ta hằng ngày một Lời thấu vào tận thẳm sâu tinh thần chúng ta, trong đó ta phân biệt thiện và ác (Xc Dt 4,12) và củng cố ý chí theo Chúa.
- Câu Chúa Giêsu nói với người phụ nữ xứ Samaria: “Xin cho tôi uống nước” (Ga 4,7), được đề nghị trong phụng vụ Chúa nhật thứ ba (Mùa Chay), diễn tả lòng hăng say của Thiên Chúa đối với mỗi người và muốn khơi lên trong tâm hồn chúng ta ước muốn hồng ân ”nước vọt lên cho sự sống đời đời” (câu 14): đó là hồng ân Chúa Thánh Linh, Đấng biến các tín hữu Kitô thành ”những người tôn thờ chân thực” có khả năng cầu khẩn Chúa Cha ”trong tinh thần và chân lý” (câu 23). Chỉ nước ấy mới có thể thỏa mãn ước muốn của chúng ta mong được chân, thiện, mỹ! Chỉ nước ấy, do Chúa Con ban cho chúng ta, mới tưới gội được những sa mạc của tâm hồn bất an và không được mãn nguyện, ”cho đến khi được an nghỉ trong Thiên Chúa”, theo câu nói thời danh của thánh Augustino.
- Chúa nhật người mù bẩm sinh trình bày Chúa Kitô như ánh sáng thế gian. Phúc âm gọi hỏi mỗi người chúng ta: ”Phần anh, anh có tin nơi Con Người không?”, ”Lạy Chúa, con tin!” (Ga 9,35.38), người mù bẩm sinh vui mừng quả quyết như thế, anh nói nhân danh mọi tín hữu. Phép lạ chữa lành người mù là dấu hiệu chứng tỏ rằng, cùng với thị giác, Chúa Kitô cũng muốn mở cái nhìn nội tâm chúng ta, để đức tin của chúng ta ngày càng sâu xa hơn và chúng ta có thể nhận thấy nơi Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta. Chúa soi sáng mọi tối tăm trong cuộc sống và làm cho con người sống ”như người con của ánh sáng”.
- Trong chúa nhật thứ V, khi nghe đọc trình thuật về sự sống lại của Ông Lazzaro, chúng ta được đặt trước mầu nhiệm cuối cùng của cuộc sống chúng ta: ”Thầy là sự sống lại và là sự sống.. con có tin điều này không?” (Ga 11,25-26). Đối với cộng đoàn Kitô, đây là lúc cùng với Marta, chân thành tái đặt trọn niềm hy vọng của chúng ta nơi Đức Giêsu thành Nazareth: ”Vâng, lạy Chúa, con tin Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng đến trong thế gian” (câu 27). Sự hiệp thông với Chúa Kitô trong cuộc sống này chuẩn bị chúng ta vượt lên trên ranh giới của sự chết, để sống vô tận trong Chúa. Niềm tin nơi sự sống lại của người đã qua đời và niềm hy vọng cuộc sống vĩnh cửu mở rộng tâm trí chúng ta về ý nghĩa tối hậu của đời mình: Thiên Chúa đã tạo dựng con người để họ được sự sống lại và sự sống, và chân lý này mang lại chiều kích chân thực và chung kết cho lịch sử loài người, cho cuộc sống bản thân và xã hội của họ, cho nền văn hóa, chính trị và kinh tế. Nếu thiếu ánh sáng đức tin, thì toàn thể vũ trụ rốt cục bị khép kín trong một ngôi mộ không có tương lai, cũng chẳng có hy vọng.
- Hành trình Mùa Chay được kết thúc với Tam Nhật Vượt Qua, đặc biệt là trong đêm trọng thể Vọng Phục Sinh: khi lập lại những lời hứa trong Phép Rửa Tội, chúng ta tái khẳng định rằng Đức Kitô là Chúa tể đời sống chúng ta, đời sống mà Thiên Chúa thông ban cho chúng ta khi chúng ta được ”tái sinh bởi nước và Thánh Linh”, và chúng ta tái khẳng định quyết tâm vững vàng đáp ứng hoạt động của Ơn Thánh để làm môn đệ của Chúa.


TIN TỨC

ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ THÁNH LỄ VỚI NGHI THỨC BỎ TRO

Rôma. Chiều thứ tư 9-3, ĐTC Biển Đức đã chủ sự cuộc rước kiệu sám hối từ nhà thờ thánh Anselmo của dòng Biển Đức tới đền thờ thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh và chủ sự thánh lễ tại đền thờ này với nghi thức bỏ tro mở đầu Mùa Chay Thánh.
Lúc 4 giờ rưỡi, ĐTC cùng với 14 HY, 10 GM, hai bề trên Tổng Quyền dòng Điển Đức và Đa Minh cùng với hàng trăm tu sĩ của hai dòng, đi rước trên quãng đường 500 mét, vừa đi vừa hát kinh cầu các thánh. Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, trên đồi Avventino, có từ thế kỷ thứ V, ĐTC đã chủ sự thánh lễ, cùng với các Hồng Y trước sự tham dự của 20 GM, đông đảo các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân.
Trong bài giảng, ĐTC đã giải thích ý nghĩa 3 bài đọc của ngày lễ để làm nổi bật ý nghĩa mùa chay và nghĩa vụ hoán cải. Ngài nói: “Nói chung, trong dư luận, mùa chay có nguy cơ đồng nghĩa với sự buồn rầu, sự u ám của cuộc sống. Thực ra, mùa chay là một hồng ân quí giá của Thiên Chúa, một thời điểm nồng nhiệt và đầy ý nghĩa trên con đường của Giáo Hội, là hành trình tiến về Lễ Chúa Sống Lại”.
Trong nghi thức bỏ tro sau bài giảng, ĐHY Jozef Tomko, người Slovak, nguyên Tổng trưởng Bộ truyền giáo, có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh Sabina, đã bỏ tro trên đầu ĐTC, trước khi ngài bỏ tro cho các Hồng y và một số tín hữu.


LỄ AN TÁNG CHA GB CAO VĨNH PHAN

Cha GB Cao Vĩnh Phan, sinh 1923 tại gx Gia Hưng, Quảng Bình, chịu chức linh mục 1963, đã phục vụ tại các gx: Hiệp An (1964-1969), Vinh Tân (1973-1975), Thánh Mẫu (1975-1992), Mũi Né (1992-1993), chữa bệnh tại nhà hưu dưỡng linh mục Chí Hòa (1993-2009), về nhà hưu dưỡng linh mục Phan Thiết (2009-2011), đã tạ thế tại đây lúc 9g00 ngày 5-3-2011. Lúc 8g00 tối ngày 5-3-2011, cha hạt trưởng Phan Thiết đã chủ tế thánh lễ tẩn liệm cùng với 10 cha. Sáng ngày 7-3-2011, tại nhà thờ Vinh An, ĐGM giáo phận đã chủ tế thánh lễ an táng với đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 90 cha trong ngoài giáo phận, cùng đông đảo tu sĩ và giáo dân. Sau đó an táng tại nghĩa trang các linh mục tại gx Vinh An.


CÁC CHA HẠT PHAN THIẾT TĨNH TÂM THÁNG 3 TẠI ĐAMI

Trong kỳ tĩnh tâm/tháng, sau Tết Tân Mão, đầu tháng 2-2011, tại gx Chính Tòa, cha hạt trưởng đã đề nghị lần tĩnh tâm tháng 3 sắp tới tại Đami và được các cha chấp thuận. Sáng ngày 8-3-2011, ĐGM giáo phận, 18 cha, 3 thầy phó tế đã lên đường lên miền rừng núi xã Đami, huyện Hàm Thuận Bắc. Đoàn đã đến cầu nguyện tại nhà thờ La Dày, Đakim I, Đakim II do cha Antôn Nguyễn Bá Thiện phụ trách, Đagouri và Đa Tro do cha Phanxicô Nguyễn Đức Quang phụ trách. Điểm cuối là Đa Tro, trưa ngày áp lễ Tro! Có thể nói đây là cuộc hành hương tĩnh tâm, đến với các cha, tu sĩ nam nữ, giáo dân để cảm nghiệm và chia sẽ với con cái Chúa ở vùng sâu vùng xa.


THƯ NGỎ

Trọng kính Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Chủng Sinh
và thưa anh chị em giáo dân.
Sắp tới ngày lễ kính Thánh Cả Giuse 19/3, bạn Đức Trinh Nữ Maria, dưỡng phụ Chúa Giêsu, là quan thầy của Đức Cha Giuse, chúng ta hiệp ý một lòng làm Tuần Tam Nhật trước ngày 19/3, để đặc biệt cầu nguyện cho vị Cha Chung đáng mến của Giáo Phận. Tất cả kết thành một món quà thiêng liêng rực rỡ chúc mừng Đức Cha. Nhờ lời bầu cử của Thánh Cả Giuse, xin Chúa ban dồi dào sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để Ngài dìu dắt và hướng dẫn đoàn chiên như lòng Chúa mong ước.
Rất mong mọi người nhiệt tình hưởng ứng.
Thân ái trong Chúa.
Linh Mục Niên Trưởng


PHỤNG VỤ

- Thứ bảy ngày 19-3-2011: lễ trọng kính thánh Giuse.
THÔNG BÁO
1. Ngày lễ trọng kính thánh Giuse19-3-2011 có 2 thánh lễ: 4g45 như thường lệ và thánh lễ đại trào lúc 9g00 do ĐGM giáo phận chủ tế với các cha tại nhà thờ Chính Tòa, mừng bổn mạng của ngài. Mời cộng đoàn tham dự đông đảo.
2. Giáo xứ chân thành cám ơn ông bà Nguyễn Văn Thì ở Hà Lan, đã ủng hộ giáo xứ 3 triệu đồng và con của ông bà là chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ở Pháp đả ủng hộ 1 triệu đồng.

Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

BẢN TIN HẰNG TUẦN SỐ 79

CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN A
Ngày 6-3-2011

LỜI CHÚA

Tin Mừng: Mt 7, 21-27
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Ta: 'Lạy Chúa, lạy Chúa!', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Ta ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: 'Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?' Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: 'Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta'.
"Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên nền đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn".

Suy Niệm:
Tất cả lời giảng dạy và dụ ngôn hôm nay nhấn mạnh đến tiêu chuẩn của một người môn đệ đích thực: không phải chỉ cần một lòng tin trên lý thuyết, trên môi miệng... Ðiều cần thiết nhất là phải thi hành ý Thiên Chúa, sống theo lời Ðức Giêsu dạy. Chúng ta không thể nói rằng mình tin yêu Chúa, mà cuộc sống chúng ta lại không theo giáo huấn của Ngài.
Mỗi tín hữu chúng ta cần xác tín: chỉ có Ðức Giêsu, và ánh sáng Lời Ngài là con đường duy nhất dẫn chúng ta đến sự sống vĩnh cửu. Ngoài Ðức Giêsu, không ai có thể cho chúng ta hạnh phúc đích thực.

Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, mỗi người chúng con ai cũng tuyên xưng đức tin. Nhưng nhiều khi chúng con chỉ là những kẻ tin suông: nghĩ hay nói giỏi, đọc kinh nhiều. Còn việc sống theo Lời Chúa dạy thì chúng con chưa quan tâm. Xin giúp chúng con nhận ra những gì giả dối nơi con người mình, và biết khiêm tốn sửa đổi. Chỉ khi nào chúng con sống đức tin, chúng con mới làm cho người khác nhận ra và tin vào Chúa. Amen.


SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2011 CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI

Chủ đề: “Cùng với Chúa Kitô anh chị em đã được chôn táng trong phép Rửa Tội, và anh chị em cũng được sống lại với Người” (Xc Cl 2,12).

Anh chị em thân mến,
Đối với Giáo Hội, Mùa Chay, dẫn chúng ta đến việc cử hành Lễ Phục Sinh, là một mùa phụng vụ rất quí báu và quan trọng, vì thế nhân mùa chay này, tôi vui mừng gửi Sứ Điệp để Mùa Chay này được sống với tất cả lòng nhiệt thành cần thiết. Trong khi chờ đợi cuộc gặp gỡ chung kết với vị Hôn Phu của mình trong Lễ Vượt Qua vĩnh cửu, Cộng đồng Giáo Hội chuyên cần cầu nguyện và thực hành bác ái, tăng cường hành trình thanh tẩy tinh thần, để kín múc sự sống mới trong Chúa Kitô một cách dồi dào hơn nơi Mầu Nhiệm cứu chuộc (x.Kinh tiền tụng I Mùa Chay).

1. Chính sự sống mới ấy đã được thông truyền cho chúng ta trong ngày chúng ta chịu Phép Rửa, khi ”được tham dự vào cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô”, chúng ta bắt đầu một ”cuộc phiêu lưu vui tươi và đầy phấn khởi của người môn đệ” (Bài giảng lễ Chúa chịu Phép Rửa 10-1-2010). Thánh Phaolô, qua các thư của ngài, nhiều lần nhấn mạnh về sự hiệp thông đặc biệt với Con Thiên Chúa, được thực hiện trong sự thanh tẩy ấy. Sự kiện phần lớn chúng ta chịu Phép Rửa Tội khi còn nhỏ, cho chúng ta thấy rõ đây là một hồng ân của Thiên Chúa: tự sức riêng của mình, không ai đáng được sự sống đời đời. Lòng từ bi Chúa xóa bỏ tội lỗi và cho chúng ta được sống “những tâm tình của Chúa Giêsu Kitô” (Ph 2,5) trong cuộc sống của chúng ta, lòng từ bi ấy được thông ban cho con người một cách nhưng không.
Thánh Tông Đồ dân ngoại, trong thư gửi Tín hữu Philiphê, nêu rõ ý nghĩa sự biến đổi được thực hiện nhờ tham dự vào sự chết và sự sống lại của Chúa Kitô, và cho thấy rõ mục tiêu cần theo đuổi, đó là để “tôi có thể biết Ngài, với quyền năng sự sống lại của Ngài, sự hiệp thông với những đau khổ của Ngài, trở nên đồng hình dạng với cái chết của Ngài, với hy vọng được sống lại từ cõi chết” (Ph 3,10-11). Vì thế, Bí tích Rửa Tội không phải là một nghi thức quá khứ, nhưng là một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, ảnh hưởng trên toàn thể cuộc sống của người chịu Phép Rửa, mang lại cho họ sự sống thần linh và kêu gọi họ chân thành hoán cải, một cuộc hoán cải được ân thánh khởi sự và nâng đỡ, đưa họ đạt tới tầm mức trưởng thành của Chúa Kitô. Có một mối liên hệ đặc biệt giữa Bí Tích Rửa Tội và Mùa Chay như một thời điểm thuận tiện để cảm nghiệm ơn thánh cứu độ. Các Nghị Phụ Công đồng chung Vatican 2 đã nhắc nhở tất cả các vị Mục Tử của Giáo Hội hãy sử dụng “nhiều hơn các yếu tố Phép Rửa thuộc phụng vụ Mùa Chay” (Hiến chế Sacrosanctum Concilium, 109). Thực vậy, từ đầu Giáo Hội vẫn luôn liên kết Lễ Vọng Phục Sinh với việc cử hành Phép Rửa Tội: trong Bí Tích này có thể hiện mầu nhiệm cao cả qua đó con người chết cho tội lỗi, được tham dự vào đời sống mới trong Chúa Kitô Phục Sinh và lãnh nhận cùng Thánh Linh của Thiên Chúa, Đấng đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết (Xc Rm 8,11). Hồng ân nhưng không này phải luôn được khơi dậy nơi mỗi người chúng ta và Mùa Chay mang lại cho chúng ta một hành trình tương tự như thời gian dự tòng. Đối với các tín hữu của Giáo Hội thời xưa cũng như các dự tòng ngày nay, hành trình này là một trường học tối quan trọng về đức tin và đời sống Kitô; quả thực họ sống Bí Tích Rửa Tội như một hành động quyết định đối với toàn thể cuộc sống của họ. (còn tiếp).


TIN TỨC

TÒA THÁNH BỔ NHIỆM
GIÁM MỤC CHÍNH TÒA ĐÀ LẠT VÀ HƯNG HÓA

Ngày 01 tháng 03 năm 2011, Toà Thánh đã công bố việc ĐTC Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, 67 tuổi, giám mục chính tòa giáo phận Hưng Hoá từ 1-10-2003, làm giám mục chính tòa giáo phận Đà Lạt; đồng thời bổ nhiệm Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, 67 tuổi, giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá từ 15-6-2010, làm giám mục chính toà giáo phận Hưng Hoá.
Giáo phận Đà Lạt trống tòa từ ngày 22-4-2010, sau khi Tòa Thánh công bố việc bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn làm TGM Phó Tổng giáo phận Hà Nội và ngày 13-5 sau đó ngài trở thành TGM chính tòa tại đây sau khi đơn xin từ chức của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt được ĐTC chính thức chấp nhận và công bố. Giáo phận Đà Lạt nằm gọn trong tỉnh Lâm Đồng, có 312 ngàn giáo dân, trong đó có gần 51.500 là người thiểu số, với 194 LM, 167 tu huynh và 690 nữ tu.
Giáo Phận Hưng Hóa có diện tích rộng nhất trong 26 giáo phận tại VN với hơn 54.350 cây số vuông bao gồm 10 tỉnh, với gần 223 ngàn giáo dân trên tổng số gần 7 triệu dân cư. Trong số các tín hữu CG có 10 ngàn là người thiểu số. Giáo phận này có 75 giáo xứ, 480 giáo họ, nhưng chỉ có 64 linh mục triều, 202 nữ tu Mến Thánh Giá Hưng Hóa. Số tu sinh nam nữ khá dồi dào. Hiện nay có khoảng 200 nơi chưa có nhà thờ và trên 100 nhà thờ xuống cấp cần tái thiết hoặc tu sửa.

TRẠI HUẤN LUYỆN MAISEN III

Từ tối thứ 7, ngày 26/2/2011, các bạn huynh trưởng thuộc xứ Chính Toà (30 người), gx Bình An và gx Mẹ Vô Nhiễm đã đến giáo xứ Vũ Hoà để tham dự trại giao lưu với các bạn Huynh Trưởng giáo xứ Vũ Hoà, và trại kết thúc vào chiều Chúa Nhật, ngày 27/2/2011. Cuộc trại đã mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn Huynh Trưởng trên con đường phục vụ các em thiếu nhi.

PHỤNG VỤ

Thứ hai ngày 7-3-2011: thánh Pepêtua và Phêlixita tử đạo: lễ nhớ.
Thứ tư ngày 9-3-2011: lễ Tro: ăn chay kiêng thịt.

THÔNG BÁO

1. Để tạo điều kiện thuận lợi cho gíao dân tham dự lễ Chúa Nhật, từ CN I mùa Chay ngày 13-3-2011, sẽ có thêm 1 thánh lễ vào lúc 7g00 tối CN.
2. Trong mùa Chay mỗi chiều thứ sáu sẽ có ngắm 5 sự thương khó Chúa Giêsu. 3. Cha GB Cao Vĩnh Phan sinh ngày 18/04/1924 về Nhà Cha lúc 9g00 sáng ngày 05/03/2011, tại Nhà Hưu Dưỡng Linh mục Phan Thiết. Thánh lễ Tẩn liệm lúc 20g00, ngày Thứ Bảy 05/03/2011, tại Nhà Hưu Dưỡng – Giáo Phận Phan Thiết. Di quan lúc 7g30, ngày Thứ Hai 07/03/2011.Thánh lễ an táng lúc 8g30 ngày Thứ Hai 07/03/2011, tại Nhà thờ Vinh An.